21 ม.ค. เวลา 08:15 • ท่องเที่ยว
อำเภอเบตง

ที่คุณ ..จะหลงรัก a Wonderful life in Betong

จำได้ไหม ? ว่าครั้งล่าสุดที่มีโอกาสเดินทางไปเที่ยวภาคใต้คือเมื่อไหร่ แล้วถ้าสถานที่แห่งนั้นมีโอกาสเห็นทะเลหมอกได้ในทุกวัน ได้ชิมอาหารอร่อยๆ ที่มีความหลากหลายและเป็นอัตลักษณ์ของท้องถิ่น เราจะพาไปทำความรู้จัก ณ ที่นี่ อำเภอเบตง
หากเราปักหมุดจากเมืองหลวง ถึงบริเวณหอนาฬิกาอำเภอเบตง ระยะทางกว่า 1,199 กิโลเมตร หรือราวๆ 17 ชั่วโมงในการขับรถยนต์ส่วนตัว คือความห่างไกลที่น้อยคนจะไปถึง
หรือจะเลือกนั่งเครื่องบิน หรือเดินทางด้วยรถไฟเพื่อไปยังอำเภอหาดใหญ่ แล้วต่อรถตู้วิ่งผ่านเมืองยะลา (เส้นทางนี้ไม่เหมาะกับคนเมารถ) หรือต่อรถยนต์ที่ให้บริการโดยวิ่งเข้าประเทศมาเลเซีย แล้ววนกลับเข้าประเทศไทยไปที่อำเภอเบตง (อย่าลืมเตรียมพาสปอร์ตกันด้วยน่ะ) หรือจะนั่งรถทัวร์มุ่งตรงไปก็ได้เช่นกัน
เมืองที่อยู่ในหุบเขา กับจุดชมวิวที่ใครๆ ก็สามารถไปสัมผัสได้เช่นกัน
นกนางแอ่นบริเวณหอฬิกาฯ ที่ส่งเสียงทักทายผู้คนที่ผ่านไปแถวนั้น เดินทางหนีหนาวจากแดนไกล และพบเห็นจำนวนมากช่วงเดือนกันยา - มีนาคม
เมืองในหมอก
ดอกไม้งาม
ใต้สุดสยาม
เมืองงามชายแดน
คำขวัญประจำอำเภอเบตง
ประโยคแรกของคำขวัญ กลายเป็นกุญแจดอกสำคัญที่ใครหลายๆ คนที่มีโอกาสเดินทางไปถึงได้พบกับทะเลหมอกในฤดูร้อน หรือในฤดูต่างๆ ที่สร้างความประหลาดใจ
เมืองเบตงตั้งอยู่ในหุบเขา มีลักษณะเหมือนแอ่งกระทะที่ถูกโอบล้อมด้วยหุบเขาน้อยใหญ่ และผืนป่าฮาลา-บาลาที่มีความสมบรูณ์ของทรัพยากรในพื้นที่ ทำให้เกิดความชุ่มชื้น ก่อตัวเป็นหมอกในยามเช้า
สกายวอล์คอัยเยอร์เวง หนึ่งในจุดทะเลหมอกที่ได้รับความนิยมทั้งจากคนไทย และจากเพื่อนบ้านประเทศมาเลเซีย
อีกหนึ่งจุดชมวิว ที่มีความโค้งของเส้นถนนช่วยเติมเต็มให้ภาพที่มองเห็นดูน่าสนใจ
ทะเลหมอกพบได้ในทุกวัน แต่ก็มีบ้างที่บางวันจะจางหาย
นอกจากอาหารตาที่พาเราชื่นใจ และประหลาดใจไปในเวลาเดียวกัน ที่นี่ยังมีอาหารที่อร่อยให้อิ่มท้องรอเราอยู่ เช่น ไก่เบตงหนังกรอบที่ใครๆ รู้จัก เคาหยกอาหารที่เราลืมอิ่มที่ร้าน " ต้าเหยิน " หรือจะเป็นกบภูเขาที่คล้ายจะมีฟิตเนสส่วนตัว ผักน้ำอีกอัตลักษณ์หนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กัน หรือจะเป็นมื้อเช้าสไตล์จีนอย่างคนเบตงที่ร้าน " ไทซีฮี้ " ร้านติ่มซำที่อยู่คู่เมืองเบตงมากว่า 80 ปี (แนะนำว่าควรไปแต่เช้ามืด) เฉาก๋วย กม.4 ก็ได้ความเป็นวุ้นดำที่ชวนลิ้มลอง
ยังมีสถานที่ อาหารอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกหลายแห่ง สามารถเข้าไปสอบถามติดตามรายละเอียด และความเคลื่อนไหวต่างๆ ได้ที่ 👇🏻
หลายครั้งที่มีคนถามเราถึงเมืองๆ นี้ กับคำถามยอดฮิตไม่พ้นเรื่องความปลอดภัย เราเข้าใจดี และตระหนักถึงสิ่งเหล่านั้นเช่นกันในวันก่อนหน้าที่เราจะเดินทางไป
เราไม่อยากบอกว่าสักครั้งในชีวิต ที่ควรจะไป
เราไม่อยากขายความรู้สึกผ่านตัวหนังสือให้ใครได้เชื่อมั่นในสิ่งที่เราบอก
ไม่อยากเอากระดาษขาว ที่มีจุดดำให้ใครได้เพ่งมอง
จนกว่า ..จะได้ไปสัมผัสที่แห่งนี้ด้วยตัวเอง
จากเมืองหลวง สู่มิตรภาพชายขอบที่คุณ ..จะหลงรัก เหมือนเรา
โฆษณา