13 ม.ค. เวลา 17:04 • ท่องเที่ยว

มอลู (Malau) นกผู้กล้าแห่งเกาะนิอัวโฟอู

เราเพิ่งดูคลิปในยูทูปที่พาไปชมธรรมชาติสุดตระการตาบนเกาะเล็กๆ กลางมหาสมุทรแปซิฟิก หนึ่งในสิ่งมีชีวิตที่น่าสนใจที่สุดก็คือนกมอลูนี่แหละ นกที่แค่ดูวิถีชีวิตก็ทึ่งแล้ว! วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับเจ้าขนฟูหน้าตาโหดแต่โกล่สุดแกร่งตัวนี้กัน
นึกภาพเกาะภูเขาไฟที่ปกคลุมไปด้วยหมอก ฟังเสียงร้องอันทรงพลังของนกยุคดึก... ไม่ใช่หนังจูราสสิคพาร์คนะ แต่นี่คือชีวิตประจำวันของนกมอลู เจ้าเมกะโพดผู้ยิ่งใหญ่และเป็นราชาแห่งเกาะนิอัวโฟอู เกาะภูเขาไฟจิ๋วในมหาสมุทรแปซิฟิก
เจ้าตัวนี้น่ะ ไม่ใช่เพื่อนขนปุยธรรมดาแน่นอน นกอ้วนกลิ้งๆ ตัวเท่าไก่เบ้แต่ขาเหมือนนักขุดคลอง เสียงร้องดังสนั่นไปทั้งเกาะราวกับฟ้าผ่า! แต่เรื่องเศร้าคือ นกมอลูเหลืออยู่แค่ประมาณ 100 คู่เท่านั้นเอง ใกล้สูญพันธุ์เข้าไปทุกที
แล้วทำไมนกตัวนี้ถึงสำคัญขนาดนั้น? นกมอลูมีบทบาทสำคัญในการรักษาระบบนิเวศของเกาะนิอัวโฟอู นกพวกนี้ขุดรังใต้พื้นทรายภูเขาไฟ แล้วอาศัยความร้อนจากใต้ดินให้ไข่สุก! ลูกนกฟักออกมาปุ๊บก็กลายเป็นซุปเปอร์ฮีโร่ขนปุยพร้อมลุยเลย ไม่ต้องรอแม่กก
แต่ชีวิตเกาะที่ดูเท่ๆ แบบนี้ก็มีอันตรายนะ เกาะนิอัวโฟอูน่ะ เป็นภูเขาไฟ เดี๋ยวพ่นเถ้าเดี๋ยวไหลลาวา นกมอลูก็ต้องปรับตัวเอาชีวิตรอดกันสุดๆ แถมยังมีพวกหนูกับแมวต่างถิ่นคอยแอบมากินไข่อีก โหดร้ายไม่แพ้ภูเขาไฟเลย
แล้วพวกเราชาวโลกใบนี้จะช่วยอะไรได้บ้าง? การสนับสนุนโครงการอนุรักษ์นกมอลู เช่น โครงการเพาะพันธุ์ในกรงขัง หรือโครงการฟื้นฟูถิ่นอาศัย เป็นเรื่องสำคัญมาก การสร้างจิตสำนึกเกี่ยวกับสถานการณ์ของนกมอลู และการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบบนเกาะนิอัวโฟอู ก็มีส่วนช่วยได้เยอะเลย
สรุปเรื่องนกมอลู:
  • บ้านอยู่ไหน: นกมอลูอาศัยอยู่บนเกาะโซโลมอนเท่านั้น เป็นกลุ่มเกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก
  • ชอบอยู่เกาะไหน: มักจะอยู่บนเกาะห่างไกลและไม่ค่อยมีคนรู้จักในกลุ่มเกาะโซโลมอน
  • หน้าที่ในระบบนิเวศ: นกพวกนี้ปรับตัวเก่ง อยู่ได้ทั้งป่าฝนเขียวชอุ่มไปจนถึงชายฝั่ง
  • ใกล้สูญพันธุ์: ภัยหลักของนกมอลูคือการสูญเสียถิ่นอาศัย จำเป็นต้องมีการอนุรักษ์อย่างเร่งด่วน
  • ร่วมอนุรักษ์ได้ยังไง: ช่วยบริจาคให้โครงการอนุรักษ์ เที่ยวเกาะนิอัวโฟอูแบบไม่ทำลายธรรมชาติ ช่วยกันสร้างจิตสำนึกเรื่องการดูแลนกมอลู
นกมอลูนี่ไม่ใช่แค่หน้าตาเท่ แต่ยังเป็นส่วนสำคัญของระบบนิเวศด้วยนะ ช่วยๆ กันดูแลนกตัวนี้กันเถอะ
โฆษณา