15 ม.ค. เวลา 09:41 • สิ่งแวดล้อม
หมู่เกาะเคย์แมน

sargassum เจ้าสาหร่ายตัวร้ายที่มีกลิ่น!

ตอนนี้เคย์แมนกำลังประสบปัญหากับสาหร่ายสีน้ำตาลตระกูล sargassum ที่ขึ้นมาปกคลุมเหนือน้ำเต็มไปหมดแถมยังมีกลิ่นที่ไม่น่าพึงประสงค์โชยมาอีกด้วย ทำเอาเสียหน้ากับนักท่องเที่ยวหนักมาก เรามาดูกันดีกว่าว่าเจ้าสาหร่ายชนิดนี้มันคืออะไรกันแน่นะ?
สาหร่ายสีน้ำตาลหรือที่เรารู้จักกันในชื่อ "สาหร่ายทุ่น" จริงๆ แล้วมีประโยชน์นะคะ พวกปลาทะเลหรือเต่าตัวเล็กๆ ก็ใช้เป็นที่หลบภัยก็ได้, หรือตัวสาหร่ายเองก็ช่วยรักษาเสถียรภาพของชายหาดจากผลกระทบจากการกัดเซาะ ฯลฯ แต่ว่าเหรียญยังมีสองด้าน เมื่อมีข้อดีก็ต้องมีข้อเสียค่ะ
ข้อเสียของมันก็คือ เมื่อความอุดมสมบูรณ์ของมันเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเกินไปมันก็ไม่น่าดูแถมยังส่งกลิ่นเหม็นอีกด้วย อีกทั้งยังทำให้พวกมนุษย์อย่างเราๆ ทำกิจกรรมสันทนาการอื่นๆ ไม่ได้เลย อาทิ เช่น ว่ายน้ำ, ตกปลา ฯลฯ
จากที่อ่านมานักวิทยาศาสตร์ได้กล่าวเอาไว้ว่า การเจริญเติบโตของสาหร่ายชนิดนี้เชื่อมโยงกับระดับสารอาหารที่สูงขึ้นในน้ำ ส่วนใหญ่ก็เป็นพวกฟอสเฟตและไนเตรต (ปุ๋ย) นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศก็ถือว่าเป็นอีกปัจจัยสำคัญอีกอย่างหนึ่ง เนื่องจากน้ำทะเลที่ร้อนจัดจะช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของการสืบพันธุ์ของวัชพืชทะเล
เห็นในข่าวลงว่าในวันพรุ่งนี้ DoE จะมีประชุมกันเพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขที่เป็นไปได้ เพราะถ้าขืนชักช้ามีผลกระทบตามมาอีกเป็นระลอกอย่างแน่นอนค่ะ ไม่ว่าจะเป็นทางเศรษฐกิจต่ออสังหาริมทรัพย์ หรือการการท่องเที่ยวโดยเฉพาะในแนวชายฝั่งทั้งสามแนวของเคย์แมน (เหนือ ตะวันออก และใต้) ตอนนี้พวกเราก็ได้แต่เอาใจช่วยหวังว่าพวกเขาจะหาทางแก้ไขได้นะคะ 🙏❤️
*ภาพถ่ายจริงไม่ใช้สแตนอิน แดงๆ นั่นแหละสาหร่ายสีน้ำตาล เหม็นด้วย!
หากชอบอ่านไดอารี่เล่าเรื่องราวของมี่ เพื่อนๆ สามารถกด Like กด Share กด Follow เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนต่อไปได้นะคะ ในบล็อคของมี่ยังมีเรื่องราวอื่นๆ อีกเยอะเลย ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาค่ะ 🙏❤️
โฆษณา