17 ม.ค. เวลา 12:38 • การศึกษา

"เอาใจรักของครู สู่ดวงใจของศิษย์" เรื่องที่ 4

มีเรื่องหนึ่งที่ครูธรรศและครูนิพาดาภาคภูมิใจมาก คือการได้ให้กำลังใจ นักเรียนหญิงในห้อง 3/3 คนหนึ่งชื่อสมใจ  ให้เธอหารายได้ระหว่างเรียนช่วยเหลือตนเองและครอบครัว โดยให้เธอทำแกงใส่ถุงมาขายให้กับครูที่โรงเรียน  โดยนิพาดาจะเป็นพรีเซ็นเตอร์เอง  ซึ่งสมใจสามารถขายแกงหมดทุกวัน  ถ้าวันใดขายไม่หมดทั้งสองคนก็จะเป็นคนเหมาเสียเองแล้วเอาไปแจกให้นักเรียนในห้องที่ฐานะทางบ้านยากจน
รวมทั้งนิพาดาจะเป็นนักชิมอาหารและเสนอแนะการปรุงอาหารให้สมใจด้วย  จนต่อมาปรากฏว่า สมใจสามารถขยายกิจการเปิดแผงเล็กๆขายข้าวแกงกับแม่ในวันหยุดและหลังเลิกเรียน โดยไม่ทำให้การเรียนตกต่ำ
เมื่อสิ้นปีการศึกษาสมใจได้เขียนจดหมายส่งให้ครูนิพาดากับครูธรรศ โดยมีข้อความตอนหนึ่งที่ทำให้ทั้งสองอดตื้นตันใจจนน้ำตาซึม
“...หนูอยากพูดว่า “รักคุณครูทั้งสอง” ค่ะ... ครูน่ารักมาก เข้ากับพวกหนูที่เป็นวัยรุ่น ค่อนข้างขี้เกียจ เกเรทั้งผู้ชายและผู้หญิงได้อย่างดี    ครูเอาใจใส่พวกหนูทุกอย่าง  คอยดูแลทุกเรื่อง  เป็นครูประจำชั้นที่เยี่ยมมาก  ให้ใจกับพวกหนูมากกว่าอารมณ์  ครูใจดีมากด้วย  และยังช่วยพวกหนูหลายๆเรื่อง
ความรู้สึกที่หนูมีต่อครูบรรยายยังไงก็ไม่หมด  แม้กระทั่งฟ้าก็ไม่พอ  อาหารที่หนูทำให้คุณครูทานบ่อยๆ ถ้าอยากทานอีกก็บอกได้นะคะ หนูจะทำมาให้ทานบ่อยๆ...ถึงหนูจบไปแล้วก็ยังจะเจอคุณครู  ขอให้คุณครูทั้งสองแข็งแรงตลอดไปนะคะ  หนูจะเก็บสิ่งดีดีที่ครูให้มาไว้ตลอดไป...”
------------------
โฆษณา