18 ม.ค. เวลา 10:44 • ดนตรี เพลง

“Objects in the Rear View Mirror May Appear Closer Than They Are” ร้องเล่าเรื่องราวชีวิต Meat Loaf

ตอนที่เขียนชวนกันฟังเพลง “Tonight is What It Means To be Young” ซึ่งเป็นผลงานการแต่งของ Jim Steinman นั้น ทำให้นึกถึงเพลงอื่น ๆ ที่เขาแต่งเอาไว้ขึ้นมา จะว่าไปก็มีเพลงดังที่เป็นที่รู้จักอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว
วันนี้เลยอยากจะมาชวนฟังอีกสักหนึ่งเพลงที่เป็นผลงานในยุค 90s ของคุณ Steinman เพลงที่แต่งให้ Meat Loaf นักร้องเพลงร็อคร่างใหญ่ชาวอังกฤษ บันทึกเสียงในอัลบั้มชื่อ “Bat Out of Hell II: Back into Hell”
เพลงนี้มีชื่ออันยาวได้ใจว่า “Objects in the Rear View Mirror May Appear Closer Than They Are”
เพลงนี้มากับมิวสิควิดีโอที่ติดตราตรึงใจมาก ภาพที่ใช้ในการบอกเล่าเรื่องราวนั้นช่างงดงาม ให้ความรู้สึกเหมือนกับได้ดูหนังฮอลีวู้ดดี ๆ สักเรื่องเลยก็ว่าได้ ครั้งแรกที่ได้ดูเมื่อยี่สิบกว่าปีก่อนนั้น ถึงกับอึ้งไปเลย แต่ในเวลานั้นยังไม่ได้รู้เลยว่าเป็นฝีมือการกำกับของใคร
จนหลายปีต่อมา พอได้มาดูหนังดังแห่งยุคสมัยอย่าง “Pearl Habor”, “Amageddon” และ “Transformers” ก็ให้รู้สึกคุ้นเคยกับรูปแบบภาพสวย ๆ ที่ปรากฏในหลายๆฉากของหนังเหล่านั้น เพราะมันช่างเหมือนกับสิ่งที่เราเคยเห็นจากมิวสิควิดีโอเพลงนี้ของ Meat Loaf เสียนี่กระไร
โดยเฉพาะฉากที่มีเครื่องบินทะยานกลางเวหาในเรื่อง “Pearl Habor” นี่ใช่เลย แล้วก็เป็นไปดังคาดเมื่อตรวจสอบข้อมูลดู ผู้กำกับมิวสิควิดีโอเพลงนี้และของอีกสองเพลงในอัลบั้มเดียวกันของ Meat Loaf ก็คือ Michael Bay นั่นเอง และยังทำให้รู้อีกว่า ก่อนที่แกจะมาเป็นผู้กำกับหนังชื่อดังที่ทำรายได้มหาศาลอย่างทุกวันนี้ แกสั่งสมประสบการณ์มาจากการทำมิวสิควิดีโอให้กับศิลปินชื่อดังมากมายหลายคนมาก่อน
เพลงนี้มีลักษณะเด่นตามแบบของเพลงจากฝีมือการแต่งของ Jim Steinman อย่างครบถ้วน เป็นเพลงที่ใช้เสียงเปียโนเป็นเครื่องดนตรีหลักในการขับเคลื่อน ผนวกเข้ากับการร้องเพลงในรูปแบบของการร้องในละครเวที ซึ่งเป็นทางถนัดของ Meat Loaf
เสียงที่ Steinman ได้สร้างสรรค์ขึ้น เกิดจากการผสมผสานดนตรีร็อคแอนด์โรลเข้ากับการร้องและการประสานเสียงในแบบละครเวที ทำให้ดนตรีร็อคของเขามีมิติที่แตกต่างไปจากที่เคยเป็นมา ซึ่งภายหลังได้มีการเรียกแนวดนตรีในรูปแบบนี้ว่า Wagnerian Rock ตามชื่อของ Richard Wagner นักประพันธ์โอเปร่าที่มีชื่อเสียงในช่วงศตวรรษที่ 19
เพลงนี้เป็นการบอกเล่าบางส่วนของเรื่องราวชีวิตในช่วงวัยรุ่นของตัว Meat Loaf เอง ผ่าน 3 เหตุการณ์ในช่วงเวลาของ 3 ฤดูกาลที่แตกต่างกัน เริ่มจากฤดูร้อน ฤดูหนาว และฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งมีทั้งภาพความทรงจำของมิตรภาพในวัยเยาว์ ความกดดันในครอบครัว และความรักครั้งแรก ที่ยังคงติดตามหลอกหลอนเขาอยู่เรื่อยมา
“Objects in the Rear View Mirror May Appear Closer Than They Are” มีความยาวประมาณสิบนาที ซึ่งยาวนานกว่าเพลงป็อปทั่วไปที่ได้รับความนิยมกันในสมัยนั้น คำร้องที่ใช้ในการบอกเล่าเรื่องราว เป็นถ้อยคำที่มีความงดงามและแตกต่างกันไปตามแต่ละเหตุการณ์ เป็นงานเขียนคำร้องที่สร้างสรรค์บทเพลงซึ่งมีโครงสร้างที่ไม่ธรรมดาให้ไพเราะชวนฟังได้อย่างน่าชื่นชมยิ่ง
ส่วนเวอร์ชั่นที่เป็นมิวสิควิดีโอนั้น เพลงจะถูกลดทอนความยาวลงเหลือประมาณ 7 นาทีกว่า ๆ เพื่อความเหมาะสมในการเผยแพร่ทางโทรทัศน์
เพลงประสบความสำเร็จพอสมควร สามารถขึ้นไปถึงอันดับที่ 38 บนชาร์ตของอเมริกา และ อันดับที่ 26 บนชาร์ทของอังกฤษ ในปีค.ศ.1994 นั่นเอง แต่ความงดงามของทั้งตัวเพลงและมิวสิควิดีโอก็ยังคงอยู่ในความทรงจำเสมอมา
🎹
โฆษณา