17 ม.ค. เวลา 10:54 • ประวัติศาสตร์

• จริงหรือโม้ ที่รัสปูตินมี ‘หรรม’ ยาว 12 นิ้ว?

กริกอรี เยฟิโมวิช รัสปูติน (Grigori Yefimovich Rasputin) นักบวชจอมลึกลับจากไซบีเรีย ชายผู้ทรงอิทธิพลและชักใยอยู่เบื้องหลังราชวงศ์โรมานอฟแห่งรัสเซีย รัสปูตินถูกมองว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้ราชวงศ์โรมานอฟและจักรวรรดิรัสเซียต้องถึงกาลล่มสลาย
นอกเหนือจากเรื่องลึกลับมากมายเกี่ยวกับชายคนนี้แล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนจะนึกถึงกัน มันก็คือ ‘องคชาต’ รัสปูติน
ที่พิพิธภัณฑ์ Erotica ในกรุงเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย ขวดโหลดองที่บรรจุองคชาตของรัสปูติน คือไฮไลท์สำคัญของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ด้วยขนาดที่ใหญ่ยาวถึง 12 นิ้ว (หรือราว 30 เซนติเมตร) จึงไม่น่าแปลกใจที่จะมีเสียงล่ำลือว่า ตอนที่รัสปูตินยังมีชีวิตอยู่ เขาเป็นคนที่มีพลังขับเคลื่อนทางเพศที่สูงมาก และถูกรุมล้อมด้วยสาว ๆ อยู่เสมอ
1
เมื่อรัสปูตินถูกลอบสังหารในปี 1916 (โดนทั้งวางยาพิษ ถูกยิงแต่ไม่ตาย แต่ตายเพราะจมน้ำในแม่น้ำ) ว่ากันว่าองคชาตของรัสปูตินได้ถูกตัดออกจากร่างในตอนนั้น
ต่อมาในช่วงปี 1920 ปรากฏว่าองคชาตของรัสปูติน ไปโผล่อยู่กับกลุ่มชาวรัสเซียที่อพยพไปที่ฝรั่งเศส โดยพวกเขาบูชามันเพราะเชื่อว่า มีสรรพคุณทางด้านเจริญพันธุ์ แต่ต่อมามารีอา รัสปูติน (Maria Rasputin) ลูกสาวของรัสปูตินก็ได้ซื้อองคชาตพ่อของเธอคืนมา
เมื่อมารีอาเสียชีวิตในปี 1977 ทรัพย์สินของเธอได้ถูกขาย ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือองคชาตของรัสปูติน โดยถูกส่งผ่านนักสะสมหลายคน จนกระทั่งในปี 2004 จะตกเป็นของอิกอร์ คเนียซกิน (Igor Knyazkin) เจ้าของพิพิธภัณฑ์ Erotica ที่ซื้อมาในราคา 8,000 ดอลลาร์สหรัฐ
องคชาตที่ว่ากันว่าเป็นของรัสปูติน จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ Erotica ประเทศรัสเซีย
หลังจากองคชาตของรัสปูตินถูกจัดแสดงโชว์ในพิพิธภัณฑ์ ก็มีหลายคนไม่เชื่อว่า อวัยวะชิ้นนี้เป็นของรัสปูตินจริง บางคนเชื่อว่ามันคือปลิงทะเลซะมากกว่า หรือไม่ก็เป็นองคชาติของม้าหรือวัว แต่สำหรับคเนียซกิน เขาก็ยืนยันอย่างหนักแน่น องคชาตนี้เป็นของรัสปูตินจริงแท้แน่นอน
“ผมมั่นใจ 99 เปอร์เซ็นต์ว่ามันเป็นของจริง” คเนียซกินยืนยันผ่านสื่อ
แต่สำหรับ เอ็ดวาร์ด ราดซินสกี้ (Edvard Radzinsky) นักเขียนแนวประวัติศาสตร์ชาวรัสเซีย กลับไม่เชื่อในเรื่องนี้
“เรื่องราวเกี่ยวกับองคชาตของรัสปูติน มันเริ่มต้นขึ้นเกือบจะในทันทีที่เขาเสียชีวิต ทั้งหมดเป็นเพียงแค่ความเชื่อและตำนานเท่านั้น”
เอาล่ะคุณคิดว่าเรื่องนี้ ‘จริง’ หรือแค่ ‘ลือ’ กันแน่?
อ้างอิง
• All That Interesting. Inside The Wild Myths And Legends Surrounding Rasputin’s Penis. https://allthatsinteresting.com/rasputin-penis
• Metro. Rasputin myths busted: Murder, height, and where is his penis?. https://metro.co.uk/2021/02/21/grigori-rasputin-myths-busted-murder-height-and-where-is-his-penis-14115851/
#HistofunDeluxe
โฆษณา