17 ม.ค. เวลา 17:58 • คริปโทเคอร์เรนซี
BangkokThailand

ทดลองเป็น Mapper แค่ 2 วัน ฟันรายได้ไปกว่า 3,600 บาท กับ Project #Hivemapper

บทความนี้ผมจะมาแนะนำ โครงการที่เกี่ยวข้องกับ โครงสร้างเครือข่ายพื้นฐานทางกายภาพแบบกระจายอำนาจ (DePIN ; Decentralized Physical Infrastructure Networks) โครงการหนึ่ง ที่น่าสนใจมากๆบน Solana Networks นั้นก็คือ โครงการ Hivemapper ครับ
#Hivemapper เป็นโครงการที่มุ่งเน้นที่จะสร้างแผนที่แบบกระจายอำนาจ และผลิตแผนที่ ในแบบที่สดใหม่ อัพเดทเส้นทางอยู่ตลอดเวลา ด้วยภาพถ่ายคุณภาพสูงจากกล้อง Dashcam ที่ผลิตมาโดยเฉพาะจากโครงการ Hivemapper โดยใช้ข้อได้เปรียบจากชุมชนที่สนใจในเรื่องของ Technology blockchain ที่กระจายตัวไปทั่วโลก โดยกลุ่มคนเหล่านี้จะเรียกตัวเองว่า นักขุด (Miner) หรือ นักสร้างแผนที่ (Mapper) ก็ได้ครับ
ขั้นตอนแรก
เราต้องมี Dashcam ก่อน โดยผู้เขียนซื้อจากผู้ขายในห้อง LineOpenChat ตาม Link นี้เลยครับ
สามารถซื้อได้ในราคา 13,500 บาท - 14,500 บาท
*ราคาอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น ตามกลไกตลาดในอนาคต
ขั้นตอนที่ 2
หลังจากที่ได้ Dashcam มาแล้ว ท่านสามารถติดตั้งได้เอง เหมือนกับการติดตั้งกล้องหน้ารถทั่วไป โดยใช้กำลังไฟ 12 V. จากที่เสียบบุหรี่ที่มีอยู่แล้วในรถยนต์ทั่วไป และทำการติดตั้ง Application ให้เชื่อมต่อกับมือถือของเรา โดยสามารถศึกษารายละเอียดการติดตั้งได้ตาม Link ด้านล่างนี้ครับ
ขั้นตอนที่ 3
เริ่มการขับได้เลยครับ ขับเหมือนรถที่ถ่ายภาพถนนแบบ Google Street View ครับ สำรวจเส้นทางที่อยู่บนถนนที่เราใช้งานประจำหรือเส้นทางใหม่ๆ Dashcam จะทำการจับภาพ และ GPS ที่เราอยู่ตรงนั้น โดยใช้ LoRaWAN Technology จาก Helium Networks มาช่วยให้การบันทึกตำแหน่งให้แม่นยำมากขึ้น โดยจะเรียกวิธีการยืนยันฉันทมตินี้ว่า "Proof of Location" นั้นเอง
Google Street View vs. Hivemapper
ขั้นตอนที่ 4
รอรับ Rewards จากการ Mapper ครับ โดยที่ทางโครงการจะมีการ Mint เหรียญ $HONEY ซึ่งจะเป็น Utility Token ของ โครงการ Hivemapper เพื่อแจกจ่ายให้เป็นรางวัลกับนักขุด หรือ นักสร้างแผนที่ใหม่ โดยเหรียญจะเข้าสู่ Wallet ของเรา บน Blockchain ของ Solana Networks ทุกๆวันพฤหัสบดีนะครับ
จากนั้นเราก็สามารถถอนเหรียญ $HONEY ไปทำกำไรที่ Centralized Exchange ที่เรามีบัญชีอยู่ อาทิเช่น Coinbase, CoinEx และ อนาคตอาจจะมี List ใน Binance ด้วยครับ
จุดไข่ปลา ; กำลังสร้างแผนที่ภาพใหม่   รังผึ้งสีชมพู ; แผนที่ที่ เพิ่งทำการ map ไปแล้ว
รูปแบบของการได้รับ Rewards
- เส้นประ คือระยะทางที่เราเป็นคนสร้างแผนที่
- รังผึ้งสีชมพู (Honeycomb) คือเส้นทางที่มีการสำรวจแล้ว สีที่เข้มกว่า คือถนนที่เพิ่งมีการ map ไป สดๆร้อนๆ อัพเดทที่สุด
Reward ; 1 Km. = 1 รังผึ้ง (Honeycomb) = 1 เหรียญ $HONEY หรือมากกว่านั้น
ativat
ตัวอย่างการ Map วันแรก Part 1/2
ขับบนถนนที่ยังไม่มี Mapper คนไหนขับมาสำรวจ เป็นเส้นทางจาก ถนนตัดใหม่พรานนก-กาญจนา เข้ามาทางเส้นบางแค และ ถนน ราชพฤกษ์ขาเข้าสาทร ระยะทาง 13.6 Km. (เทียบจาก Google Map)
ตัวอย่างการ Map วันแรก Part 2/2
ถนน ราชพฤกษ์ ขาออก มุ่งหน้าไปงามวงค์วาน ระยะทาง 30.1 Km. (เทียบจาก Google Map)
ตัวอย่างการ Map วันที่ 2
ถนนราชพฤกษ์ ขาเข้าสาทร มุ่งหน้าไป นางนา-ลาดกระบัง ไม่ใช้ทางด่วน ระยะทาง 68.8 Km. (เทียบจาก GoogleMap) เส้นทางนี้มีการซ้ำกับ Mapper คนก่อน ประมาณ 45%-50% ของเส้นทาง
Rewards ที่ได้จากการ Map สองวันคือ 338.26453 $HONEY
รายได้ในรูปแบบ Token $HONEY
ราคา 1 $HONEY = 0.3 $USD หรือ 10.65 ฿THB
(ข้อมูลราคา ณ.ช่วงเวลาที่เขียนบทความ 08:30 น. 17/01/2567)
เท่ากับว่าผมได้รายได้จากการ Map แผนที่ใน 2 วันนี้ ที่
338.26453*0.3$ = 101.48$ หรือ 3,603.59 ฿THB
และนี่ก็เป็นเพียงรายได้ส่วนหนึ่งจากการทดสอบ นะครับ หากผมได้รับ Dashcam ที่กำลังสั่งซื้อมาอยู่ และได้ทำการขับจริงจัง จะมาอัพเดทให้เป็นรายเดือนต่อไปครับ
แสดงรายการข้อมูล mapper
ผู้อ่านสามารถเข้ามาดูข้อมูลของ Dascam ของผม ในรูปแบบ Open-Source ได้บน Explorer นี้ครับ
คำเตือน!! การลงทุนใน Cryptocurrency มีความเสี่ยงสูงมาก ก่อนตัดสินใจควรคำนึงถึงความเสี่ยงที่ตนเองสามารถรับได้ บทความนี้ไม่ได้ชี้แนะในด้านการลงทุน หรือชักชวนให้ซื้อผลิตภัณฑ์ใดใด เพียงแต่อำนวยความสะดวกในกรณีที่ผู้อ่านสนใจและศึกษา/ตัดสินใจมาดีแล้วเท่านั้น
::::: Reference :::::
โฆษณา