20 ม.ค. เวลา 10:12 • ประวัติศาสตร์

• จริงไหมที่คนทั่วโลกกว่า 16 ล้านคน สืบสายเลือดมาจากเจงกีสข่าน

ชายผู้ก่อตั้งหนึ่งในจักรวรรดิที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โลก หรือจอมทรราชย์ผู้มีส่วนทำให้ผู้คนล้มตายเป็นล้านคน ไม่ว่าจะรักหรือเกลียดเขา แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า เจงกีสข่านคือหนึ่งในผู้นำและนักรบที่มีชื่อเสียงที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์
5
จักรวรรดิมองโกลที่เจงกีสข่านก่อตั้งขึ้น ภายหลังจะครอบครองพื้นที่ของโลกเกือบ 18% ตั้งแต่ชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกจรดถึงแม่น้ำดานูบในยุโรปตะวันออก
1
แต่นอกจากจะเป็นยอดนักรบแล้ว เจงกีสข่านอาจจะเป็น ‘ยอดคุณพ่อ’ ด้วย เพราะว่ากันว่าคนทั่วโลกมากถึง 16 ล้านคน สืบทอดสายเลือดมาจากเขา
1
เรื่องสุดอึ้งนี้ถูกเปิดเผยในปี 2003 ในงานวิจัยชื่อ ‘มรดกทางพันธุกรรมของชาวมองโกล’ (The Genetic Legacy of the Mongols) ผ่านวารสารวิชาการ American Journal of Human Genetics
งานวิจัยชิ้นนี้ได้เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบและวิเคราะห์พันธุกรรมของประชากรเพศชายที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของจักรวรรดิมองโกล พบว่า 8% หรือจำนวนประชากรเพศชายราว 16 ล้านคน หรือคิดเป็นสัดส่วนประชากรโลกเท่ากับ 0.5% มีความผิดปกติบนโครโมโซม Y ร่วมกัน โดยโครโมโซม Y ก็คือโครโมโซมของเพศชาย ที่จะถ่ายทอดจากสมาชิกครอบครัวที่เป็นเพศชายไปเรื่อย ๆ
3
อาณาเขตของจักรวรรดิมองโกล
สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่า คนกว่า 16 ล้านคน หรือทุก ๆ 1 ใน 200 คน ของประชากรเพศชายทั้งหมดของโลก มีโอกาสที่จะมีบรรพบุรุษร่วมกัน ซึ่งบรรพบุรุษผู้นี้จะเป็นใครอื่นไปไม่ได้นอกจากเจงกีสข่านนั่นเอง
1
แล้วเจงกีสข่านมีโอกาสเป็นยอดคุณพ่อของคนหลายสิบล้านคนได้จริงไหม? ในบันทึกประวัติศาสตร์ได้ระบุว่า เจงกีสข่านมีภรรยาอย่างน้อย 6 คน และมีนางสนมอีกจำนวนมาก นางสนมเหล่านี้มักจะเป็นสุภาพสตรีหรือเจ้าหญิงของชนเผ่าหรืออาณาจักรที่ถูกจักรวรรดิมองโกลยึดครอง
3
เมื่อมีการคำนวณทางคณิตศาสตร์ ก็พบว่ามีโอกาสที่เจงกีสข่านจะมีทายาทเป็นหลักสิบล้านคนได้ ถ้าหากตลอดช่วงที่เขามีชีวิตอยู่ เจงกีสข่านทำให้หญิงตั้งครรภ์ได้มากกว่า 1,000 คน
9
“ชาวฮาซารัสให้เบาะแสแรกแก่เรา เกี่ยวกับการเชื่อมโยงกับเจงกีสข่าน พวกเขามีการบอกเล่าแบบปากต่อปากมาช้านานว่า พวกเขาคือทายาทสายตรงของเขา (เจงกีสข่าน)”
3
สเปนเซอร์ เวลส์ (Spencer Wells) นักพันธุศาสตร์หนึ่งในทีมนักวิจัยกล่าว หลังจากศึกษาพบว่า ชาวฮาซารัส (Hazaras) ในอัฟกานิสถานและปากีสถาน มีลักษณะผิดปกติบนโครโมโซม Y ร่วมกับคนอีก 16 ล้านคน
1
แม้ว่าจากทั้งหมดนี้ เจงกีสข่านอาจจะมีโอกาสเป็นบรรพบุรุษของคน 16 ล้านคน แต่จนถึงทุกวันนี้ยังไม่เคยมีใครค้นพบศพหรือสุสานของเจงกีสข่านเลย ทำให้ไม่สามารถสกัดสารพันธุกรรมของเจงกีสข่านเพื่อไขคำตอบเรื่องราวนี้ได้อย่างชัดเจน
3
ชาวฮาซารัสในอัฟกานิสถานและปากีสถาน
เจงกีสข่านไม่ได้เป็นคนเดียวที่ถูกระบุว่า เป็นบรรพบุรุษของคนหลายล้านคน อย่างเช่นในปี 2005 มีงานวิจัยที่บอกว่า ประชากรเพศชายในเอเชียตะวันออกทุก ๆ 1 ใน 30 คน มีลักษณะบนโครโมโซม Y ร่วมกัน
3
และเมื่อมีการสืบสาวก็พบว่า มาจากชายคนหนึ่งที่มีชีวิตอยู่เมื่อราว 500 ปีที่แล้ว ในช่วงเปลี่ยนผ่านระหว่างราชวงศ์หมิงและชิงของจีน สัณนิษฐานว่า ชายคนนี้อาจจะเป็นชาวแมนจูและเป็นบรรพบุรุษของผู้ก่อตั้งราชวงศ์ชิง
2
หรือจะเป็นในปี 2006 มีงานวิจัยที่บอกว่า ประชากรเพศชายทุก ๆ 1 ใน 5 คน ไล่ตั้งแต่ชายฝั่งตะวันตกของไอร์แลนด์จนถึงภูมิภาคตะวันออกกลาง มีลักษณะของโครโมโซม Y ร่วมกัน โดยเชื่อว่า Niall Noígíallach กษัตริย์ในตำนานของไอร์แลนด์ที่คาดว่ามีชีวิตอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 5 เป็นบรรพบุรุษของประชากรชายเหล่านี้
3
อ้างอิง
• ifl science. Fact Check: Are One In 200 People Descended From Genghis Khan?. https://www.iflscience.com/fact-check-are-one-in-200-people-descended-from-genghis-khan-65357
• ait. The Story Of Genghis Khan’s Children And The Staggering Spread Of His DNA Around The World. https://allthatsinteresting.com/genghis-khan-children
#HistofunDeluxe
โฆษณา