27 เม.ย. 2021 เวลา 15:16 • ดนตรี เพลง
"It's All Coming Back to Me Now" บันไดขั้นสำคัญก่อนสู่จุดสูงสุดของ Celine Dion
ก่อนที่ Celine Dion จะโด่งดังระเบิดเถิดเทิงไปทั่วโลกจากเพลง "My Heart Will Go On" เพลงประกอบอภิมหาหนังรักอมตะอลังการแห่งยุค 90s เรื่อง "Titanic" ในปี 1997 นั้น  
เธอเคยร่วมงานกับ Jim Steinman ในอัลบั้มเพลงของเธอที่ชื่อ "Falling into You"  ซึ่งออกมาก่อนหน้านั้นเพียงหนึ่งปี   เพลงที่ทั้งสองทำงานร่วมกันนี้ สามารถขึ้นไปสูงสุดถึงอันดับที่ 2  บนชาร์ต Billboard Hot 100 ของอเมริกา
เป็นเพลงที่ Andrew Lloyd Webber  นักประพันธ์เพลงประกอบละครเวทีชื่อดังก้องโลก เคยบอกกับ Steinman ว่า นี่เป็นเพลงรักที่ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่โลกเคยมีมา
ส่วนตัว Steinman เองก็เคยบอกว่า มันเป็นเพลงรักที่เร่าร้อนที่สุดเท่าที่เขาเคยแต่งมาด้วย 
และ "It's All Coming Back to Me Now" คือชื่อของเพลงเพลงนี้
ถ้าใครเคยได้ฟังเพลงนี้ของ Celine Dion มาก่อนแล้ว คงพอจะรู้สึกได้ถึงความแตกต่างของเพลงนี้เมื่อเทียบกับผลงานเพลงดังเพลงอื่น ๆ ของเธอ  มันคือถ้อยคำร้องและท่วงทำนองของเสียงดนตรีในแบบของ Jim Steinman นั่นเอง
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกและครั้งเดียวที่เพลงนี้ถูกนำมาบันทึกเสียง เพราะหลังจากที่เพลงนี้ถูกแต่งขึ้นมานั้น มันเคยถูกบันทึกเสียงเป็นครั้งแรกโดยกลุ่มนักร้องหญิงคุณภาพ เด็กสร้างของ Steinman ในนามของวง "Pandora's Box" ตั้งแต่เมื่อปี 1989 แล้ว  แต่ในครั้งนั้นผลตอบรับไม่ได้ดีเท่าในครั้งนี้
ในเวลานั้นความนิยมของ Celine กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น จากความสามารถในการถ่ายทอดอารมณ์เพลงผ่านน้ำเสียงอันทรงพลังของเธอ เมื่อได้มาขับขานบทเพลงที่มีเอกลัษณ์เฉพาะตัวในแนว Wagnerian Rock ของ Steinman มันจึงเสมือนการติดปีกกับให้นางเสือ  และส่งผลให้งานเพลงชิ้นนี้ได้รับความนิยมในระดับสูงอย่างที่เราได้รับรู้กัน
ก่อนที่ Celine Dion เธอจะได้เพลงนี้มาร้องนั้น  มีเรื่องเล่ากันว่า Meat Loaf นักร้องพลังร็อคร่างใหญ่ผู้ที่เคยโด่งดังกับบทเพลงของ Steinman มาก่อน เคยขอนำเพลงนี้ไปร้องบันทึกเสียงในอัลบั้มของเขา
แต่ Steinman กลับปฏิเสธโดยเหตุผลว่า เพลง "It's All Coming Back to Me Now" นี้ถูกแต่งขึ้นมาเพื่อให้ผู้หญิงร้องเท่านั้น
ความปราถนาของ Meat Loaf มาสำเร็จได้ในปี 2006  เมื่อเขาสามารถนำเพลงนี้มาบันทึกเสียงใส่ไว้ในอัลบั้มที่ชื่อ "Bat Out of Hell III: The Monster Is Loose" ของเขา โดยเป็นการร้องคู่กันระหว่างเขากับนักร้องสาวเสียงดีชื่อ Marion Raven  สิ่งที่แตกต่างกันออกไปจากงานเพลงอัลบั้มเก่า ๆ ของเขาก็คือ มันไม่มี Jim Steinman เป็นผู้ดูแลการผลิตให้เหมือนอย่างที่เคย
Steinman ใช้เสียงของวงเครื่องสายและเปียโน บรรเลงร่วมเป็นท่วงทำนองสร้างบรรยากาศชวนสะพึงในช่วงเริ่มต้นเพลง ก่อนจะทิ้งให้เปียโนปล่อยท่วงทำนองอ่อนหวานชวนเคลิบเคลิ้ม ฟังเพลินจนมาถึงท่อนของเสียงร้องอย่างไม่รู้ตัว
Celine Dion ถ่ายทอดเรื่องราวด้วยน้ำเสียงทรงเสน่ห์เจือห้าวหาญ และเปี่ยมด้วยพลังของเธอ ในรูปแบบของการร้องเพลงบนเวทีละคร ตามสไตล์ของบทเพลงอันเป็นเอกลักษณ์การประพันธ์ของ Jim Steinman
"It's All Coming Back to Me Now" เป็นเพลงร็อคที่มีโครงสร้างแตกต่างจากเพลงร็อคทั่ว ๆ ไป มีความซับซ้อนในการเปลี่ยนแปลงจังหวะในแต่ละท่อนของบทเพลง เปียโนเป็นเสียงเครื่องดนตรีหลักที่คอยขับเคลื่อนเพลงนี้ สนับสนุนความหนักแน่นด้วยเสียงของเบส และกลอง สนองอารมณ์ร็อคได้อย่างมีศิลป์ กับความยาวกว่า 7 นาทีที่คุณอาจรู้สึกว่ามันผ่านไปอย่างรวดเร็ว
ในเวอร์ชั่นมิวสิควิดีโอที่จะชวนดูกันในคราวนี้ มีความยาวประมาณ 6 นาที แถมมีเสียงมอเตอร์ไซค์ที่ Steinman โปรดปรานเป็นการส่วนตัว ถูกสอดแทรกลงไปในหลายช่วงของเพลง ซึ่งสอดคล้องและเข้ากันได้ดีกับเรื่องราวและภาพสวย ๆ ที่ให้ความบันเทิงประหนึ่งว่าเรากำลังชมภาพยนตร์ฮอลีวู้ดดี ๆ สักเรื่องเลยทีเดียว
🎹
โฆษณา