21 ม.ค. เวลา 07:00 • ธุรกิจ

[ Dave Whelan : อดีตนักเตะแบล็คเบิร์นที่รวยกว่าเนย์มาร์ EP. 2/3]

Whelan รู้ว่าถ้าจะประสบความสำเร็จในเส้นทางนี้ เขาจำเป็นต้องนำหน้าคู่แข่งอยู่เสมอ และเขาก็รู้ดีว่าธุรกิจร้านขายของชำในสหราชอาณาจักรยังตามหลังสหรัฐอเมริกาอยู่ เขาจึงตัดสินใจบินลัดฟ้าข้ามทวีปเพื่อไปเรียนรู้วิถีอเมริกัน
สิ่งที่ Whelan ค้นพบคือซูเปอร์มาร์เก็ตที่ขายทุกอย่างตั้งแต่อาหารจนถึงของใช้ แถมลูกค้าก็สามารถเลือกซื้อกับจ่ายเงินผ่านระบบบริการตนเอง ช่วยลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็นให้กับทั้งลูกค้าและพนักงาน มันเป็นสิ่งที่ไม่เคยมีมาก่อนในสหราชอาณาจักร และ Whelan ก็นำแนวคิดนี้กลับไปใช้ที่เมืองบ้านเกิดของเขาในวีแกน
เขาเปิด Whelan Discounts Store ซึ่งขายทุกอย่างตั้งแต่อาหารจนไปถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ และมันก็ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม ถึงขนาดที่ว่าผู้คนต้องต่อคิวเพื่อเข้าไปข้างใน
ซูเปอร์มาร์เก็ตของ Whelan ขยายสาขาออกไปทั่วมณฑลแลนคาเชอร์ จนในปี 1978 Whelan Discounts Store ก็มีทั้งหมด 15 สาขาทั่วแลนคาเชอร์
และมันก็เป็นที่ต้องตาของ Ken Morrison เจ้าพ่อซูเปอร์มาร์เก็ตในยอร์กเชอร์
Whelan กับ Morrison นัดทานอาหารกลางวันกัน โดย Morrison บอกว่าเขายังไม่มีร้านในแลนคาเชอร์ และอยากซื้อกิจการ Whelan Discounts Store
“สองล้านปอนด์” Whelan ยื่นข้อเสนอ
“ล้านเดียว” Morrison สวนกลับ
“งั้นพวกเราคงคุยกันไม่รู้เรื่องแล้วล่ะ”
Whelan ขอตัวไปเข้าห้องน้ำเพื่อที่จะเตรียมตัวกลับ แต่ระหว่างที่กำลังฉี่อยู่ Morrison ก็เข้ามายืนฉี่โถข้างๆ ก่อนที่สองชายหนุ่มจะเริ่มคุยเรื่องการซื้อกิจการอีกครั้ง ต่างฝ่ายต่างก็ให้เหตุผลกับราคาที่ตัวเองเสนอ แต่ก็ยังไม่มีความเห็นที่ตรงกัน
“โอเค ล้านห้า” Morrison ยื่นข้อเสนอสุดท้าย
“โอเค ตามนั้น” ทั้งสองจับมือกัน และกิจการของ Whelan ก็กลายเป็นของ Morrison
ภายหลัง Whelan เปิดเผยว่าการขายครั้งนี้เป็นสิ่งที่เขาเสียดายจนถึงทุกวันนี้ เพราะหลังจากนั้นซูเปอร์มาร์เก็ตที่เขาขายไปก็ถูกพัฒนาขึ้นมาก และ Morrison ก็ขยายสาขาออกจากแลนคาเชอร์จนประสบความสำเร็จอย่างสูง ทำให้ราคาหนึ่งล้านห้าแสนปอนด์ดูน้อยเกินไปเลย
ซึ่งหลังจากได้เงินก้อนใหญ่นี้แล้ว Whelan ในวัย 42 ปี จะยุติเส้นทางธุรกิจเลยก็ได้ แต่คล้ายกับตอนที่เขากลับไปเล่นฟุตบอลอีกครั้งหลังจากขาหัก ครั้งนี้ก็เช่นกัน Whelan กลับไปเดินหน้าต่อกับธุรกิจใหม่ ธุรกิจที่รวมอาชีพเขาในอดีตกับปัจจุบันเข้าด้วยกัน …ร้านขายอุปกรณ์กีฬา
โดยที่กิจการใหม่นี้จะทำให้เขากลายเป็นหนึ่งในนักฟุตบอลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก
Whelan เคยซื้อร้านขายอุปกรณ์ตกปลาท้องถิ่น JJ Bradburn พร้อมเปลี่ยนชื่อมันเป็น JJB Sports เมื่อปี 1971 และหลังจากที่เขาขายกิจการหลักในปี 1978 Whelan ก็ตัดสินใจทุ่มเวลาให้กับมันเต็มที่
ในตอนแรก JJB Sports มีรายได้หลักจากเหยื่อตกปลา แต่หลังจากที่ตู้เย็นของร้านพัง Whelan ก็เปลี่ยนไปเน้นสินค้าอื่นที่ไม่เน่าบูดแทน เขานำอุปกรณ์กีฬาต่างๆเข้ามาขายมากขึ้น และลดปริมาณอุปกรณ์ตกปลาลง พร้อมนำประสบการณ์จากการบริหารซูเปอร์มาร์เก็ตก่อนหน้านี้มาใช้ ทำให้ปี 1979 JJB Sports เป็นร้านขายอุปกรณ์กีฬาครบทุกชนิดที่มีถึง 7 สาขา
JJB Sports มาได้ถูกเวลาพอดี เพราะในตอนนั้นกระแสกีฬากำลังมาแรงในสหราชอาณาจักร ผู้คนเริ่มให้ความสำคัญกับสุขภาพร่างกายมากขึ้น และใช้เวลาว่างไปกับการออกกำลังกายเบาๆ ทำให้อุปกรณ์สำหรับวิ่งจ็อกกิ้งหรืออุปกรณ์ฟิตเนสกลายเป็นสินค้ายอดนิยม JJB Sports ที่ขายทุกอย่างครบครันจึงมีลูกค้าเข้ามาเยี่ยมเยียนอย่างไม่ขาดสาย
ในยุคนั้นร้านค้าส่วนมากในสหราชอาณาจักรมักจะเป็นร้านเล็กๆที่อยู่กลางเมือง และ Whelan ก็นำอีกหนึ่งแนวคิดจากสหรัฐอเมริกามาใช้ นั่นคือซูเปอร์สตอร์หรือร้านขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่กับสินค้าให้เลือกมากกว่าเดิม ประกอบกับว่า ชุดกีฬากำลังเป็นแฟชั่นที่มาแรง ทำให้ JJB Sports เติบโตอย่างรวดเร็ว จนมีมากกว่า 100 ร้านภายในระยะเวลาแค่สิบปี
2
ถึงแม้ว่ากระแสอุปกรณ์กับชุดกีฬาจะเริ่มแผ่วลงในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 แต่ในปี 1998 JJB Sports ก็ทำการเขย่าวงการครั้งใหญ่ เมื่อพวกเขาเข้าซื้อคู่แข่งตัวเบิ้มอย่าง Sports Division ในราคาสูงถึง 290 ล้านปอนด์ จำนวนร้านของ JJB Sports จึงโดดไปสูงถึง 500 ร้านทั่วประเทศ ทิ้งห่างคู่แข่งรายอื่นในวงธุรกิจอุปกรณ์กีฬาแบบไม่เห็นฝุ่น
นักวิเคราะห์มองว่า Whelan ยอมจ่ายเงินแพงเกินไป แต่นอกจากการซื้อครั้งนี้ทำให้ JJB Sports มีขนาดใหญ่ขึ้นเกินสองเท่าแล้ว Sports Divison ยังช่วยเติมเต็มช่องว่างได้สมบูรณ์ เพราะ JJB Sports เน้นธุรกิจในภาคเหนือ ในขณะที่ Sports Division เน้นในภาคใต้ ทำให้การซื้อกิจการครั้งนี้ขยายอิทธิพลของบริษัทไปทั่วสหราชอาณาจักร แถมช่วยให้พวกเขามีอำนาจต่อรองเหนือเหล่าผู้ผลิตสินค้าอีกด้วย การซื้อของ Whelan จึงถือว่าคุ้มค่าทุกปอนด์ที่จ่ายไป
และ Dave Whelan ก็กลายเป็นนักฟุตบอลชาวสหราชอาณาจักรที่รวยที่สุดในโลก (ก่อนจะถูก Daivd Beckham แซงหน้าในเวลาต่อมา)
แต่ถึงแม้เส้นทางในโลกธุรกิจเป็นไปได้สวย แต่ Whelan ยังคงมีอีกหนึ่งสิ่งที่ค้างคาใจเขาอยู่
รอยแผลเก่าบนขาเป็นเครื่องย้ำเตือนถึงวันนั้นเมื่อ 30 ปีก่อน นัดชิงชนะเลิศ FA Cup เมื่อปี 1960 กับความฝันที่จะได้ชูถ้วยอันทรงเกียรติซึ่งเขาทำไม่สำเร็จ
และโชคชะตาก็นำพาให้เขาได้หวนคืนสู่โลกลูกหนังอีกครั้ง
ย้อนกลับไปเล็กน้อยสู่ปี 1995 ระหว่างที่ Whelan กำลังวุ่นอยู่กับการขยายอาณาจักร JJB Sports เขาก็ได้รับการติดต่อขอความช่วยเหลือจากสโมสรเล็กๆในบ้านเกิด
วีแกน แอธเลติก
โฆษณา