14 ม.ค. เวลา 13:00 • ข่าวรอบโลก

แผนไม่ลับที่จีนใช้ตบตาอเมริกาและโลกตะวันตก

จริงๆก็ได้ยินเรื่องนี้มาสักพักแล้วตั้งแต่ปีก่อน แต่เหมือนจะเพิ่งเป็นประเด็นพูดถึงกันในต่างประเทศ เรื่องของเรื่องสถิติมันออกมาเมื่อตอนสิ้นปี 2023 สหรัฐอเมริกาลดการนำเข้าสินค้าจากจีนลงเหลือประมาณ 14% จากสถิติเดิมเมื่อปี 2017 ที่เคยซื้อของจากจีนมากกว่า 20% ของยอดการนำเข้าทั้งหมด
2
ตอนนี้เลยทำให้เม็กซิโกกลายเป็นผู้ส่งสินค้าเข้าไปขายในอเมริกามากที่สุดแทนจีน ในสัดส่วน 15% (แซงกันนิดหน่อย) ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 20 กว่าปีเลย ซึ่งสาเหตุหลักก็มาจากสงครามการค้าที่เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงปี 2017 นั่นแหละ อเมริกาเลยพยายามลดการพึ่งพาทางเศรษฐกิจจากจีนลง
อย่างโทรศัพท์มือถือเนี่ย อเมริกามีนโยบายซื้อจากจีนให้น้อยลง แล้วหันไปซื้อจากอินเดียแทน ยอดส่งออกโทรศัพท์จากอินเดียจึงเพิ่มขึ้นเป็น 5 เท่า ส่วนคอมพิวเตอร์แลปท็อปนั้น ยอดขายจากจีนก็ตกลงไปเกินกว่า 30% เพราะอเมริกาหันไปซื้อจากเวียดนามแทน
โดยนักวิชาการหลายๆคนเชื่อกันว่าสงครามการค้าและการกีดกันจีนออกจากตลาดโลกนี้น่าจะยังไม่จบง่ายๆ เพราะรัฐบาล Biden กำลังหาทางปรับอัตราภาษีการซื้อขายรถ EV สัญชาติจีน รวมถึงอุปกรณ์แผงโซลาเซลล์ให้สูงกว่าเดิม หากได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสมัยที่สอง
อย่างไรก็ดี สิ่งที่หลายๆคนยังไม่รู้ คือ เบื้องลึกเบื้องหลังของการค้าระหว่างประเทศ จีนก็ยังเป็นผู้ส่งสินค้าไปขายในอเมริกามากที่สุดอยู่ดี แต่แค่มันมีสิ่งที่เรียกว่า “Trans-shipments” หรือการเปลี่ยนฉลากสินค้าเท่านั้นเอง ไอ้ที่กระทรวงพาณิชย์รายงานตัวเลขนำเข้าจากเม็กซิโกเพิ่มขึ้นมาเป็น 15% น่ะ จริงๆแล้วสินค้ามันก็มาจากจีนนั่นแหละ
1
รัฐบาลจีน และนักลงทุนจีนเขาไม่โง่ยอมเสียตลาดง่ายๆหรอกครับ ถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นว่า 2-3 ปีที่ผ่านมา มีบริษัทจีนเข้าไปลงทุนในเม็กซิโกเยอะมาก อย่าง Hisense เนี่ยก็ไปตั้งโรงงานใหม่ในเม็กซิโกเมื่อปี 2022 ทำเครื่องใช้ไฟฟ้าส่งไปขายอเมริกากับแคนาดา
และในไม่ช้าพวกบริษัทผลิตรถยนต์จีนก็จะตามไปตั้งโรงงานต่ออีกเรื่อยๆ ไม่ว่าจะ JAC Motors หรือ SAIC Motors เพื่อหลีกเลี่ยงข้อกฎหมายของสงครามการค้า (ช่วงกลางๆปี 2023 ที่ผ่านมา ทาง MG กับ BYD แล้วก็ Cherry ก็เพิ่งไปดูสถานที่ตั้งโรงงานในเม็กซิโกมา)
ส่วนพวกอุปกรณ์อิเล็กโทรนิคส์ โทรศัพท์มือถือที่บอกว่าซื้อจากอินเดียมากขึ้น โรงงานก็เป็นของจีนอีกนั่นแหละ จีนทะเลาะกับอินเดียมาหลายปี แต่ด้านการค้า จีนส่งบริษัทไปตั้งโรงงานในอินเดียมาเป็น 10 ปีแล้ว (กว่า 90% ของโทรศัพท์ Huawei ผลิตจากโรงงานในอินเดียครับ)
1
โน้ตบุค และเครื่องคอมพิวเตอร์ก็เหมือนกันที่บอกว่าซื้อจากเวียดนามแทนซื้อจากจีนน่ะ Lenovo, Oppo, Xiaomi, Realme แบรนด์จีนทั้งหลายก็ยกโขยงไปตั้งโรงงานในเวียดนามไม่ต่างกัน ดังนั้น ไอ้ที่ว่าจะแยกห่วงโซ่อุปทานออกจากจีน ลดการพึ่งพาทางเศรษฐกิจจากจีนมันเป็นแค่คำพูดสวยหรูทางการเมือง เอาไว้หาเสียงกับคนในประเทศตัวเองเท่านั้น
2
ไม่มีประธานาธิบดีอเมริกาคนไหนทำได้จริง ไม่ว่าจะ Donald Trump หรือ Joe Biden และคนต่อๆไป เพราะเศรษฐกิจทั้งสองประเทศผูกโยงกันมานานหลาย 10 ปี ต่อให้ออกกฎหมายมากีดกันสินค้าจีน สุดท้ายคนมันจะซื้อ อีกฝ่ายก็อยากขาย เขาก็แค่เอาของไปลงในประเทศเพื่อนบ้านของอเมริกา แล้วส่งเข้ามาขาย ง่ายๆเลย
มันก็เหมือนช่วงที่รัสเซียกับยูเครนรบกันใหม่ๆเมื่อปีก่อนนู้นนั่นแหละ กลุ่มเครือข่าย NATO และอเมริกาบอกจะไม่ซื้อน้ำมันจากรัสเซีย สุดท้ายก็ไปแอบเอาเรือสินค้าไปจอดซื้อกันกลางทะเลน่ะ
Credit ภาพจากธนาคารกลางของสหรัฐฯ
โฆษณา