13 ม.ค. เวลา 01:45 • ธุรกิจ

[ Thaï Express - เมื่ออาหารไทย…กลายเป็นฟาสต์ฟู้ด!?]

เมื่อนึกถึงคำว่าฟาสต์ฟู้ด หลายๆคนคงนึกถึงอาหารจำพวกแฮมเบอร์เกอร์หรือไก่ทอด แต่ถ้าไปถามชาวแคนาดาแล้วล่ะก็ พวกเขาอาจจะนึกถึง Pad Thai (ผัดไทย) หรือ Pad See Ew (ผัดซีอิ๊ว) หรือเมนูอื่นๆจาก Thaï Express ที่พร้อมเสิร์ฟภายในระยะเวลาแค่หนึ่งนาทีครึ่งเท่านั้น
ด้วยรสชาติที่เข้มข้นกับความหอมอร่อยที่ยิ่งทวีคูณเวลาทานร้อนๆ มันจึงไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ที่อาหารไทยมักจะติดอันดับอาหารที่ชาวโลกอยากกิน แต่การหาอาหารไทยในต่างประเทศนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะส่วนใหญ่มักถูกขายในภัตตาคาร ซึ่งการไปทานที่นั่นนอกจากจะราคาแพงแล้ว แต่ยังต้องใช้เวลาค่อนข้างเยอะ ทำให้ชาวต่างชาติส่วนใหญ่รับประทานอาหารไทยกันไม่บ่อยนัก ถึงแม้พวกเขาจะติดใจรสชาติขนาดไหนก็ตาม
อาหารไทยมีตลาดใหญ่ในต่างแดนก็จริง แต่ยังไม่มีใครสามารถครองหัวใจผู้บริโภคทั่วไปได้ ซึ่งในประเทศที่ห่างไกลอย่างประเทศแคนาดาก็เป็นแบบนั้นเช่นกัน
จนกระทั่งในปี 2004 ชื่อเสียงของอาหารไทยในฐานะฟาสต์ฟู้ดก็เริ่มขึ้นในแคานาดา เมื่อบริษัทแฟรนไชส์ร้านอาหารจานด่วน MTY Group เข้าซื้อกิจการ Thaï Express จาก Tara Fung Holding Inc. ที่ตอนนั้นมีจำนวนร้านแค่ 5 สาขาในแคนาดาเท่านั้น
และสิ่งแรกที่พวกเขาทำคือการสร้างหน้าตาแบรนด์ใหม่ให้ Thaï Express
“มีเอกลักษณ์ของตัวเอง กับเคารพรากเหง้าจากประเทศไทย”
คือสองสิ่งที่ MTY Group ให้ความสำคัญเมื่อพวกเขาสร้างแบรนด์ใหม่ พวกเขาใช้หลักฮวงจุ้ยในการตกแต่งร้าน และออกแบบให้ Thaï Express มีความแตกต่างจากร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดเจ้าอื่น เช่นการเลือกใช้สีเขียวกับสีโทนเย็น เพื่อให้บรรยากาศในร้านดูผ่อนคลาย ตามลักษณะนิสัยของคนไทย และเสริมด้วยลายดอกไม้เพื่อแสดงถึงความนุ่มนวล
ในขณะเดียวกัน พวกเขาก็ไม่ได้ทำให้ร้านดูแตกต่างจากร้านฟาสต์ฟู้ดอื่นๆมากเกินไป ร้านอาหารไทยในต่างประเทศบางแห่งมักจะพยายามใส่ความเป็นไทยเยอะเกินไป ด้วยการวางรูปปั้นพระพุธรูปหรือใช้สิ่งของที่ชาวต่างชาติไม่คุ้นเคย แย่ไปกว่านั้น บางร้านมักจะนำสิ่งของจากวัฒนธรรมเอเชียอื่นๆมาตกแต่งร่วมด้วย ทำให้การสื่อความเป็นไทยผิดเพี้ยนออกไป แถมยังทำให้คนในชุมชนบริเวณนั้นไม่คุ้นชินและปฏิเสธที่จะทานอาหารจากร้านแบบนั้น
“พวกเราไม่ได้อยากทำร้านอาหารธีมเอเชีย ที่ใช้ไม้ไผ่กับตะเกียบหรืออะไรแบบนั้น” Loune Tonvang ผู้รับผิดชอบการออกแบบ Thaï Express กล่าว “พวกเราอยากจะสร้างตัวตนที่สามารถแสดงความเป็นไทยออกมาได้จริงๆ”
แต่ต่อให้ร้านจะหน้าตาสวยขนาดไหน สิ่งที่ทำให้ลูกค้ากลับมาทานอีกคือรสชาติอาหาร
ซึ่ง Thaï Express ก็สามารถถ่ายทอดรสชาติแบบไทยได้อย่างเหมาะสม พวกเขามีเมนูอาหารให้เลือกมากกว่า 300 รายการ และปรุงรสอาหารให้มีความเข้มข้นกับเผ็ดร้อนแบบที่ชาวต่างชาติชื่นชอบ โดยที่ไม่ได้ทิ้งเอกลักษณ์ของรสชาติแบบไทยๆในจานแต่อย่างใด
นอกจากนี้ Thaï Express ยังปรุงอาหารทุกจานสดๆ และแต่ละจานก็ใช้เวลาไม่นานเกินรอ อาหารขึ้นชื่อของพวกเขาอย่าง Pad Thai (ผัดไทย) ใช้เวลาทำโดยเฉลี่ยแค่ประมาณสามนาทีเท่านั้น หรือบางจานอาจจะใช้เวลาแค่หนึ่งนาทีครึ่งเท่านั้น
เมื่อรวมกับราคาที่ไม่แพง จึงไม่น่าแปลกใจที่เหล่าลูกค้าจะกลับมาทานกันบ่อยๆ
จนกลายเป็นฟาสต์ฟู้ดแบบไทยๆที่สามารถครองหัวใจชาวแคนาดาได้สำเร็จ
จากจำนวนแค่ 5 ร้าน ตอนนี้ Thaï Express มีมากกว่า 300 สาขาในประเทศแคนาดา และกำลังขยายเข้าไปหาฐานลูกค้าขนาดใหญ่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา
“ไม่มีร้านอาหารจานด่วนใดที่เลียนแบบ Thaï Express ได้ รวดเร็ว ราคาถูก และปรุงสดในอึดใจระหว่างกำลังนั่งรอ เมื่อลูกค้าก้าวเข้ามาในร้าน พวกเขาจะได้รับการบริการที่ยอดเยี่ยม และได้รับชมอาหารที่กำลังถูกปรุง เหมือนกับอยู่ในโรงละครแห่งอาหาร”
“แล้วพวกเขาก็จะกลับมาซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพื่อลิ้มรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งผสมผสานทั้งความเปรี้ยว หวาน และเผ็ดในเวลาเดียวกัน เมนูของพวกเรามีอาหารที่เหมาะกับลูกค้าทุกคน”
“ยินดีต้อนรับสู่ความสดใหม่ ยินดีต้อนรับสู่โลกแห่งรสชาติ”
“ยินดีต้อนรับสู่ Thaï Express”
อ้างอิง:
โฆษณา