13 ม.ค. เวลา 13:28 • ข่าวรอบโลก

อะไรจะเกิดขึ้น เมื่อไต้หวันได้ประธานาธิบดีหัวรุนแรง?

ไม่ผิดโผจริงๆครับ พรรค Democratic Progressive Party (DPP) ซึ่งเป็นรัฐบาลมา 2 สมัย สามารถชนะเลือกตั้งด้วยผลคะแนน 40% ส่วนพรรค Kuomintang (KMT) ได้ไป 33% จากผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งประมาณ 10 กว่าล้านคน ส่งผลให้ William Lai อดีตรองประธานาธิบดีไต้หวัน ขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนใหม่
8
ตอนนี้พรรค DPP กลายเป็นพรรครัฐบาลสมัยที่ 3 แล้ว ความสัมพันธ์จีน-ไต้หวันที่ลุ่มๆดอนๆมาเป็น 10 ปี คงได้คุกรุ่นต่อไปอีกเรื่อยๆแน่ เพราะรัฐบาล Biden มีกำหนดการส่งผู้แทนมาเยือนหลังประกาศผลเลือกตั้งในเดือนนี้ด้วย ถ้าส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงมาแบบครั้ง Nancy Pelosi ล่ะเป็นเรื่องใหญ่อีกแน่ จีนเพิ่งจะกล่าวสุนทรพจน์ขู่ว่าจะรวมชาติกับไต้หวันอยู่
2
ซึ่งตรงนี้ผมค่อนข้างเห็นต่างจากนักวิเคราะห์หลายๆคนที่เชื่อว่า William Lai จะทำอะไรบุ่มบ่ามนะ เพราะที่ผ่านๆมา Tsai Ing-wen อดีตประธานาธิบดีคนเก่า ที่ว่ามีจุดยืนแข็งกร้าวต่อจีนตอนหาเสียง แต่พอเป็นรัฐบาลจริงๆก็ไม่ได้รุนแรง หรือดึงดันจะประกาศเอกราชอะไรออกจากจีนหรอก ส่วนใหญ่ก็ดำเนินนโยบาย One China Principle ไปนั่นแหละ
5
ที่สำคัญเพราะเศรษฐกิจไต้หวันก็ยังพึ่งพาจีนอยู่ค่อนข้างสูงมาตลอด อีกอย่างไต้หวันไม่มีสถานะเป็นประเทศบนเวทีโลก แทบไม่มีประเทศไหนยอมรับว่าไต้หวันเป็นประเทศเลย แม้แต่สหรัฐอเมริกา ไต้หวันจึงเป็นแค่รัฐกันชนที่อเมริกาเอาไว้ใช้เป็นจุดที่เอาไว้เฝ้ามองจีน และดูความเคลื่อนไหวทางทะเลของจีนแค่นั้น
7
ผมยังมองว่า William Lai น่าจะไม่เปลี่ยนจุดยืนตรงนี้ของไต้หวัน แม้ว่าในอดีต William Lai เขาจะมีแนวคิดที่เอนเอียงไปทางอเมริกาอย่างรุนแรง และยังเคยเป็นทูตอยู่อเมริกามาก่อนด้วย เพราะมันไม่ได้ประโยชน์อะไร เรื่องเศรษฐกิจยังเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลักอยู่เช่นเดิม และรัฐบาลอเมริกาก็เตือนไต้หวันตลอดเวลาว่า ไม่อนุญาตให้ประกาศเอกราชหรือไปยั่วยุจีนแบบเกินหน้าเกินตา
1
ดังนั้น ต่อให้เป็นรัฐบาลสมัยที่ 3 ผมก็คิดว่าไต้หวันไม่มีทางประกาศเอกราช เพราะท้ายที่สุด ประชาชนในคาบสมุทรทั้งสองฟากก็จะเป็นผู้รับผลกระทบหนักสุดอยู่ดี ไม่มีใครบนเกาะไต้หวันอยากได้สงครามและการบุกจากจีนหรอก ไม่ว่ากองทัพไต้หวันจะเตรียมตัวดีแค่ไหน
1
ส่วนจีน ผมเห็นว่าปี 2024 นี้เป็นปีที่กำลังพยายามฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และพยายามปรับโปรไฟล์การค้าการลงทุนบนเวทีโลกอยู่ ยังมีแนวโน้มต่ำที่ Xi Jinping จะตัดสินใจอะไรผลีผลามแบบกรณีรัสเซีย-ยูเครน พูดง่ายๆคือ เศรษฐกิจจีนยังไม่ค่อยพร้อมเท่าไรนัก จากการโดนแบนทางเศรษฐกิจจากประชาคมโลก
2
Xi Jinping น่าจะยังคงไม่หาเรื่องให้ทั่วโลกหันมาประณามจีนง่ายๆ เพราะตอนนี้มีวิกฤตภายในเกิดขึ้นเต็มไปหมด ทั้งเรื่องอสังหาริมทรัพย์ และขีดความสามารถการใช้จ่าย การบริโภค ทุกวันนี้จีนมีเงินน้อยลง แล้วไหนจะเรื่องปัญหาคนตกงานในประเทศอีก โดยรวมแล้วยังถือว่ายากครับ
7
อเมริกายิ่งแล้วใหญ่ ถ้าจะปั่นให้ไต้หวันยั่วยุจีนเพื่อให้ Xi Jinping ทำสงคราม ยิ่งเป็นไปได้ยาก เพราะมันเท่ากับว่าจะต้องดึงอเมริกาเข้าไปเกี่ยวด้วย ช่วงนี้ใกล้เลือกตั้งรัฐบาลใหม่ ยังไงภายในพรรค Democrat คงต้องสงวนท่าที และระมัดระวังเรื่องการดำเนินนโยบายต่างประเทศที่จะกระทบเรทติ้งคะแนนความนิยมของพรรคเป็นสำคัญ
2
credit ภาพจาก GZERO
โฆษณา