17 ม.ค. เวลา 09:02 • หนังสือ

นิทานพันดาว

.
384 + 96 pages
.
นั่งทำงานระหว่างที่แม่เปิดนิทานพันดาวดูเป็นรอบที่ร้อย พอเสร็จงานก็เลยหยิบ 'นิทานพันดาว' มาอ่านบ้างเป็นรอบที่พัน
.
ความที่ 'กองดอง' พะเนินเทินทึก เรื่องหยิบนิยายมาอ่านซ้ำนี่แทบไม่ปรากฏ แต่ 'นิทานพันดาว' เป็นหนึ่งในสองเรื่องที่อ่านซ้ำมากที่สุด ทั้งอ่านเพื่อความบันเทิง ทั้งอ่านเพื่อการงาน หยิบมาอ่านซ้ำแบบทั้งเล่ม หรือเปิดอ่านเฉพาะฉากที่คิดถึง
.
ทุกตัวอักษรยังคงเดิมในหน้ากระดาษ แต่หลายครั้งคราที่หลายฉากตอนในละครเข้ามาเติมเต็มพื้นที่ในหน้ากระดาษ สลับกับความรู้สึกที่ว่าละครก็สู้ความละมุนของตัวหนังสือไม่ได้
.
สำหรับฉัน ผู้กองก็ยังคงเป็นผู้กอง ไม่ใช่หัวหน้าภู ภาพพี่ทหารร่างสูงใหญ่ผิวกร้านแดดกร้านลมที่เป็นแฟนพี่คนงานที่บ้าน ยังคงซ้อนทับกับผู้กองภูผาในหนังสืออยู่บ่อยครั้ง ครูสีเทียนที่ทั้งแสบและขี้ดื้อ ตอนเห็นหน้าน้องมิกซ์ในตัวอย่างเวอร์ชัน pilot เออ! นี่แหละ ครูสีเทียนของฉัน
.
อารมณ์ร่วมลุ้นกับเนื้อหา น้ำตาหยดแหมะแบบตอนอ่านครั้งแรก คงไม่มีแล้ว แต่ความสุขความอิ่มใจมีอยู่ทุกครั้งที่เปิดอ่าน และมีบวกเพิ่มกับการเปรียบเทียบกับในละคร ฉากผู้กองวัดไข้นั่นถ้ามีคงดีเนอะ ฉันอยากเห็นเธียรยกมือไหว้แบบเสียไม่ได้ เออ ฉากคุณครูกระโดดถีบขาคู่ด้วย อืม... ถ้ามีฉากจีบครูสีเทียนด้วยเสียงเพลง เสียงขลุ่ยจะเป็นยังไงน้า ผู้กองจะร้องเพลงอะไรจีบน้อง...
.
พร่ำมายืดยาว สุดท้ายก็หาทางจบให้รีวิวไม่ได้ แต่เอาเป็นว่า ดีใจที่มีหนังสือเล่มนี้ อิ่มใจที่มีซีรีส์เรื่องนี้ หลายครั้งที่ใจมันพัง สุขภาพจิตแย่ สองอย่างนี้ก็เป็นหลุมหลบภัยชั้นยอดมาตลอดจริงๆ
.
.
#นิทานพันดาว #TaleofThousandStars #รีวิวที่ไม่เหมือนรีวิว #รีวิวหนังสือ
โฆษณา