27 ม.ค. เวลา 14:36 • ไลฟ์สไตล์

เมืองเก่า“เพชบุระ” หรือ เพชรบูรณ์ EP2

ในเช้าวันสิ้นปีเก่า พ.ศ. 2566 นี่เราตื่นขึ้นมาในเมืองโบราณ ที่มีร่องรอยการพบการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ตอนกลางเจียวหนา จากการอ่านข้อมูล ไม่ว่าจะหันไปทางทิศใด ก็จะพบโบราณวัตถุ ที่สำคัญระบุให้เห็นความเก่าแก่ของมนุษย์โบราณ เช่น อำเภอวังโป่ง อำเภอชนแดน จะพบเครื่องใช้ประเภทหินขัด กำไลหิน ขวานหิน อายุราว 3,000-4,000 ปีเลยทีเดียว
ที่มาก: ระบบฐานข้อมูลทางการศึกษา จ. เพชรบูรณ์
ส่วนทางใต้ อ.วิเชียรบุรี และ อ.ศรีเทพ ก็ พบการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ก่อนยุคประวัติศาสตร์ มีการทำเกษตรกรรม หลักฐานสำคัญที่อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ และบริเวณโดยรอบ
สำหรับ อ. หล่มเก่า อ.หล่มสักนั้นเริ่มเข้าสู่ยุคประวิติศาสตร์ มีการตั้งถิ่นฐาน และทำมาหากิน
เราเริ่มต้นวันใหม่ ด้วยการไปไหว้ศาลหลักเมืองก่อนเลย การไปพักเมืองใดๆ สิ่งหนึ่งที่ไม่พลาดคือการไปนมัสการศาลหลักเมืองของเมืองนั้นๆ เป็นอันดับแรก
ถือว่าได้กราบนมัสการท่านเจ้าของที่ เจ้าของเมือง เพื่อขออนุญาตพักอาศัยในเพลาที่เรามาท่องเที่ยว บอกกล่าวท่านเสีย เพื่อให้ท่านอนุญาต และให้ความคุ้มครอง และเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต อันนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ดังนั้น เมื่อเวลาเช้าตรู่ เราเก็บของออกจากที่พักและไปกราบไหว้ศาลหลักเมืองกัน
เมื่อกราบไหว้ขอพรแล้ว ขับรถไปวนตลาดสดกันหน่อย เจอะร้านโจ๊ก กับน้ำเต้าหู้ริมถนน แวะรับประทานแป้บ เขาจัดมาในโถปิ่นโต มีไข่กระทะ กับโจ๊ก ปิดท้ายด้วยน้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ เขาทอดใหม่ๆ อร่อย และเบาท้องดี ยามเช้าไม่ให้เสียเวลา ทานแล้วเดินทางต่อ
วัดแรกที่ต้องไปคือวัดมหาธาตุ พระอารามหลวง วัดหลักประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ นับว่าเป็นวัดเก่าสร้างครั้งสมัยกรุงสุโขทัย มีเจดีย์ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์
ตะแรกนั้น เราเข้าไปถวายสังฆทานแก่พระภิกษุสงฆ์ ก่อนเพื่อศิริมงคล ก่อนจะหมดปีเก่า และเพื่อต้อนรับปีใหม่ที่จะมาถึงในวันพรุ่ง อีกทั้งอุทิศกุศลแด่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้ว จังหวะนั้น ท่านรองเจ้าอาวาสท่านรับสังฆทาน
และประกอบกับเวลาที่เราไปนั้นยังเช้าอยู่ จึงไม่มีคนมา ท่านรองเจ้าอาวาส ท่านเห็นเรามาไกล และพอมีเวลา ท่านกรุณาอนุเคาะห์ พาเราชมรอบวัดและอธิบาย ประวัติของวัดพอสังเขป นับเป็นบุญของเราจริงๆ
ที่เห็นยอดสีขาวนั้นคือเจดีย์โบราณยุคแรกเริ่มวัด แต่ต่อมาเกิดพังลงมา พระท่านกล่าวว่าทางกรมศิลป์ส่งคนมาดูและอนุมัติ ให้บูรณะ แต่ท่านยังสงสัยว่าเดิมนั้นเป็นทรงพุมข้าวบิณฑ์ แต่เมื่อบูรณะก็เห็นเป็นยอดสีขาวเท่านี้ ไฉนไม่เหมือนเดิม อาตมา (ท่ากล่าว)ก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดี อืม นั่นสิเจ้าคะ ไฉนเป็นอย่างนั้นไปได้ หึๆ
วัดนี้เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปสององค์ คือหลวงพ่องามและหลวงพ่อเพชร เรากราบขอพรพระ และเดินชมรอบๆ
วันนี้จะมีการสวดมนต์ข้ามปี จึงมีการเตรียมสายสิญจน์ วนรอบโบสถ์ สำหรับพุทธศานิกชน ในค่ำคืนนี้
ได้เข้ากราบสรีระของอดีตท่านเจ้าอาวาส เป็นวาสนาของเรายิ่งนัก ที่ได้กราบพระผู้มีคุณูปการของวัดแห่งนี้
เตรียมสำหรับการสวดมนต์ข้ามปี
ตอนที่กรมศิลปกรได้บูรณะพระเจดีย์ เมื่อ ลปี พ.ศ 2510 ได้ขุดพบลานทองจารึกในพระเจดีย์องค์ใหญ่หลังพระอุโบสถ และได้พบพระเครื่อง พระบูชา เป็นรูปช้าง รูปหมู ในท้องหมูมีลานทองจาลึกอยู่ 3 แผ่น มีข้อความตามจารึกว่า "พระเจ้าเพชรบุรเป็นลูกพระญาอนรงปรดิสถาแล" เขียน เป็นคำปัจจุบันได้ "พระ เจ้าเพชรบุรเป็นลูก พระยาอันรงประดิษฐานไว้"จึงทำให้ทราบว่า"เพชรบูรณ์"แต่เดิมนั้นเป็น "เพชรบุร"
สมควรแก่เวลา จึงกราบลาพระเดชพระคุณ ท่านรองเจ้าอาวาส เพื่อเดินทางต่อ…
โฆษณา