12 ม.ค. เวลา 07:34 • คริปโทเคอร์เรนซี

🏛 โปรเจคบล็อกเชน โดยสร้างบนความรู้ 📚 ผ่านทาง สถาบันการศึกษา x ICP ♾️ !!

การสร้างความเชื่อมั่นที่แข็งแรง 🏛 ของโปรเจคบล็อกเชน โดยสร้างบนความรู้ 📚 ผ่านทาง สถาบันการศึกษา (ไทย 🇹🇭 &) ระดับโลก 🌏 x ICP ♾️ !!
🎁 TL; DR (ยาวจังขี้เกียจอ่าน) ไล่ไปท้ายๆ 🎁 มีแจกเหรียญ ICP มูลค่า $20 (ประมาณ 700 บาท) นะครับ 3 ท่านนะครับ 🎁 (ยังแจกอีก!)
🧠 ผมว่าในการที่เราจะสร้างเทคโนโลยีใหม่ๆ อะไร รากฐานคือ เราต้องมี " #ความรู้ " และ " #เข้าใจ " เสียก่อน ว่าโลกต้องการอะไร ให้ใครใช้ และ ดีขึ้นกับคุณภาพชีวิตของคนเพิ่มอย่างไรได้บ้าง
วิธีการคือส่งเสริมให้คนได้ " #ศึกษา " สิ่งที่จำเป็นในการสร้างสิ่งเหล่านั้น... ซึ่งเป็น แก่นที่ ของทาง Internet Computer Protocol ต้องการปูพื้นฐานให้คนที่ต้องการศึกษา Blockchain นั่นเอง!
Internet Computer Protocol คืออะไร? เดี๋ยวผมจะแปะรายละเอียดโพสที่ทำไว้ ตอนที่1 ในเม้นท์/ตอนท้ายนะครับ
📚 #EDUCATION FIRST!!
👉 มหาวิทยาลัย Wharton School aka. University of Pennsylvania (ซึ่งเป็น มหาวิทยาลัย Top 3 ของอเมริกา ด้าน Best Business Schools!) ก็ได้จัดโครงการ Wharton executive MBA program ให้มีการจัดให้ความรู้แก่ นักศึกษาระดับผู้บริหาร (ซึ่งทำงานอยู่บริษัทระดับโลกอย่าง Apple, SAS, American Express, Goldman Sachs and Uber) ให้เข้าใจ Blockchain & ธุรกิจในเครือ
รวมถึง ทำความเข้าใจ DeFi แทน TradFi และ ทำไม จึงสามารถใช้ Internet Computer Protocol ได้ ซึ่ง ICP ไม่ได้ทำได้แค่เป็น Cloud Service เท่านั้น แต่ ทำได้จนได้ฉายาว่า เป็น Blockchain 3.0 มีเทคโนโลยีล้ำหน้ามากมาย
หลังจบงานของฝั่ง Wharton School นักศึกษาระดับผู้บริหารมากมาย ไปสร้างกลุ่มคอมมูนิตี้ตามประเทศที่ตนเองมา เช่นสร้าง ICP.Hub และ สร้างกลุ่มคุยกันออนไลน์ เพื่อถกความรู้ ความเข้าใจสานต่อกัน ซึ่งบุคคลกรคุณภาพที่มาพบเจอกัน ก็พากันไปคุยบทสนทนาเชิงลึก ใน Blockchain ได้มากมาย เช่น:
" Hardware ต้องใช้การรัน Node ยังไงบ้าง? "
" ค่าบำรุง Node และ ค่า คชจ. รายปีเท่าไรบ้าง? "
" ปัญหาเรื่องกฏหมายแต่ละประเทศ ตีเป็นรายได้ และ ภาษีกันอย่างไรดี? "
" วิธีสร้าง Incentive ให้ Ecosystem อยู่ดำรง และ สร้างเครือข่ายให้มีผู้ใช้งานมากขึ้น ทำอย่างไรกันดี? "
" รูปแบบการปกครองแบบ DAOs ทำอย่างไรให้รอด และ รุ่งกว่าระบบการบริหารงานแบบดั้งเดิม? "
***
👉 ช่วงศึกษางาน ก็มีพาไป ประเทศ สวิตเซอร์แลนด์ อีกด้วย... ประเทศ สวิตเซอร์แลนด์ เป็นหนึ่งในประเทศที่เป็นผู้นำด้านคลังความรู้ของ Blockchain เพราะ มากกว่า 1,000 บริษัท กำลังแสวงหาวิธีการนำบล็อกเชนมาใช้ในบริษัท!
University of Zurich Blockchain Center มหาวิทยาลัย ซูริก ประเทศ สวิตเซอร์แลนด์ เป็นมหาวิทยาลัย อันดับ #3 ของโลก ในการจัด Blockchain for University ประจำปี 2022 จากกว่า 240 สถาบันการศึกษาทั่วโลก
(อันดับ #1 คือ Hong Kong Polytechnic University & อันดับ #2 คือ National University of Singapore ... อันดับ #4 คือ Cornell University)
ในช่วงเวลา 3 สัปดาห์ ที่จัดสัมมนา University of Zurich Blockchain Center มีนักศึกษาจากทั่วโลก กว่า 70 คน มาร่วมตัวกันจากหลากหลายคณะ เพื่อที่จะ "deep dive into blockchain"
ทุกๆคนพยายามที่จะทำความเข้าใจ แลกเปลี่ยนความรู้ ถกปัญหาเชิงปัญญา ให้ Blockchain สามารถนำไปใช้ได้แพร่หลาย เช่น วิธีการใช้ DAO Framework, การกระจายอำนาจของผู้ถือครองเหรียญให้มีเสียงโหวตเป็นธรรม, Tokenomics, กระบวนการตัดสินใจ หารือ และนำส่ง Proposal บน ICP และ รูปแบบ DAO Solution อย่าง Service Nervous System (SNS) บน dApps หรือ แม้กระทั่งผลักดันให้ Bitcoin เป็น Payment Service ภายในประเทศได้อย่างไรดี เป็นต้น
***
👉 กระทรวงการต่างประเทศของรัฐบาลกลาง (Swiss Federal Department of Foreign Affairs: FDFA) และ เลขาธิการแห่งรัฐ ด้านการวิจัย การศึกษา และ นวัตกรรม (State Secretary for Research, Education and Innovation: SERI) ณ ประเทศ สวิตเซอร์แลนด์
ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของ Blockchain ว่าหากไม่เอี้อมมือเข้าสู่ ก็จะล้าหลังได้ จึงได้นัดพบปะพูดคุยกับ DFINITY Founder อย่าง Dominic Williams เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และ Know How ...
เสมือนนายกเศรษฐา ของเราก็ไม่ตกรุ่น พยายามที่จะนำนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท แจกจ่ายบน Blockchain เช่นกัน ซึ่งไม่แน่ใจแล้ว ยังนโยบายนี้ถึงไหนแล้วนะ? ฝากแจ้งทีครับ 555+
เพิ่มเติมอีกส่วนนึงคือ DFINITY Foundation ทีมที่ผลิต Internet Computer Protocol ก็มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ สวิสฯ นี้ละ!
***
👉 ฟังดูไกลตัวจัง? โอ๊ะๆ โปรเจคระดับโลก ณ ประเทศ อเมริกา & สวิสฯ ... อย่าไปงอนไปครับ!! อย่างปี 2023 ที่ผ่านมาก็มีโอกาสมาให้คว้าเสมอ ... ที่ประเทศ ไทย Thailand 🇹🇭 !!
📣 IDEATHON | ICP X SPU
🇹🇭 GM Learning Club จับมือกับ #SynergyLab และ ICP จัดบรรยายเรื่อง Digital Art on Blockchain สำหรับนักศึกษาปีที่ 1 มหาวิทยาลัยศรีปทุม #SPU #Sripatum University ในวิชาเรียน เปิดโลกทัศน์สู่เส้นทางอาชีพทางด้านดิจิทัลมีเดีย (SDM199) คณะ Digital Media ช่วงวันที่ 24-26 ตุลาคม 2566 จำนวนทั้งหมด 1,000 คน+ ทั้งสอนในห้องเรียนและออนไลน์
อีกทั้ง ยังมีรางวัลการศึกษามูลค่ารวมกว่า 15,000 บาท จากทาง Internet Computer Protocols ซึ่งมี นักศึกษา 5 ทีมก็รับรางวัลกันไป!!
หรือ มุ่งไปหาภาคเหนือถึง #เชียงใหม่ โดยมี Crypto City Connext, ICP , Block mountain และ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมจัดการแข่งขัน Ideathon โดยมี SynergyLabs ICP.Hub เป็นผู้สนับสนุน การแข่งขันประชันนวัตกรรม !! ไอเดีย Web 3.0 เพื่อหาไอเดีย และ นวัตกรรม ที่นำไปพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ ด้วยเทคโนโลยี Blockchain& #Web3.0 !! ในวันที่ 12 ธันวาคม 2023 ที่ผ่านมา เดือนที่แล้วเอง!
ซึ่งผู้บุกเบิกให้โครงการนี้เกิดขึ้นได้คือ Crypto City Connext & Block mountain นั่นเอง ซึ่งอย่าง CCC ก็ได้สนับสนุนจากภาครัฐไทยอย่าง Depa, NIA และพันธมิตรอีกมากมาย รวมถึงผู้ร่วมอบรม CCC Academy รุ่นแรกที่น่ารักและพลังเยอะมาก
ซึ่งถ้าผมคาดการณ์ว่า เดี๋ยวปี 2024 เขาก็ต้องมุ่งหน้าต่อแน่ๆ จะต้องมีการจัดกิจกรรมสร้างการปฏิบัติเพื่อ Blockchain Knowledge อย่างแน่นอนครับ!
ติดตามไว้เลยยย!!
***
♾️ ทิ้งท้าย ICP Coin!
#แจก และผู้ที่สนใจ ICP Ecosystem แจกตั๋ว ♾️ ICP Coin 🌌 มูลค่า 700 บาท!!
(โอน ให้ 1.6 ICP coin ครับ เพราะ quote ราคาวัน 11/01/2024 = 12.5$)
🎁จำนวน 3 คนครับ รีบทำเลย!! 📌 เงื่อนไขรับสิทธิ์:
1. กด Like เพจ EarthDeFIRE บน Facebook หรือ ติดตามบน Twitter ❤️
2. กด Like & #Share บน Facebook หรือ Retweet บน Twitter↗️
3. เม้นท์ว่า " #ICP " (แล้วพิมพ์ อะไรก็ได้ แล้วแต่โลด) + รูปที่แชร์ ข้อ2 ฮะ
👉 เกณฑ์: จะเป็นการสุ่ม ทุกท่านที่ได้ทำการแชร์ / รี (ปนทั้ง Facebook & Twitter นะครับ)
📅ภายใน Deadline: อ. 16/01/2024 เวลา 12 น.
📅ประกาศผล: ภายใน พฤ. 18/01/2024 เวลา 18 น.
(เงื่อนไขเป็นไปตามที่กำหนดจ้า!!)
#EarthDeFIRE รายงาน 12/01/2024
***
ตอนที่1: ♾️ หนึ่งในพื้นฐานล้ำค่า แห่งโลกอินเตอร์เน็ท: Decentralized Cloud Service ของ = Internet Computer Protocol (ICP)
***
Ref: (จะรวมไว้ลิ้งค์นี้ครับ)
โฆษณา