14 ม.ค. เวลา 00:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Short sale: The fraud detector Tingo Group

ในช่วงเวลาที่ผ่านมา การขายชอร์ตถูกมองว่ามีแต่ข้อเสีย เป็นเรื่องเลวร้าย ควรจะถูกแบน แต่ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา มีข่าวใหญ่ข่าวหนึ่งที่คนไทยไม่ได้สนใจ ก็คือ เรื่องที่บริษัท Hindenburg Research เจ้าพ่อการขายชอร์ตที่ทำตัวเป็นนักสืบจับบริษัทที่ฉ้อโกง หรือดีจนเกินจริง จับโป๊ะบริษัท Tingo Group และเปิดเผยความจริง
8
เราอาจจะดูว่า บริษัทอย่าง Stark สามารถหลอกลวงนักลงทุนไปได้อย่างไรโดยที่ไม่มีใครรู้ และคิดว่าหน่วยงานกำกับไทยอ่อนด้อย แต่มาลองดูเคสนี้ที่เกิดขึ้นในหุ้นที่อยู่ในตลาด NASDAQ เสียก่อน แล้วคุณจะยิ่งงงว่าหลุดกันไปได้อย่างไร และนี่เป็นสาเหตุที่เราควรจะยังมีการขายชอร์ตได้อยู่ เพื่อที่จะเป็นเหมือนเครื่องมือในการทำให้มีผู้เสียหายน้อยลง กว่าการปล่อยให้การฉ้อโกงแบบนี้อยู่ไปได้นาน และสร้างความเสียหายที่มากกว่า
3
เรื่องราวของบริษัทนี้เริ่มเป็นที่รู้จักจากการที่มีข่าวว่า Dozy Mmobuosi CEO ของ Tingo Group มีแผนที่จะซื้อทีมฟุตบอล Sheffield United ในเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว จนผู้สื่อข่าวสายกีฬาพยายามหาว่า คนๆ นี้เป็นใครมาจากไหน และพบความประหลาดว่า Dozy Mmobuosi ให้ข่าวว่าเขาตั้งสายการบิน Tingo Airlines แต่กลับไม่มีข้อมูลเลยว่ามีเครื่องบินให้บริการแต่อย่างไร
1
ต่อมา Hindenburg Research ได้ทำการสีบสวนเพิ่มเติม ก่อนที่จะกล่าวหาบริษัทนี้ในเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ด้วยข้อมูลที่น่าสนใจมากว่าทำไมไม่มีใครพบ
1
Dozy Mmobuosi ได้ก่อตั้ง Tingo Mobile ในปี 2001 ให้บริการโทรศัพท์มือถือ และบริการทางการเงินกับคนในอุตสาหกรรมการเกษตร และต่อมาได้ก่อตั้ง Tingo, Inc. และนำหลักทรัพย์เข้าซื้อขายในตลาด OTC ของสหรัฐอเมริกา ในปี 2013 บริษัทได้ทำดำเนินการผลิตมือถือในสองโรงงานในไนจีเรีย และอ้างว่าผลิตโทรศัพท์มากกว่า 20 ล้านเครื่องก่อนที่จะปิดโรงงานลง และหันไปใช้โทรศัพท์จากจีนแทนในปี 2018
5
ในปี 2020 เขาได้ก่อตั้ง Tingo International Holdings เพื่อเป็นบริษัทโฮลดิ้งมาถึอหุ้นของ Tingo แทน ก่อนที่จะถูกซื้อกิจการโดย iWeb, Inc. บริษัทของคนไทยในราคากว่า 3.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ และเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Tingo, Inc. และควบรวมกับ MICT ในเดือนธันวาคม ปี 2022 และเปลี่ยนชื่ออีกครั้งเป็น Tingo Group, Inc.
3
ในเดือนมีนาคม ปีที่แล้ว บริษัทอ้างว่า มีลูกค้ากว่า 12 ล้านราย แต่ลูกค้าหลักซึ่งเป็นสหกรณ์กลับปฏิเสธความสัมพันธ์ แถมต่อให้จริง สหกรณ์เหล่านั้นมีสมาชิกอยู่เพียง 3 ล้านกว่ารายเท่านั้น ส่วนบริษัท Tingo Foods ที่ทำธุรกิจแปรรูปอาหารที่อ้างว่ามีรายได้กว่า 1.16 พันล้านเหรียญสหรัฐ แต่กลับไม่เคยมีใครได้เห็นผลิตภัณฑ์ของบริษัท ส่วนบริษัทลูกอีกบริษัท Tingo DMCC ก็อ้างว่า ส่งออกสินค้าการเกษตรมากกว่า ยอดส่งออกสินค้าการเกษตรของประเทศไนจีเรียทั้งประเทศเสียอีก
4
Hindenburg Research จึงได้ส่งจดหมายเตือน Deloitte ผู้สอบบัญชีของบริษัท ถึง 5 ครั้งด้วยกัน จนกระทั่งในเดือนธันวาคม US SEC ได้กล่าวหาบริษัท ว่ามีพฤติกรรมหลอกลวงนักลงทุน ในงบการเงินของบริษัทที่อ้างว่ามีเงินมากถึง 461.7 ล้านเหรียญสหรัฐ กลับมีเงินติดบัญชีเพียง 50 เหรียญสหรัฐเท่านั้น ส่วนบริษัทลูกๆ ก็กลับไม่ได้มีรายได้จริงตามที่กล่าวอ้าง
10
Dozy Mmobuosi ได้ทำการปลอมแปลง e-mail ของบริษัทที่เป็นผู้ผลิตมือถือ ลูกค้า และธนาคาร เพื่อส่งเอกสารปลอมให้กับผู้สอบบัญชี Deloitte Israel Brightman Almagor Zohar & Co. ที่อยู่ในอิสราเอล จนทำให้ข้อมูลที่ผู้สอบบัญชีได้ไปดูน่าเชื่อถือ จนผู้สอบบัญชีให้ความเห็นชอบกับงบการเงิน และไม่ได้ตั้งข้อสงสัยใดๆ ส่วนคณะกรรมการของบริษัทส่วนใหญ่ก็ไม่ได้อยู่ในประเทศ​ และคณะกรรมการขอเอกสาร ทาง Dozy Mmobuosi ก็ไม่ได้ให้ความร่วมมือ จึงกลายเป็นว่า คนที่ควรจะตรวจพบความผิดพลาด กลับไม่ได้เอะเลย
3
แต่เรื่องดังกล่าวมันควรจะได้เอ๊ะมาก เพราะในประเทศไนจีเรียเอง กลับไม่มีใครรู้จักบริษัทนี้เลย ทั้งๆ ที่อ้างว่ามีรายได้มากกว่า 2 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปี ซึ่งต้องติดอันดับบริษัทที่ใหญ่ที่สุด 10 อันดับแรกในประเทศไนจีเรียเลยทีเดียว แค่ใครสักคนบินไปไนจีเรีย แล้วไปเดินถามคนในประเทศก็น่าเดาได้แล้ว ว่าบริษัทนี้ประกอบธุรกิจจริงจังหรือไม่
2
หากไม่มีการรายงานของ Hindenburg Research แล้ว US SEC คงไม่ได้ทำงานสอบสวนอย่างจริงจัง และนำมาสู่การพักการซื้อขายหุ้นของบริษัทในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และการกล่าวโทษกับ Dozy Mmobuosi ในเดือนธันวาคม
3
ส่วน Forbes ได้รายงานข่าวดังกล่าวเพิ่มเติมเมื่อเร็วๆ นี้ และตั้งข้อสงสัยถึงคุณภาพของการตรวจสอบบัญชีว่า มีคุณภาพเพียงพอตามที่ผู้ถือหุ้นตั้งความคาดหวังเอาไว้หรือไม่ แต่ Forbes Africa ก็ไม่ได้ทำให้ผิดหวังเลย เมื่อตัวเองก็ได้ลงบทความ (แบบจ่ายเงิน) ชื่นชม Tingo และ Dozy Mmobuosi เมื่อปี 2021 ใน ICT Supplement
7
อ้างอิง :
2
โฆษณา