21 ม.ค. เวลา 12:35 • ประวัติศาสตร์

• เมื่อการขับรถไปผิดทาง นำไปสู่สงครามโลกครั้งที่หนึ่ง

เหตุการณ์ลอบสังหารอาร์ชดยุกฟรานซ์ เฟอร์ดินันด์ (Archduke Franz Ferdinand) องค์รัชทายาทแห่งจักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี พร้อมพระชายา เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 1914 ถูกมองว่าเป็นชนวนเหตุสำคัญที่นำไปสู่สงครามโลกครั้งที่หนึ่ง สงครามที่สังเวยชีวิตผู้คนไปกว่า 20 ล้านคน
2
สงครามโลกครั้งที่หนึ่งยังเป็นเหมือนปฏิกิริยาลูกโซ่ ที่นำไปสู่ความขัดแย้งไม่ว่าจะเป็นสงครามโลกครั้งที่สอง สงครามเย็น หรือแม้แต่ความขัดแย้งในปัจจุบัน
แต่เชื่อหรือไม่ว่า เหตุการณ์ลอบสังหารบันลือโลกครั้งนี้ อาจจะไม่ได้เกิดขึ้น ถ้าหากโชเฟอร์รถไม่ได้ขับรถไปผิดทาง
เรื่องราวทั้งหมดต้องย้อนกลับไปในปี 1908 เมื่อจักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี ทำการผนวกดินแดนบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา (Bosnia and Herzegovina) จากจักรวรรดิออตโตมัน
การยึดครองบอสเนียฯ ของออสเตรีย-ฮังการี ทำให้ชาวบอสเนียเกิดความไม่พอใจ เพราะบอสเนียฯ ถือเป็นดินแดนของชาวสลาฟ โดยเฉพาะกับสมาคมลับที่มีชื่อว่า บอสเนียหนุ่ม (Young Bosnia) ที่มีอุดมการณ์ปลดแอกบอสเนียฯ จากออสเตรีย-ฮังการี และรวมรัฐของชาวสลาฟใต้ (South Slavic) อย่างเช่นบอสเนียฯ เซอร์เบีย โครเอเชีย บัลแกเรีย ให้เป็นหนึ่งเดียว ซึ่งภายหลังจะเกิดขึ้นจริงในนามของยูโกสลาเวีย (Yugoslavia)
1
สมาชิกของบอสเนียหนุ่ม ส่วนใหญ่จะเป็นนักเรียนนักศึกษาที่เป็นชาวบอสเนียเชื้อสายเซิร์บ แต่ก็มีสมาชิกที่เป็นชาวบอสเนียเชื้อสายโครแอต และชาวบอสเนียที่เป็นมุสลิม
1
และการที่จะปลดปล่อยบอสเนียฯ ได้ บอสเนียหนุ่มจึงต้องใช้ความรุนแรงและสังหารเจ้าหน้าที่ระดับสูงของออสเตรีย-ฮังการี และแล้วโอกาสที่บอสเนียหนุ่มรอคอยก็มาถึง เมื่ออาร์ชดยุกฟรานซ์ เฟอร์ดินันด์ และพระชายาโซฟี ดัชเชสแห่งโฮเอินแบร์ค (Sophie, Duchess of Hohenberg) เสด็จเยือนกรุงซาราเยโว (Sarajevo) เมืองหลวงของบอสเนียฯ
เช้าของวันที่ 28 มิถุนายน 1914 ขบวนรถของอาร์ชดยุกแล่นผ่านถนนแอปเพลคี (Appel Quay) ในซาราเยโว โดยมีจุดหมายปลายทางอยู่ที่ศาลากลางของเมือง
อาร์ชดยุกฟรานซ์ เฟอร์ดินันด์ และพระชายาเสด็จยืนเมืองซาราเยโว เมืองหลวงของบอสเนียฯ
แต่ระหว่างที่ขบวนรถเคลื่อนผ่านอยู่นั้น เนเดลจ์โก้ ชาบริโนวิช (Nedeljko Čabrinović) สมาชิกของบอสเนียหนุ่ม ได้เขวี้ยงระเบิดใส่รถเปิดประทุนคันที่อาร์ชดยุกและพระชายานั่งอยู่ ทว่าพลาดท่าไปถูกรถอีกคันหนึ่ง ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ อาร์ชดยุกรอดชีวิตมาได้ และรถยนต์ของพระองค์ก็เดินทางถึงศาลากลางได้สำเร็จ
ส่วนชาบริโรวิชหลังทำภารกิจล้มเหลว เขาพยายามจะปลิดชีพตัวเองแต่ไม่สำเร็จ และถูกจับกุมในภายหลัง
เจ้าหน้าที่ของซาราเยโวได้โน้มน้าวให้อาร์ชดยุกเสด็จออกจากซาราเยโวเพื่อความปลอดภัย ซึ่งอาร์ชดยุกทรงเห็นด้วย แต่ทรงต้องการไปเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลก่อน โดยทางที่จะไปโรงพยาบาล ก็คือขับย้อนเส้นทางถนนแอปเพลคี
1
แต่โชเฟอร์ที่ขับรถพระที่นั่งของอาร์ชดยุดนั้น เป็นชาวเช็กที่ไม่เข้าใจภาษาเยอรมัน และเขายังคงเข้าใจว่า อาร์ชดยุกยังอยู่ในหมายกำหนดการเดิม คือการเยี่ยมชมบรรยากาศของซาราเยโว โดยจะต้องขับรถไปที่ถนนฟรานซ์ โจเซฟ (Franz Joseph Street)
เส้นทางไปถนนฟรานซ์ โจเซฟ ต้องขับผ่านซอย ๆ หนึ่ง ปรากฏว่า กัฟริโล ปรินซิพ (Gavrilo Princip) นักศึกษาหนุ่มวัย 19 ปี อีกหนึ่งสมาชิกของบอสเนียหนุ่มก็อยู่ในซอยนั้น
เมื่อรถยนต์พระที่นั่งของอาร์ชดยุกขับเข้าไปในซอย และรู้ตัวว่าไปผิดทาง โชเฟอร์รถยนต์จึงถอยรถเพื่อกลับไปที่ถนนแอปเพลคี แต่มันคือจังหวะเดียวกันกับที่ปรินซิพยืนอยู่ตรงนั้นพอดี
ตอนแรกปรินซิพได้ยกเลิกภารกิจลอบสังหารในวันนั้นแล้ว แต่เมื่อเหยื่อมาถึงที่ เขาจึงตัดสินใจใช้ปืนพกยิงไปที่อาร์ชดยุกและพระชายา ปรินซิพยิงไปทั้งหมดสองนัด นัดหนึ่งถูกที่คอของอาร์ชดยุก ขณะที่อีกหนึ่งนัดถูกบริเวณช่องท้องของพระชายา
แผนที่เส้นทางที่อาร์ชดยุกถูกลอบสังหาร
กัฟริโล ปรินซิพ ปลิดชีพอาร์ชดยุกและพระชายา
หลังก่อเหตุปรินซิพก็ถูกจับกุมตัว ส่วนอาร์ชดยุกและพระชายาไม่นานหลังจากนั้นก็สิ้นพระชนม์ทั้งคู่ จักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี โกรธแค้นต่อการกระทำครั้งนี้และประกาศสงครามต่อเซอร์เบีย เพราะเชื่อว่าเซอร์เบียมีส่วนต่อเหตุการณ์ด้วย
หลังถูกออสเตรีย-ฮังการีประกาศสงคราม รัสเซียพันธมิตรของเซอร์เบียจึงประกาศสงครามตอบโต้ ทำให้เยอรมนีพันธมิตรของออสเตรีย-ฮังการี ประกาศสงครามตอบโต้เช่นกัน ก่อนที่อังกฤษและฝรั่งเศส ที่เป็นพันธมิตรของรัสเซียจะเข้าร่วมในสงครามเช่นกัน นำไปสู่สงครามโลกครั้งที่หนึ่งในท้ายที่สุด
ใครจะไปเชื่อล่ะ ว่าการขับรถไปผิดทาง จะนำไปสู่เหตุการณ์ที่พลิกโฉมหน้าประวัติศาสตร์โลกได้
อ้างอิง
• HISTORY. How a Wrong Turn Started World War I. https://www.history.com/news/how-a-wrong-turn-started-world-war-i
• Vox. How World War I began, in one quick video. https://www.vox.com/2014/7/1/5861628/franz-ferdinand-assassination-video
#HistofunDeluxe
โฆษณา