19 ม.ค. เวลา 13:12 • การศึกษา

ความพยายามไม่เคยทรยศใครนั้นจริงรึเปล่านะ?

EP.01
คำถามที่เราถามตัวเองบ่อยมากในช่วงอายุ 22 ปี ย่างเข้า 23 ปี คนเราเกิดมาเพื่อทำอะไร? การเดินทางสู่เป้าหมายต้องทุกข์ขนาดนั้นเลยหรอ? หรือนั้นไม่ใช่เป้าหมายที่เเท้จริงของเรา? คนไม่มีเป้าหมายคือคนไม่มีอนาคตจริงหรอ? ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่นมันจริงไหมอย่างที่เขาว่ากัน? มีคำถามมากมายเกิดขึ้น สับสน ไม่เข้าใจเเละไม่มีคำตอบให้ตัวเองสักที
ก่อนอื่นขอเริ่มจากการเเนะนำตัวเองก่อนนะคะ เราคือนักศึกษาชั้นปีที่ปี 3 กำลังศึกษาอยู่คณะวิทยาศาสตร์การเเพทย์ สาขาชีวเคมีเเละชีววิทยาโมเลกุล ตอนนี้กำลังเริ่มเข้าทำเเล็บอย่างหนักเเละจริงจังเลยค่ะ ซี่งก็มีเกิดข้อผิดพลาดหลายๆอย่างระหว่างการทำการทดลอง ผลไม่เป็นไปตามที่คาดไว้บ้าง มันเป็นเรื่องที่ยากและใหม่สำหรับเรามากๆ อีกทั้งพี่ๆอาจารย์เก่งและมีความสามารถกันมากๆเลยค่ะ มันทำให้เกิดการเปรียบเทียบตัวเองเกิดขึ้น ซึ่งมันไม่ควรจะเป็นเเบบนั้น
จุดนั้นทำให้เรารู้สึกเเย่กับตัวเองที่ยังไม่เก่งหรือมีความสามารถมากพอ นั้นส่งผลต่อสุขภาพจิต สุขภาพกายเรามากๆ ซึ่งมันทำให้เรากลับมาคิดทบทวนว่า ชีวิตเราก็ไม่ใช่ว่าจะหยุดเพียงเเค่นี้สักหน่อย จะหนีนั่นก็ไม่ใช่ทางออกที่ดีเลย เเล้วเราควรเเก้ไขเรื่องนี้อย่างไรล่ะ?
อาจารย์เคยพูดกับเราว่า การทำปฏิบัติการทดลองมันเป็นธรรมดามากที่จะผิดพลาด คนทำการทดลองทำพลาดเเน่ๆ 99% ส่วนที่จะสำเร็จมีเพียงเเค่ 1% โหฟังเเล้วก็น่าตกใจนะคะ เเต่นั้นคือเรื่องจริงของนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัยที่โด่งดัง มีชื่อเสียงก็เพราะความสำเร็จเเค่ 1% นี่เเหละ ซึ่งส่วนของข้อผิดพลาดนั้นมันก็เเบ่งได้ 2 ประเภท คือ พลาดเเบบคนโง่ เเละพลาดเเบบคนฉลาด เเล้วพลาดเเบบคนโง่เเละคนฉลาดนั้นเป็นอย่างไรหรอ?
มันคือการที่เราจะทำการทดลองหรือปฏิบัติเเต่ละครั้ง เราเตรียมตัวมาดีมากน้อยเเค่ไหน เราพยายามมากพอเเล้วหรือยัง ถ้าเราพยายามเเละทำดีที่สุดเเล้วผลมันจะเป็นไปในทางไหน มันดีที่สุดเเล้ว เราก็ควรยอมรับเเละเเก้ไขต่อไป
เหมือนกับบทความหนึ่งในหนังสือ นี่เราใช้ชีวิตยากเกินไปรึเปล่านะ ผู้เขียน ฮาวัน (Ha Wan) ที่กล่าวไว้ว่า เมื่อความเพียรหักหลังเรา บางคนพยายามเเล้วเเต่ไร้ผล ผลลัพธ์ไม่คุ้มกับที่พยายาม หรือผลลัพธ์ดีเกินความพยายาม ผลลัพธ์มันอาจจะได้รับมาน้อย มากกว่า หรือไม่ได้อะไรเลยจากความพยายามนั้นก็เป็นได้ ฟังดูน่าเจ็บปวดใจเหลือเกิน เเต่นั้นคือความจริง
เราอย่าได้ไปโทษตัวเองเลยเมื่อผลลัพธ์มันไม่ได้เป็นดั่งใจเรา เมื่อเราพยายามมันดีที่สุดเเล้ว อย่างน้อยเราก็ได้ลงมือทำ หรืออย่างน้อยเราจะได้ประสบการณ์ เเละการเรียนรู้อะไรบางอย่างจากสถานการณ์นั้นอย่างเเน่นอน เเละในส่วนที่เรายังคิดว่าตัวเองเก่งยังไม่พอ เราก็ควรลงมือทำพัฒนาส่วนที่เรายังไม่รู้ สิ่งเหล่านี้มันพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นต่อไปได้
ขอขอบคุณภาพจาก : Pinterest
19 มกราคม 2567
มนุษย์หอยทาก
โฆษณา