15 ม.ค. เวลา 06:15 • การเมือง

เยอรมนีประกาศเตรียมพร้อมสำหรับ “การโจมตีใหญ่ของรัสเซียต่อนาโต” ในปี 2025

14 มกราคม 2024: BILD สื่อเยอรมันได้เผยแพร่บทความพิเศษเกี่ยวกับเรื่องที่ว่า กระทรวงกลาโหมของเยอรมนีกำลังเตรียมการแผนปฏิบัติการในกรณีที่มีการโจมตีเข้ามาโดยกองทัพรัสเซีย หลังจากรัสเซียกำชัยชนะเหนือกองทัพของยูเครนได้อย่างเด็ดขาด
อ้างอิงตามแหล่งข่าว Bundeswehr “บุนเดิสแวร์” (ชื่อเรียกกองทัพเยอรมนี) เชื่อว่าจะเกิดการบานปลายของความขัดแย้งระหว่างนาโตและรัสเซียซึ่งเกิดรวดเร็วภายในไม่กี่สัปดาห์ บทความนี้ยังระบุด้วยว่ากองทัพรัสเซียจะเปิดฉากการรุกขนาดใหญ่ในยูเครน และเอาชนะกองทัพยูเครนซึ่งต้องเผชิญกับการขาดความช่วยเหลือจากพันธมิตรชาติตะวันตก
1
เครดิตภาพ: BILD
ลำดับเหตุการณ์ที่อธิบายคือเริ่มต้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 รัสเซียจะเริ่มการระดมพลอีกครั้งและเรียกกำลังเพิ่มอีก 200,000 นายเข้าสู่กองทัพ หลังจากนั้นเครมลินก็เปิดฉากการรุกในช่วงฤดูใบไม้ผลิซึ่งจะประสบความสำเร็จและจะทำให้กองทัพรัสเซียเข้ายึดครองดินแดนเพิ่มเติมได้เนื่องจากความช่วยเหลือจากตะวันตกต่อยูเครนที่อ่อนแอลง
ตามสถานการณ์ดังกล่าวการโจมตีของรัสเซียต่อกลุ่มนาโตซึ่งถูกอุบไว้เป็นความลับแต่แรกจะถูกเปิดเผย และจะเริ่มในเดือนกรกฎาคม การโจมตีทางไซเบอร์และสงครามพันทางในรูปแบบอื่น ๆ จะกระตุ้นให้เกิดวิกฤตการณ์ในกลุ่มประเทศแถบบอลติกเป็นหลัก ในเวลาเดียวกันรัสเซียจะเริ่มยุยงกลุ่มชาติพันธุ์รัสเซียในเอสโตเนีย ลัตเวีย และลิทัวเนีย การปะทะจะเกิดตามมา
1
ซึ่งตามสถานการณ์ Bundeswehr เชื่อว่ารัสเซียจะใช้เป็นข้ออ้างในการเปิดการฝึกซ้อมรบครั้งใหญ่ชื่อ “Zapad-2024” โดยมีทหารเข้าร่วม 50,000 นายในเดือนกันยายน โดยทำการซ้อมรบที่ภูมิภาคตะวันตกของรัสเซียและในเบลารุส ในเดือนตุลาคมรัสเซียจะส่งกำลังทหารและขีปนาวุธพิสัยกลางเพิ่มเติมไปยัง “คาลินินกราด” (ดินแดนติ่งของรัสเซีย) โดยเป้าหมายเครมลินคือ การควบคุมเส้นทาง Suwalki ซึ่งจะเชื่อมต่อคาลินินกราดกับเบลารุส
เครดิตภาพ: The Baltic Times
ตามข้อมูลของ BILD กระทรวงกลาโหมของเยอรมนีคาดว่าหลังจากการปะทะกันของกลุ่มชาติพันธุ์ที่จะเริ่มขึ้นในประเทศแถบบอลติก (ธันวาคม 2024) โดยมีฉากหลังเป็นกองทัพรัสเซียจะทำการโอนกองกำลังไปยังคาลินินกราดเพื่อเตรียมโจมตีเส้นทาง Suwalki โดยระบุว่านาโตจะทำการส่งทหาร 300,000 นายไปทางด้านตะวันออกเพื่อ “ป้องปรามรัสเซีย” ทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ อาจมีการเปลี่ยนแปลง (หลังการเลือกตั้งในอเมริกา)
1
หลังจากเกิดความขัดแย้งบนเส้นทาง Suwalki รัสเซียจะจัดการประชุมวิสามัญของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งจะกล่าวหาว่าชาติตะวันตกเตรียมโจมตีรัสเซีย และการประชุมพิเศษของสภานาโตจะมีขึ้นในเดือนมกราคม 2025 ซึ่งโปแลนด์และประเทศแถบบอลติกจะรายงานเกี่ยวกับภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นจากรัสเซีย
มีนาคม 2025 รัสเซียจะส่งกำลังทหารเพิ่มเติมไปยังชายแดนติดกับกลุ่มประเทศบอลติก ในเบลารุสเพียงประเทศเดียว เครมลินจะมีกองพลรถถัง 2 กอง และกองปืนไรเฟิลยานยนต์ 1 กอง รวมทหารมากกว่า 70,000 นาย
พฤษภาคม 2025 ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ Bundeswehr จะตัดสินใจเกี่ยวกับ “มาตรการป้องปราม” เพื่อป้องกันการโจมตีของรัสเซียต่อเส้นทาง Suwalki ทหารเยอรมัน 30,000 นายจะถูกส่งเข้าประจำการในภูมิภาค
3
เครดิตภาพ: Getty Images
แน่นอนว่าพอสื่อเยอรมันอย่าง BILD เล่นออกมาเผยแบบนี้ โฆษกกระทรวงกลาโหมเยอรมนีก็ออกมาบอกว่ากองทัพขอไม่แสดงความคิดเห็นในสถานการณ์ที่สื่อดังกล่าวได้เผยแพร่ในเชิงทำนายแต่อย่างใด แน่นอนว่าเล่นมาเปิดเป็นฉากๆ เป็นไทมไลน์แบบนี้ เราคงต้องคิดวิเคราะห์ให้มาก โดยโฆษกบอกทำนองว่าเมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ที่เล่ามามันค่อนข้างอยู่ในเส้นทางอีกเป็นปี ความไม่แน่นอนระหว่างทางย่อมมี อย่างไรก็ตามทางกองทัพเยอรมนีมีการเตรียมพร้อมอยู่เสมอ
เมื่อพฤศจิกายน 2023 สมาคมนโยบายต่างประเทศแห่งเยอรมนี (DGAP) เผยแพร่บทความการวิเคราะห์สถานการณ์โดยระบุว่าสมาชิกนาโตในยุโรปมีเวลาเพียง 6-10 ปีในการเตรียมตัวทำสงครามโดยตรงกับรัสเซียในอาณาเขตของกลุ่มนาโต อ้างอิงตามลิงก์ด้านล่างนี้
เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2023 ช่องเทเลแกรมของ BILD เวอร์ชันภาษารัสเซียได้เขียนรายงานว่า หน่วยข่าวกรองของหนึ่งในประเทศในยุโรปเชื่อว่ารัสเซียจะสามารถทำการโจมตียุโรปได้ในช่วงฤดูหนาวปี 2024/25
1
เรียบเรียงโดย Right SaRa
15th Jan 2024
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: BILD>
โฆษณา