16 ม.ค. เวลา 10:59 • ไลฟ์สไตล์
หมู่เกาะเคย์แมน

ตอน คุกกี้ที่มีทุกบ้าน

ผ่านช่วงปีใหม่มาได้ครึ่งเดือนแล้ว ก็นึกถึงเจ้ากล่องนี้อยู่เรื่อยเลย ไม่ว่าจะจับฉลากได้เองหรือมีคนเอามาให้มันก็ดีทั้งนั้นแหละ คืออร่อย😋 แถมตอนหลังเจ้ากล่องเหล็กนี้ยังสารพัดประโยชน์กลายร่างมาเป็นกล่องเก็บเข็มด้ายของแม่และกล่องใส่พระเครื่องของพ่อได้อีกด้วย ที่เคย์แมนไม่มีคุ้กกี้กล่องแดงเหมือนบ้านเรามีแต่กล่องสีน้ำเงินหรือที่พวกฝรั่งเรียกว่า "The Blue Tin"
คุ้กกี้กล่องนี้มาจากเดนมาร์ก ชื่อเต็มๆ คือ Royal Dansk Danish Butter Cookies ถือกำเนิดมาตั้งแต่ปี 1966 แล้วนะคะ เป็นคุ้กกี้เนยเจ้าแรกและเจ้าเดียวที่ทำส่งไปในวัง ว่ากันว่าเป็นคุ้กกี้เดนมาร์กที่ขายดีที่สุดในอเมริกาและส่งออกไปขายใน 130 ประเทศเลยทีเดียว เค้าจดสิทธิบัตรเอาไว้และเค้าบอกว่าเป็นต้นตำรับของเจ้าคุ้กกี้กล่องแดงด้วยล่ะ
เปิดกล่องออกมามีคุ้กกี้ 5 รสชาติ ถ้าอ่านตามแผ่นกระดาษที่มีในกล่องก็จะอธิบายได้ดังนี้
1. Finnish bread คืออันสี่เหลี่ยมมีน้ำตาลโรยข้างบน
2. vanilla wreaths หรือที่พวกเราชอบเรียกกันว่าวนิลา ริง คืออันที่เป็นเหมือนก้นหอยมีรูตรงกลาง
3. pretzels ตามชื่อเลย คืออันที่มีรูสามช่อง โรยน้ำตาล
4. Cinnamon Cake ถ้าเป็นต้นตำรับจะใช้น้ำตาลซินนาม่อน แต่กล่องแดงถ้ามี่จำไม่ผิดจะเป็นคุ้กกี้มะพร้าวแทน อันนี้ตอนเด็กๆ คืออันที่ไม่แตะมากที่สุด เพราะมี่ไม่ชอบทั้งมะพร้าวและซินนาม่อนเลย
5. Butter cookies คือ คุกกี้เนยธรรมดา เป็นรูปวงกลม
น่ากินใช่ไหมล่ะ มี่สรุปสั้นๆ ให้นะว่าอร่อย ไม่เค็มรสชาติอ่อนๆ เบาๆ กว่ากล่องแดง กินกับชาร้อนน่าจะเข้ากัน ว่าแต่เพื่อนๆ ชอบคุ้กกี้รสไหนกันบ้างคะ?
หากชอบอ่านไดอารี่เล่าเรื่องราวของมี่ เพื่อนๆ สามารถกด Like กด Share กด Follow เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนต่อไปได้นะคะ ในบล็อคของมี่ยังมีเรื่องราวอื่นๆ อีกเยอะเลย ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาค่ะ 🙏❤️
โฆษณา