17 ม.ค. เวลา 04:49 • อสังหาริมทรัพย์
ราชบุรี

รับสร้างบ้าน ราชบุรี กับกฎหมายที่ควรรู้ก่อนสร้างบ้าน

บ้านเป็นที่พักอาศัยและเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทุกคนควรมี และแน่นอนว่าก่อนที่ทุกคนจะเริ่มจ้างบริษัท รับสร้างบ้าน ราชบุรี ควรจะต้องอยู่คำนึงถึงกฎหมายการสร้างบ้านให้ละเอียดทุกข้อ หากบ้านของคุณมีจุดที่ผิดกฎหมายขึ้นมา อาจเป็นเรื่องใหญ่จนต้องเปลืองเงินในกระเป๋าโดยใช้เหตุ
ในบทความนี้ เราได้รวบรวมกฎหมายการสร้างบ้าน ฉบับเข้าใจง่ายมาให้คุณได้ศึกษาก่อนจ้างบริษัท รับสร้างบ้าน ราชบุรี มาให้คุณแล้ว เพื่อให้คุณหมดกังวลกับเรื่องการขอเอกสารอนุญาตก่อสร้างบ้าน และเนรมิตบ้านในฝันได้ถูกต้องตามกฎหมาย หากพร้อมแล้วไปดูกัน
รวมกฎหมายน่ารู้ สำหรับคนที่จะจ้างบริษัท รับสร้างบ้าน ราชบุรี
  • ห้ามสร้างบ้านติดถนนเด็ดขาด
การสร้างบ้านติดถนนดูเหมือนจะไม่ใช่ทางเลือกที่ถูกต้องนัก เนื่องจากทางกฎหมายได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า การสร้างบ้านติดถนนอาจถือเป็นการรุกล้ำพื้นที่สาธารณะ ซึ่งตัวบ้านจะต้องมีระยะห่างจากกึ่งกลางของถนนอย่างน้อย 3 เมตร ในกรณีที่บ้านมีความสูงไม่เกิน 8 เมตรและถนนกว้างไม่เกิน 6 เมตร แต่หากบ้านมีความสูงเกิน 8 เมตรและถนนกว้างไม่ถึง 10 เมตร จะต้องสร้างบ้านให้มีระยะห่างจากกึ่งกลางถนนอย่างน้อย 6 เมตร
  • ความสูงฝ้าเพดานไม่น้อยกว่า 2.6 เมตร
ก่อนที่จะมองหาบริษัท รับสร้างบ้าน ราชบุรี ควรรู้ก่อนว่า การสร้างบ้านที่ดีนั้น โครงสร้างของบ้านจะต้องมีความสูงไม่น้อยกว่า 2.6 เมตร เพื่อให้บ้านสามารถถ่ายเทอากาศได้ดี ยิ่งถ้าบ้านมีจำนวนสมาชิกในครอบครัวเยอะ ยิ่งต้องมีฝ้าเพดานที่สูง โดยระยะความสูงของพื้นถึงฝ้าเพดานที่เหมาะสมที่สุด จะขึ้นอยู่กับโครงสร้างอาคาร ขนาดห้องและฟังก์ชัน
  • สร้างบ้านเต็มผืนที่ดินไม่ได้
ตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 ได้กำหนดไว้ว่าการสร้างบ้านจะต้องมีที่ว่างไม่น้อยกว่า 30% ของที่ดิน ดังนั้น พื้นที่สำหรับสร้างบ้านคือ 70% ของที่ดิน ส่วนที่เหลือสามารถสร้างเป็นพื้นที่จัดสวน ปลูกต้นไม้ จอดรถ หรือทำบ่อปลาได้ ตามความสะดวกของผู้อยู่อาศัย
  • ห้องจะต้องมีหน้าต่างหรือช่องส่องแสง
หนึ่งในข้อกฎหมายที่ไม่ควรมองข้าม คือในแต่ละห้องจะต้องมีหน้าต่าง หรือช่องแสงกำหนดพื้นที่ใช้งานให้เป็นสัดส่วน รวมมีพื้นที่สำหรับระบายอากาศ ไม่น้อยกว่า 10% ของพื้นที่ห้องนั้น ๆ ไม่อย่างนั้นจะถือว่าผิดกฎหมายอาคารทันที
  • ห้องนอนต้องมีพื้นที่ใช้งานไม่น้อยกว่า 8 ตารางเมตร
ห้องนอนที่ดีจะต้องมีขนาดที่กว้าง และโปร่งโล่ง เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยไม่รู้สึกอึดอัด สามารถพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ ซึ่งข้อกฎหมายระยะย่นได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ห้องนอนจะต้องมีพื้นที่ไม่น้อยกว่า 8 ตารางเมตร และมีด้านแคบสุดไม่น้อยกว่า 2.5 เมตร
ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.royalhouse.co.th/
โฆษณา