20 ม.ค. เวลา 12:36 • ไลฟ์สไตล์
เชียงราย

การตั้งเป้าหมายแห่งความสุข

อย่างที่ได้เกริ่นไปในบทความที่แล้วว่า เป้าหมายของปีนี้คือ
จะทำให้ทุกวันเป็นวันที่มีความสุข และจะเป็นชาว "สุขนิยม" อย่างแท้จริง
the ecstasies
ความสุข ดูจะเป็นเป้าหมายง่ายๆ แต่การที่เราจะรักษาความสุขให้อยู่่ได้นานๆนั่นก็ดูจะไม่ได้ง่ายอย่างที่เราคิด ยิ่งเจอสภาวะแวดล้อมในปัจจุบัน การที่จะหาความสุขได้นั่น ค่อยข้างที่จะยากเอาการแต่นั่นล่ะ หากเราเคยอ่านหนังสือของไบรอันเทรซี่มาบาง สิ่งที่ดูจะเป็นสิ่งสำคัญคือความเชื่อหรือความศรัทธา
การเราเชื่อและศรัทธา ว่าเป้าหมายที่เราตั้งไว้มันจะต้องสำเร็จ มันก็จะสำเร็จ
การที่จะตั้งเป้าหมายในแต่ล่ะปี ในการเริ่มต้นปีนั้น บางคนก็ล้มเลิกไปตั้งแต่สัปดาห์แรกเลยที่เดียว แต่อย่างไรก็ตามหากเรายังไม่มั่นใจว่าจะตั้งเป้าหมายอย่างไรดี
ก็เริ่มจากการ หยุดพักและไตร่ตรอง ว่าเราต้องการจะทำอะไรกันแน่ สิ่งที่เราต้องการจริงๆในชีวิตคืออะไร
อาจจะลองตั้งเป็าหมายระยะสั้ง ง่ายๆที่เราคิดว่าจะเติมเต็มเราได้ โดยที่อย่าพึ่งไปคิดว่าทำได้หรือไม่ได้ เช่น
- จะต้องลดน้ำหนักให้ได้ 10 กก
- จะเก็บเงินไปเที่ยวญี่ปุ่น 40,000 บาท
เป็นต้น
จากนั้นใส่ระยะเวลาให้กับเป้าหมายนั้น
- จะต้องลดน้ำหนักให้ได้ 10 กก ภายใน 2 เดือน
- จะเก็บเงินไปเที่ยวญี่ปุ่น 40,000 บาทใน 1 ปี
ก็จะได้เป้าหมายคร่าวๆ มาแล้วใส่ความเชื่อมั่นเข้าไป ว่าเราจะทำได้
จากนั้นก็ต้องหาภาพแรงบันดาลใจ เพื่อให้สมองของเราจดจำและเห็นภาพที่ชัดเจน
อาจจะหาภาพการออกกำลังกาย อาหารคลีน ชุดกีฬาฯ
มาเป็นแรงบันดาลใจ เช่นเอามาตั้งเป็นภาพพื้นหลัง
ติดภาพไว้ที่ผนังห้องหรือ dream board
เป้าหมายท่องเที่ยวก็เอาภาพญี่ปุ่นมาไว้ให้เห้นบ่อยๆ ย้ำๆ
เราเคยปริ๊นท์ภาพประเทศออสเตรเลียมาติดที่ผนังห้อง
และในที่สุดก็ได้วีซ่า work and holiday ไปอยู่ที่ออสเตรเลีย 1 ปี
ซึ่งมันก็เป็นแรงดึงดูดของจักรวาลได้เช่นกัน
และถ้าเรามีความเชื่อ ความสำเร็จก็ได้มาไม่ยาก
ในครั้งนี้ก็เช่นกัน เราตั้งเป้าหมายคือการทำทุกวันให้มีความสุข
ซึ่งความสุขของเรานั้น จะต้องมีเงินมากพอใช้จ่ายโดยไม่มีความกังวล
จะต้องมีงานที่ทำแล้วมีความสุข ลูกค้าที่เข้าอกเข้าใจ
และนิยมชมชอบผลงานของเรา
หากเราบังเอิญเข้าไปอยู่ในสถาณการณ์ หรือ กลุ่มสังคมที่เริ่มจะ toxic
ก็จะต้องรู้ตัวให้ไว และถอยห่างอีกนิด อีกนิดนั่นล่ะ
จงเลือกสังคมที่เราอยากจะอยู่ เลือกชีวิตที่เราอยากจะเป็น
เลือกความสุขแบบที่เราต้องการ มีชีวิตแบบที่เราเลือกได้
you can't change the people around you
but
you can change the people around you
unknow
คำพูดของเรา จะกำหนดโชคชะตาของเราเอง จงบอกกับตัวเอง
ว่าเราทำได้ จักรวาลจะดึงดูดสิ่งที่เราพูดถึงเข้ามาเอง
แน่นอนว่า อาจจะมีบททดสอบ เพื่อให้เราล้มให้เราท้อ
แต่ถ้าเรายังตั้งมั่น สิ่งที่เราหวังไว้ มันจะเกิดขึ้นในรูปแบบที่เราคาดไม่ถึง
โชคชะตานั้น อาจจะมีบทบาทกับชีวิตของคนเราบ้าง หากท่านเป็นคนที่ชอบดูดวง
ท่านควรจะทราบว่า โชคชะตา ฟ้าลิขิตนั้นมีผลกับชีวิตของเราเพียง 30 %
อีก 70% นั่น อยู่ที่ตัวเราลงมือทำเอง ตามตำราของพระแม่เจินเจิน
ดังนั่น การที่เราจะมีดวงชะตาที่ไม่ดี ถ้าเราอดทน และมีสติในการดำเนินชีวิต
เราจะสามารถผ่านช่วงเวลาที่ไม่ดีได้
และถ้าเป้นช่วงที่โชคชะตาดี แต่เราไม่ทำอะไรเลย 30 % ของช่วงเวลาที่ดีก็จะหายไปอย่างไม่น่าเชื่อ แต่หากเราลงมือทำ ก็เหมือนเป็นช่วงชีวิตที่ติดจรวด
จะทำอะไรก็มีคนสนับสนุน ได้อะไรมาอย่างง่ายดาย ยิ่งส่งเสริมให้ชีวิตก้าวกระโดด
ดั่งนั้นไม่ว่า ดวงชะตาจะดีจะร้าย หากเรามีเป้าหมายที่ชัดเจนและลงมือทำ
มีความตั้งใจที่จะทำตามเป้าหมายให้ได้ เราก็จะผ่านช่วงเวลาที่ไม่ดีได้อย่างสบายใจ
การมองชีวิตเป้นแค่ชีวิต อย่างไปจริงจังกับชีวิตมากนัก อย่างไปยึดติดกับชีวิตมากนัก การไม่ยึดติด ปล่อยวางในบางครั้ง ก็ทำให้เรามีความสุขมากขึ้น
ความสุขไม่ได้ขึ้นกับจำนวนเงินในบัญชี ไม่ได้ขึ้นกับจำนวนเพื่อนที่เรามี
แต่ความสุขมันเกิดภายในจิตใจของเรา
หากเราสามารถค้นพบความสุขที่เกิดจากภายในจิตใจของเราได้
ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน มีเงินเท่าไหร่ มีเพื่อนกี่คน ก็ไม่ได้สำคัญ
เพราะความสุข เกิดขึ้นภายในใจของเรา ยิ่งหากเป็นความสุขเพราะเป็นความสุขสงบ ความสุขนั้นจะเย็นใจ และการดำเนินชีวิตในทางสายกลางตามวิถีชาวพุทธ ความสุขนั้นยิ่งยืนยาว
ขอให้ทุกท่านค้นพบความสุขภายในใจของท่านเองนะคะ
โฆษณา