17 ม.ค. เวลา 15:00 • ประวัติศาสตร์

• จริงไหม ที่มัมมี่ฟาโรห์รามเสสที่ 2 มีหนังสือเดินทางเป็นของตัวเอง?

หลายคนน่าจะเคยเห็นภาพไวรัลหนึ่งบนอินเทอร์เน็ต โดยเป็นภาพหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ต ที่มีความพิเศษตรงที่มันเป็นหนังสือเดินทางของมัมมี่ฟาโรห์รามเสสที่ 2 (Ramses II) แห่งอียิปต์
ย้อนกลับไปในปี 1974 ทางการอียิปต์ได้ส่งมัมมี่ฟาโรห์รามเสสที่ 2 ไปที่ฝรั่งเศส เพื่อให้ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านมัมมี่ในฝรั่งเศสทำการตรวจสอบวิเคราะห์
ปรากฏว่าตามกฎหมายของอียิปต์ ประชากรอียิปต์ทุกคนจะต้องมีหนังสือเดินทางติดตัวทุกครั้งเมื่อเดินทางออกนอกประเทศ ซึ่งกฎหมายนี้ยังครอบคลุมไปถึง ‘คนตาย’ ด้วย
หนังสือเดินทางของ (มัมมี่) ฟาโรห์รามเสสที่ 2
ดังนั้นทางการอียิปต์เลยต้องออกหนังสือเดินทางให้กับมัมมี่ฟาโรห์รามเสสที่ 2 ด้วย โดยข้อมูลในหนังสือเดินทางได้ระบุว่า ฟาโรห์รามเสสที่ 2 เกิดเมื่อ 1303 ปีก่อนคริสตกาล มีสัญชาติอียิปต์ และมีอาชีพเป็นกษัตริย์ (ที่เสียชีวิตแล้ว)
สรุปแล้วเรื่องราวนี้เป็นเรื่องจริงหรือเปล่า คำตอบคือเป็นเรื่องจริง มัมมี่ฟาโรห์รามเสสที่ 2 เดินทางไปฝรั่งเศสในปี 1974 จริง และมีการทำหนังสือเดินทางให้กับร่างมัมมี่จริง ๆ
แต่สิ่งที่ไม่จริงก็คือ รูปหนังสือเดินทางที่เห็นอยู่ในอินเตอร์เน็ต เพราะหนังสือเดินทางของมัมมี่ฟาโรห์รามเสสที่ 2 ของจริงนั้น ไม่เคยถูกเผยแพร่ต่อสาธารณะ
ส่วนที่มาของภาพหนังสือเดินทางนี้ มาจากบทความในเว็บไซต์ heritagedailly.com ที่เผยแพร่ครั้งแรกในปี 2020 ซึ่งในเว็บไซต์ก็ได้ระบุไว้ชัดเจนว่า ภาพหนังสือเดินทางที่ใช้ประกอบบทความ สร้างขึ้นโดยศิลปินเพื่อใช้แทนภาพของจริง
นอกเหนือจากประเด็นด้านกฎหมายแล้ว อีกหนึ่งเหตุผลที่ทางการอียิปต์ออกหนังสือเดินทางให้มัมมี่ฟาโรห์รามเสสที่ 2 ก็เพราะต้องการให้ร่างมัมมี่อยู่ภายใต้การคุ้มครองของกฎหมาย เพราะก่อนหน้านั้น มัมมี่และโบราณวัตถุของอียิปต์จำนวนมาก ได้ถูกนำออกนอกประเทศโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งบางส่วนก็ได้สูญหายไป
1
ดังนั้นการที่มัมมี่มีหนังสือเดินทางอยู่ อย่างน้อยก็ช่วยการันตีได้ว่า ร่างมัมมี่จะถูกส่งคืนกลับประเทศได้อย่างปลอดภัย
1
อ้างอิง
• Ripleys. RAMSES II: THE MUMMY WHO HAD TO GET A PASSPORT. https://bit.ly/39NJ7X4
• USATODAY. Fact check: Story about Pharaoh's passport after death is true, but image of it is fake. https://bit.ly/3GrZCV3
#HistofunDeluxe
โฆษณา