22 ม.ค. เวลา 02:48 • ความคิดเห็น

กฎเจ็ดข้อของผู้นำ

คุณซิกเว่ เบรกเก้ เจ้านายตลอดกาลของผมผู้พลิกฟื้นดีแทคให้กลับมาคึกคักในช่วงต้นๆของทศวรรษ ปัจจุบันเป็นเบอร์หนึ่งของบริษัทระดับโลกอย่างเทเลนอร์ เคยสรุปบทเรียนของการเป็นผู้นำไว้เจ็ดข้อ
4
ซึ่งผมเองก็ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งของผู้ตามและได้เห็นว่าแต่ละข้อนั้นมีประโยชน์และเป็นเหตุให้คุณซิกเว่กลายเป็นผู้นำที่คนรัก ทำงานใหญ่ได้อย่างสัมฤทธิ์ผลและก้าวขึ้นไปสู่ระดับโลกได้
1
ใครเป็นผู้นำอยู่ กำลังจะเป็น หรือหลงๆไปว่าเป็นแล้ว ลองพินิจพิเคราะห์พิจารณาดูอาจจะมีประโยชน์อยู่บ้างนะครับ
  • Rule 1 Leaders are chief storyteller
4
“ซิกเว่” เชื่ออย่างมากว่า ผู้นำต้องเป็นคนเล่าเรื่องของบริษัทเองว่าบริษัทคือใคร ทำอะไรและมีจุดหมายอย่างไร เขาเดินสายเล่าเรื่องด้วยตัวเองกับทุกคนที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่พนักงาน ผู้คุมกฎระเบียบ
3
จนถึงลูกค้าตัวเล็กๆ ที่อยู่ไกลโพ้น เล่าซ้ำแล้วซ้ำอีก เล่าจนเห็นประกายความตื่นเต้นในหมู่พนักงานตัวเล็กๆ หรือแววตาที่สนใจของลูกค้าตัวเป็นๆจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่บริษัทกำลังจะเดินไป ซิกเว่เคยบอกผมว่าเรื่องสำคัญที่สุดสำหรับเขาด้วยซ้ำ
3
  • Rule 2 A strategy can not be too simple too focused or too actionable
1
กลยุทธ์บริษัท ไม่มีอะไรที่แคบไปง่ายไป หรือตรงเกินไป เขาเชื่อว่าการทำกลยุทธ์บริษัทต้องเป็นกลยุทธ์ที่เข้าใจง่ายๆ จนถึงระดับล่างสุดขององค์กร และสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างง่ายๆ เขาชอบใช้กฎง่ายๆ 3-4 ข้อในการเขียนกลยุทธ์
2
เช่น ที่อินเดียซึ่งเป็นรองคู่แข่งทุกอย่าง เขาตั้งกลยุทธ์ง่ายๆ ว่า ต้อง Best in Basic, Best in Distribution และ Best in Cost แค่สั้นๆ แต่จำได้จนถึงพนักงานที่ตัวเล็กที่สุดและอยู่ไกลที่สุดขององค์กร โดยเขาทำหน้าที่เดินสายเล่าที่มาที่ไปและความสำคัญของกลยุทธ์ที่ง่ายๆ แต่มีประสิทธิภาพ
1
  • Rule 3 What gets measured get done
อะไรที่วัดได้ จะทำได้ เขาให้ความสำคัญกับการวัดผลในรูปแบบต่างๆ อย่างมาก “ซิกเว่” จะพยายามวัดตั้งแต่เรื่องปกติ อย่างรายได้ หรือต้นทุน จนถึงการวัดเรื่องแบรนด์ เรื่องการให้บริการ อีกนัยหนึ่งก็คือ ถ้าอะไรที่วัดไม่ได้ ก็จะปรับปรุงไม่ได้ นายที่ด่าลอยๆแต่ไม่บอกชัดๆ ว่าจะเอาอะไรจะไม่สามารถปรับปรุงอะไรได้เลยและจะสร้างความสับสนให้ทีมงานอีกด้วย
1
  • Rule 4 Stay honest
1
ซิกเว่เป็นคนที่พูดตรงๆ และเปิดเผยสถานะของบริษัทให้พนักงานอยู่อย่างสม่ำเสมอ แม้กระทั่งในช่วงวิกฤต เขาจะไม่พูดคำหวานหรือให้ความหวังลมๆ แล้งๆ เพราะเขาเชื่อว่าคนเราสามารถรับความจริงได้มากกว่าที่คนอื่นคิด ถ้าเขารู้สึกว่าไม่มีอะไรปิดบัง ในทางตรงกันข้าม ถ้าเขาไม่เชื่อในสิ่งที่ผู้บริหารพูดและเกิดความไม่ไว้วางใจแล้ว ปัญหานั้นจะบานปลายและแก้ไขไม่ได้
1
  • Rule 5 Leaders walk the Talk
2
ผู้นำต้องใช้เท้าทำงาน อยากให้ใครทำอะไรจะทำให้ดูก่อน เขามีสโลแกนประจำตัวว่า “ พูดจริงทำจริง “ ตอนที่ซิกเว่ทำงานที่ดีแทค เขาไปมามากกว่า 60 จังหวัด เดินสายพูดคุย เยี่ยมพนักงาน ลูกค้า ดีลเลอร์อย่างสม่ำเสมอ
สิ่งที่ซิกเว่ได้จากการเดินก็คือข้อมูล ไอเดีย และการสร้างแบรนด์ไปในตัว และที่มากกว่านั้นคือการเป็นตัวอย่างให้พนักงานเห็นและทำตาม จนกลายเป็นวัฒนธรรมองค์กรที่สำคัญที่สุดในการ “ฟัง” เสียงลูกค้ามากกว่าเอาความรู้สึกของตัวเองเป็นตัวตั้ง
1
  • Rule 6 Remember to Celebrate
1
ซิกเว่บอกว่า คนในวงการธุรกิจฉลองกันน้อยเกินไป เพราะความซีเรียสของตัวธุรกิจเอง เราก็เลยเข้าใจไปอย่างนั้น แต่ซิกเว่บอกว่าการให้ความสำคัญกับการฉลองหรือการให้รางวัลเล็กๆ น้อยๆ ระหว่างทางก็สำคัญไม่ยิ่งหย่อนกว่าการฉลองใหญ่ตอนสิ้นปี เพราะเขาบอกว่ามันเป็นการบอกพนักงานหรือคู่ค้าว่ามาถูกทางแล้ว และเป็นเรื่องของการให้ความสำคัญกับทัศนคติที่ถูกต้อง และคำชมเล็กๆน้อยๆเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้พนักงานได้ดีที่สุดโดยที่ไม่มีต้นทุนใดๆ เลย
1
  • Rule 7 Everyone is Important
ซิกเว่เล่าว่า ผู้บริหารเวลาได้รับตำแหน่งสูงๆ มักจะเริ่มลืมตัว เริ่มใช้ชีวิตในอีกรูปแบบหนึ่ง เริ่มมีอีโก้ และหลงลืมไปว่า การที่บริษัทจะประสบความสำเร็จนั้นไม่ใช่เกิดจากแค่คนใดคนหนึ่ง แต่ต้องเกิดขึ้นจากคนทั้งองค์กร ผู้นำที่ดีต้องไม่ดูถูกคนที่ต่ำกว่า และให้ความสำคัญทุกคนเท่ากัน ถึงจะสามารถสร้างชนเผ่า (Tribe) ที่เข้มแข็งได้
4
เผื่อสะกิด “ต่อม” อะไรบางอย่างของผู้ที่กำลังจะนำอยู่ในวันทำงานตามปกติในวันนี้ และถ้านึกอะไรไม่ออกก็เดินแจกคำชมลูกน้องทั่วบริษัทซักวันก็ดีนะครับ
1
โฆษณา