17 ม.ค. เวลา 04:41 • การเมือง

ย้อนไทม์ไลน์คดี 'ศักดิ์สยาม' ก่อนศาลฯ ตัดสินบ่ายวันนี้

สรุปไทม์ไลน์ที่มาที่ไป ก่อนศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ชะตาอนาคตทางการเมืองของ ‘ศักดิ์สยาม’ ปมถือหุ้น ‘หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น’ วันนี้ (17 ม.ค. 67)
19 ก.ค. 65 อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคล
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในขณะนั้น ถูก สส. พรรคร่วมฝ่ายค้าน อภิปรายหลายคนหลายประเด็น
โดยหนึ่งในผู้ที่อภิปรายนายศักดิ์สยาม คือ นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ได้อภิปรายกล่าวหาว่า นายศักดิ์สยาม ปกปิดทรัพย์สินในส่วนที่เป็นห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.) บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น โดยใช้ลูกจ้างเป็นนอมินี และว่าใน ปี พ.ศ. 2561 มีการโอนหุ้นให้นอมินี ก่อนรับตำแหน่งรัฐมนตรี เพียง 23 วัน อีกทั้งมีการ นำ หจก.บุรีเจริญฯ เป็นคู่สัญญากับรัฐ รับงานในกระทรวงคมนาคมที่ตัวเองเป็นรัฐมนตรี เป็นมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท
20 ก.ค. 65 นายศักดิ์สยาม ได้ชี้แจงกลางสภาผู้แทนราษฎรในประเด็นต่างๆ
โดยในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ หจก.บุรีเจริญฯ นั้น นายศักดิ์สยามได้ยอมรับว่า มีการซื้อขายหุ้นจริง ตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค. 61 มีการโอนเงินและมีหลักฐานจากธนาคารธนชาติ สาขาบุรีรัมย์ มีการโอนเงิน 3 ครั้ง รวม 119,500,000 บาท และจดเปลี่ยนหนังสือรับรอง เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 61 นายศักดิ์สยาม ยืนยันว่า หลังจากนั้นไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับหจก.บุรีเจริญฯ อีก และหากสมาชิกมีข้อสงสัยต้องไปสอบถามกับทาง หจก.บุรีเจริญฯ
ส่วนเงินที่นำมาจากการขายหุ้นนั้น ได้นำไปใช้หนี้สินส่วนตัวและหนี้สินทางธุรกิจ ส่วนข้อสงสัยที่ว่า การซื้อขายหุ้นครั้งนี้ไม่แจ้งไปยังกรมพัฒนาธุรกิจการค้า นายศักดิ์สยามระบุว่า เพราะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ คือกรณีที่ต้องยื่น มีเรื่องเดียวคือมีการเพิ่มเงินลงทุนหรือจดใหม่ กรณีโอนหุ้นไม่ต้องยื่น ส่วนที่ไม่มีรายงานบัญชีทรัพย์สิน ป.ป.ช. เพราะเกิดก่อนที่ ตนจะเข้าสู่ตำแหน่ง 5 พ.ค. 62
25 ม.ค. 66 ฝ่ายค้านยื่นเรื่องต่อประธานสภาฯ ให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญ
พรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้ยื่นเรื่องถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในขณะนั้น ขอให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีและสมาชิกภาพความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ของนายศักดิ์สยามสิ้นสุดลงและให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง โดยกล่าวหาว่า นายศักดิ์สยาม กระทำการละเมิดรัฐธรรมนูญมาตรา 144 ซึ่งว่าด้วยวิธีการพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี
7 ก.พ. 66 ฝ่ายค้าน ยื่นเรื่องอีกครั้ง
เนื่องจากคำร้องก่อนหน้านี้ ประธานสภาฯ วินิจฉัยไม่ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ อ้างไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ประธานสภาฯ โดยครั้งนี้ฝ่ายค้าน ส่งผ่านประธานสภาฯ ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพความเป็นรัฐมนตรี และ ส.ส.นายศักดิ์สยาม สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 (5) ประกอบมาตรา 187 กรณีห้ามรัฐมนตรีถือหุ้น ในห้างหุ้นส่วน หรือ บริษัทจำกัด โดยนำหลักฐานข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย 14 เรื่องถึงการถือหุ้นของนายศักดิ์สยาม
3 มี.ค. 66 ศาลฯ สั่งให้ 'ศักดิ์สยาม' หยุดปฏิบัติหน้าที่
ศาลรัฐธรรมนูญ สั่งนายศักดิ์สยาม หยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรี จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย หลัง 54 สส.ฝ่ายค้าน ยื่นคำร้อง ปมหุ้น หจก.บุรีเจริญฯ โดยนายศักดิ์สยาม สามารถยื่นชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง
17 ม.ค. 67 ศาลรัฐธรรมนูญ นัดชี้ชะตาอนาคตทางการเมือง 'ศักดิ์สยาม'
และวันนี้ เวลา 09.30 น. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้เริ่มประชุมเพื่อลงมติ ก่อนที่จะมีการจัดทำคำวินิจฉัยและออกนั่งบัลลังก์อ่านให้คู่กรณีฟัง ในเวลา 14.00 น.
#สำนักข่าวทูเดย์
#MakeTomorrowTODAY
โฆษณา