17 ม.ค. เวลา 17:12 • หนังสือ

จะดีไหม ถ้า AI สามารถแสดงความเข้าใจเราได้ในทุกๆ เรื่อง ?

เป็นสิ่งที่ตอบได้ไม่ยาก ... 🫷
หากเราต้องการใครสักคนที่สามารถเข้าใจเราในยามที่เรากำลังทุกข์และโศกเศร้า
แต่อาจต้องใช้เวลาคิดอยู่เหมือนกัน ... 🫷
ถ้าเรารู้สึกว่า คนที่แสดงความเข้าใจเรานั้น จริงๆ แล้ว เขาเป็นแค่มนุษย์ในโลกเสมือน
ถ้าเราไม่รู้มาก่อนว่า -- คนที่กำลังคุยกับเราอย่างถูกอรรถรส เข้าใจเราในทุกๆ สิ่ง แสดงความเห็นอกเห็นใจ ให้คำแนะนำ เป็นที่ปรึกษา และเป็นเหมือนเพื่อนสนิทและคนในครอบครัว -- แท้จริงแล้ว คนนั้นเป็นเพียงมนุษย์ในโลกเสมือน ... ผมก็แอบเชื่อว่า เราเองก็อาจตกหลุมรักเขาคนนั้นไปเกือบทั้งใจ ไม่ว่าจะเป็นรักแบบใดก็ตาม 🥰
มันมีคำถามที่น่าคิด ว่า ... แล้วถ้าหลังจากนั้นเรารู้แล้วว่าเขาเป็นเพียง AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ที่บังเอิญมีการสร้างและพัฒนาให้มีความคิด อารมณ์และความรู้สึก แทบเทียบเท่ากับมนุษย์จริงๆ ... ความรักที่เกิดขึ้นก่อนหน้านั้น จะยังคงอยู่หรือไม่ หรือจะเปลี่ยนไปในรูปแบบใด 🤔
อารมณ์ประดิษฐ์ - หนุ่มหนอนหนังสือ
ผมเห็นชื่อหนังสือเล่มนี้แล้วรู้สึกสนใจขึ้นมา ตรงที่ ผู้แต่งสามารถเอาเนื้อหาของทางด้านจิตวิทยาเกี่ยวกับอารมณ์มาผนวกเข้ากับปัญญาประดิษฐ์ที่กำลังเป็นเรื่องที่อยู่ในกระแสของเทคโนโลยีและนวัตกรรมในปัจจุบัน ... เราอาจมีพื้นฐานความเข้าใจเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์กันมาบ้างแล้ว แต่เมื่อมันเป็นเรื่องของอารมณ์ มันยังคงมีรายละเอียดและความลึกซึ้งในการสื่อความหมายให้ตรงกับอารมณ์ของมนุนษย์จริงๆ 😳
📱ในโลกโซเชียลที่เราใช้การสื่อสารผ่านแอพลิเคชั่นต่างๆ เช่น Facebook, Messenger, Twitter, Line, หรือ IG ก็ตาม เราใช้สัญลักษณ์ที่เป็นตัวแทนของอารมณ์ในการสื่อสารกันอย่างปกติ ทำให้ทั้งฝ่ายผู้ส่งและผู้รับข้อมูลนั้นเข้าใจความหมายที่จะสื่อถึงกันได้ตรงกัน แต่ความเป็นจริงแล้ว ยังมีคำศัพท์ใหม่ๆ อีกมากมายที่บัญญัติขึ้นในสังคมอย่างไม่เป็นทางการในบางกลุ่ม ซึ่งทำให้ปัญญาประดิษฐ์อาจไม่มีข้อมูลเชิงลึกที่จะประมวลผลการสื่อสารให้เกิดความเข้าใจได้ตรงกันกับการสื่อสารจริงๆ ของมนุษย์
หนังสือ "อารมณ์ประดิษฐ์ : อนาคตของความเป็นมนุษย์ในโลกเสมือน" มีเนื้อหาที่น่าสนใจอยู่ภายในเล่ม เริ่มตั้งแต่แรกเริ่มของการสื่อสาร ไปจนถึงความรู้สึกดีๆ ที่อยู่ในขั้นตอนการสื่อสารในแบบอารมณ์ประดิษฐ์ ซึ่งสารบัญของหนังสือเล่มนี้มีดังต่อไปนี้ ✍️
บทที่ 1 พบปะพูดคุยกัน
บทที่ 2 ชี้นำแนวทางให้คนรุ่นใหม่
บทที่ 3 วีอาร์ เครื่องจักรแห่งความเข้าอกเข้าใจกัน
บทที่ 4 รู้สึกถึงข่าวสาร
บทที่ 5 ทำงานร่วมกันอย่างเข้าอกกับเข้าใจ
บทที่ 6 เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณ
บทที่ 7 บอตเพื่อนรัก
บทที่ 8 อีกหนึ่งหุบเขาแห่งความเข้าอกเข้าใจ
แม้เราอาจจะยังตามเทคโนโลยีระบบ AI ไม่ทัน แต่เรารู้ดีว่าเรื่องราวของ "อารมณ์และความรู้สึก" นั้นจะยังเป็นสิ่งที่เราต้องหมั่นฝึกฝนพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ซึ่งหนังสือเล่มนี้ก็จะมีวิธีการสอนให้เราหยิบทักษะทางอารมณ์ไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อีกด้วย🫰
หากสนใจก็สามารถหาอ่านเพิ่มเติมกันได้เลยนะครับ
Enjoy Reading นะครับ 🤓
#หนุ่มหนอนหนังสือ 🐛
#HnooBookWorm 🐛
โฆษณา