12 ม.ค. เวลา 13:17 • ท่องเที่ยว
ลิสบอน

Portugal ที่ที่ธรรมชาติบรรจบกับสถาปัตยกรรมอันงดงามได้อย่างลงตัว 27-31 DEC 23

ไปโปรตุเกสไม่มีบินตรง เราได้ Turkish airlines ราคา 40+k transitที่ Istanbul ออกจากไทย 5ทุ่มกว่า ถึงลิสบอนราวเที่ยง connecting flight เราดีเลย์ทั้งไปกลับเลยได้เดินสำรวจสนามบินเยอะหน่อย ที่สนามบินนี้มี wifi ฟรี ชม.แรก ที่เหลือต้องซื้อ มีห้องอาบน้ำ มีห้องที่มีเก้าอี้นอน nap พร้อมที่ชาร์ต สบายมากเลยค่ะ
มาโปรตุเกสช่วงนี้อากาศกำลังสบายราว 5-15 องศา ค่ะ ที่นี่เป็นที่ที่สายโบ(ราณ)กับสายธรรม(ชาติ) สามารถjoinกันได้ค่ะ
สนามบินลิสบอน
สนามบินลิสบอนอยู่แทบจะกลางเมืองมี MRT สุดสายที่นี่ เดินทางเข้าเมืองสะดวกมาก มีตู้ขายตั๋วก่อนเข้า MRT ตั๋วมีให้เลือกหลายแบบใชับัตรเครดิตแตะซื้อได้เลย เราขี้เกียจคำนวณเยอะ (neuronเหลือน้อย) เลยซื้อ Viva card เป็นบัตรเติมเงินใช้ได้กับขนส่งทุกชนิด
ที่พักเราอยู่สถานี Campo Pequeno (ซึ่งเกือบจะกลางเมืองแล้ว ยังมีเครื่องบินบินเฉี่ยวหัวตลอดเลย) ขึ้นมาเจอ Cinema city Campo Pequeno ที่ใช้ตึกเก่าสไตล์ neo-Mudejar ซึ่งได้อิทธิพลมาจากอาหรับโบราณที่สร้างตั้งแต่ 1890s สวยงามมาก ข้างในมีมิวเซียมแต่เราไม่รู้ เลยไม่ได้เข้าชม เสียดายจัง
Cinema city Campo Pequeno และ ตึกสวยๆรอบๆสถานีMRT
เราเลือกพักที่ VIP Inn Berna hotel 3ดาว คุณภาพเท่าดาว ราคารับได้คืนละ 2k+ แต่locationดีเริ่ด ใกล้ MRT และสถานีรถไฟ มีร้านอาหารและร้านสะดวกซื้อให้เลือกเยอะ วันแรกเราเดินเล่นรอบๆที่พักแค่นั้นค่ะ เดินทางเหนื่อย มื้อเย็นเราเดินไปกินร้านอาหารlocalไม่ไกลชื่อร้าน Taberna Londrina เมนูโปรตุเกสแท้ๆเลย ชื่อ Francesinha เป็นคล้ายๆแซนวิชแฮมชีสไข่ ที่มีซอสแปลกๆราด อร่อยตัดเลี่ยนดีค่ะ อีกเมนูคือ พริกใหญ่ย่างกับเกลือ อันนี้ สว.อย่างเราชอบเลย ที่นีไวน์ถูกและอร่อยทุกร้านนะคะ
Francesinha และ พริกย่างเกลือ
28Dec: วันนี้เราเดินไปเรื่อยๆ เลาะไปทาง MRT สีเหลือง ไป Lisbon Museum ระหว่างทางก็มีอนุสาวรีย์ บ้านสวยๆ สวนสาธารณะข้างถนนที่มีนกยูงเดินเล่น ให้ชมเพลินดีค่ะ ผ่าน Lisbon University (ลูกมาทำแลปที่นี่..เลยได้มาเที่ยวค่ะ)
Lisbon University
Museu De Lisboa อยู่ใน Pimenta palace ซึ่งเป็นวังฤดูร้อนสร้างตั้งแต่ คศ.17th เล่าเรื่องราวของLisbon city ไม่ใหญ่มากมีส่วนสวนนอกวังให้เดินเล่น มีฝูงนกยูง ใช้เวลาราว 2 ชม.ก็ทั่วค่ะ
Museu De Lisboa
เดินต่อไปอีกหน่อยก็ถึงสนามฟุตบอลชื่อดัง Sporting Lisbon ซึ่งอยู่สถานีMRT Campo Grande ชาวบอลสามารถมาดูได้สะดวกมาก (บ้านเราน่าจะมีมั่ง)
สนามฟุตบอล Sporting Lisbon
ช่วงบ่ายเรานั่งMRT ไปย่านกลางเมืองไป St.George Castle ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คของที่นี่ การเดินเล่นในเมืองนี้จะเป็นการขึ้นๆลงๆเขานะคะ และปราสาทนี้เป็นเขาที่สูงที่สุด ขึ้นไปจะเห็นวิวเมืองเกือบหมด ปราสาทนี้สร้างตั้งแต่ยุค Moors ก่อนโรมันจะมาอีก ในนี้มี Archeological Museum อย่าลืมเข้านะคะ เราไม่รู้เลยอดเข้า เสียดายจัง ระหว่างทางไปปราสาทจะผ่านโบสถ์ Church of Santa Cruz do Castelo สวยค่ะ
St.George Castle and Church of Santa Cruz do Castelo
มื้อเย็นเราไปร้านเด็ดย่านนี้ Oficina do Duque ต้องเดินลัดเลาะขึ้นเขาไปไม่นึกว่าจะมีร้านอาหารอยู่แบบนี้ (แต่ร้านอาหารที่นี่ต้องเดินแบบนี้ทั้งนั้น) เมนูเด็ดคือซุปฟักทอง กับ Octopusย่าง
Oficina do Duque
ก่อนกลับเราเดินชมเมืองตกแต่งไฟเทศกาลคริสต์มาสสวยๆ และไปตลาดคริสต์มาสค่ะ
การตกแต่งไฟช่วงเทศกาลคริสต์มาส
29Dec: Highlight ของทริปนี้ค่ะ Sintra World Heritage Site
เราแพลนแบบone-day แต่ไปมาแล้วทริปหน้าต้องมาซ้ำค่ะ น่าจะมาค้างคืนนึงจะได้เที่ยวทั่วและละเอียดกว่านี้ค่ะ ไปง่ายมากนั่งรถไฟไปราว 40 นาทีสุดสายค่ะ ไปถึงมีรสบัสขึ้นไปถึง Pena palace ได้เลย ระหว่างทางมีทั้งบ้านและวิวธรรมชาติสวยๆ เราเดินไป Moorish castle ก่อน เป็นปราสาทยุคเดียวกับ St.George แต่อยู่บนเขาสูงมากก มีต้นไม้ที่อิมพอร์ตมาจากบราซิลตั้งแต่สมัยโน้น(ซึ่งหน้าตาเหมือนไม้บ้านเรา55) อยากจะเดินมากเดินน้อยเลือกได้ ได้อารมณ์เดินเทรลเบาๆ
Moorish castle
จาก Moorish castle (ซึ่งเราว่ายังเดินไม่ทั่ว) เราเดินไป Pena palace ซึ่งเป็นวังฤดูร้อนของพวกราชวงศ์โดยสร้างเลียนแบบทัชมาฮาล นอยชไวน์สไตน์ บิ๊กเบน และโบสถ์ในวาติกัน
Palacio da Pena
ในวังเราไม่ได้เข้าชมเพราะต่อคิวยาวมาก เราเข้าสวน Regaleira ข้างๆ ซึ่งยิ่งใหญ่อลังการวกวนมาก เดินมีหลงได้ must see "Initiation well" นะคะ ดูลึกลับค่ายกลทีเดียว เค้าเชื่อว่าไว้ทำพิธีกรรมลับของอัศวิน Templar คนนึงค่ะ
ลงไปจาก Initiation well ไปตามถ้ำ ไปออกน้ำตก
พวกตึกเล็กตึกน้อยในสวนนี้เป็นยุค neo-gothic สวยงามมากค่ะ สามารถเดินพักผ่อนในสวนได้ทั้งวันเลยนะคะ
Quinta da Regaleira
มื้อกลางวันเรากินที่ Tascantiga (ตามรอยคุณนัท EatChillWander) อร่อยจริงค่ะ ซุปนี่ต้องสั่งเลย ที่นี่อาหารเสิรฟไม่ใหญ่ 2 คนสั่ง 3-4 จานได้ค่ะ
ร้าน Tascantiga ที่ Sintra
30Dec: วันนี้แพลนเที่ยวในเมืองค่ะ เพราะจ้องจะกินร้าน Local ที่คนที่นี่แนะนำมาซึ่งเปิดแค่มื้อเที่ยง ร้านหายากลัดเลาะขึ้นเขาตามเคย Ze da Mouraria ถ้ามา 2 คน สั่งจานเดียวพอนะคะ เค้าแนะนำให้สั่งปลาคอดค่ะ มาจานใหญ่มากก กินไม่หมด คล้ายๆ ปลานึ่งบ๊วยค่ะ ถ้าได้น้ำจิ้มซีฟู้ด สว.อย่างเราคงเพลิน
Ze da Mouraria
ในกลางเมืองลิสบอนก็มีสถานที่น่าสนใจเดินได้เรื่อยๆค่ะ เราเข้า Money Museum กับ National history museum เดินชมตึกรามบ้านช่อง และไปเดินตลาดมือสองที่ย่าน Alfama (แต่ก็ยังไปตามจุดเช็คอินต่างๆไม่ครบนะคะ 55เลยต้องมาอีกแระ)
อาคารสถานที่สวยๆในลิสบอน
31Dec: วันนี้ไปย่าน Belem ย่านนี้มีที่เที่ยวเยอะ แพลนone-day ได้เลยค่ะ ที่นี่เป็น original egg tart ที่อร่อยที่สุดในโลกค่า อยู่ใกล้กับ Jeronimos Monastery
Pasteis de Belem
Jeronimos Monastery สวยมากกก เป็น World heritage site มีหลุมฝังศพของ Vasco da Gama อยู่ภายใน เสียดายไม่ได้เข้า ปิดปีใหม่! ไง ต้องมาซ้ำ เป็นศิลปะ Manueline (Portugese Gothic) มีนักท่องเที่ยววืดแบบเรามาเป็นคันรถเลย
Jeronimos Monastery
เราเลยไปเข้า Marine มิวเซียมข้างๆแทนค่ะ มีพวกอุปกรณ์การเดินเรือในสมัยก่อน ไปถ่ายรูปกับรูปปั้น Vasco da Gama กันค่ะ
Marine museum
หน้า Monastery เป็นสวนสาธารณะกว้าง สวย เราเดินไปตรงข้ามไปดูอนุสาวรีย์สำหรับนักเดินเรือผู้ค้นพบดินแดนใหม่ อยู่หน้าแม่น้ำ Tagus
Monument to the Discoveries และ park
ใกล้ๆคือ Belem tower อีกแล้วครับท่าน ปิดปีใหม่! เลยได้แต่ถ่ายรูปด้านนอก เป็น World Heritage site อีกที่หนึ่ง สร้างตั้งแต่ คศ.1514 สไตล์ Manuelino ใช้ป้องกันเมืองยุคนั้น
Belem tower
กลางวันเรากินร้านใกล้ๆ เป็นจานซีฟู้ด ที่กุ้งต้มเหมือนบ้านเรามากก สด นุ่ม อร่อย ใครมาเที่ยว พกน้ำจิ้มซีฟู้ดมาด้วย ฟินแน่นวล
ร้าน Portvgalia
ทานเสร็จแล้วไป Belem palace ต่อค่ะ เดิมเป็นวัง ภายหลังเป็นที่อยู่ของประธานาธิบดี ตอนที่เราไปปิดไปหลายส่วนได้ดูสวน ดูตึก และพิพิธภัณฑ์ส่วนของประธานาธิบดี แค่นี้ก็เหนื่อย ซมซานกลับ รร.แล้วค่ะ กลับถึง รร. เราสองแม่ลูกพร้อมใจกันบอกว่าเดินพอแล้วนะ พอดีวันรุ่งขึ้นกลับ กำลังดี
Belem palace
สรุป โปรตุเกสเป็นเมืองที่บ้านเราไม่ค่อยฮิต เทียบกับไทยก็เมืองรอง แต่เราชอบมาก เมืองหลวงไม่วุ่นวายcrowded เหมือนเมืองฮิตๆ มีอดีตอันรุ่งเรืองมายาวนานมีสถาปัตยกรรมแปลกๆ ธรรมชาติอันสวยงาม อากาศดี เดินทางสะดวก อาหารอร่อย ถ้ามาได้ อยากมาอีก เลยมาแชร์ให้สมาชิกค่ะ