23 ม.ค. เวลา 04:08 • สัตว์เลี้ยง
ญี่ปุ่น

“จ๊อปิแนว” บันทึกปกาเก่อเญ่อพลัดถิ่นในดินแดนอาทิตย์อุทัย

ตอนที่ 10 แมวบนภูเขา กับเรื่องเล่าสัตว์นำโชคของคนญี่ปุ่น
เมื่อพูดถึงแมวแล้ว ทุกคนคงทราบรู้ดีว่าคนญี่ปุ่นกับแมวนั้นมีความสำคัญต่อกันมากเท่าเพียงใด ตั้งแต่สมัยโบราณชาวญี่ปุ่นมีความเชื่อว่า “แมว” เป็นสัตว์นำโชค ซึ่งในตำนานก็ยังมีที่มาเกี่ยวกับ “แมวกวัก”
ในสมัยเอโดะว่า มีหญิงชราคนหนึ่งฐานะยากจนมาก ได้เลี้ยงแมวอยู่หนึ่งตัว ถึงแม้จะรักแมวตัวนี้มาก แต่ก็ไม่สามารถเลี้ยงดูได้ จึงจำเป็นต้องนำแมวไปปล่อย หลังจากในคืนนั้นหญิงชราก็นอนร้องไห้ทั้งคืน และฝันว่าแมวมาบอกให้ปั้นรูปปั้นแมวแล้วจะโชคดี
วันรุ่งขึ้น หญิงชราจึงลงมือทำรูปปั้นแมวตามที่ฝันไว้ แล้วก็มีคนมาขอซื้อตุ๊กตาแมวจริง ๆ หลังจากนั้น หญิงชราก็ปั้นต่อไปอีกเรื่อย ๆ จึงเริ่มมีเงินจากการขายตุ๊กตาแมว และสุดท้ายก็สามารถพาแมวสุดที่รักกลับมาอยู่ด้วยกันได้อีกครั้งหนึ่ง หลังจากนั้นตุ๊กตาแมวกวักจึงเป็นตัวแทนของความโชคดีและได้รับความนิยมสืบมาจนถึงยุคปัจจุบัน
.
ตำนานดังกล่าว ทำให้ผมสงสัยเกี่ยวกับแมวในญี่ปุ่น ที่ไม่ว่าจะเดินไปทางไหน ก็พบเห็นแมวอยู่บ่อย ๆ ทั้งในชุมชนหรืออาคารสถานที่ต่าง ๆ แม้แต่ในป่าก็มีแมวอาศัยอยู่ด้วยเช่นกัน
แต่สิ่งที่ทำให้รู้สึกแปลกใจก็คือ แมวที่อาศัยอยู่ในป่า แถบเมืองนาโกะ ทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่นนั้น ผมไม่เคยรู้มาก่อนว่าป่าบริเวณนี้ ยังคงมีแมวอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า จากบ้านที่ผมอาศัยอยู่ เมื่อเดินทางไปยังสวน จะต้องเดินขึ้นภูเขาซึ่งในระหว่างทางมีต้นไม้ ต้นไผ่ ดอกไม้ ใบหญ้านานาพันธุ์ ลักษณะพืชพันธุ์แถวนี้เหมือนกับป่าดิบชื้น มีสายน้ำที่ไหลผ่านตรงข้างทางพอดี เมื่อมองลงไปด้านล่างก็จะเห็นทะเลและเกาะต่าง ๆ หรือหากมองไปทางฝั่งตะวันออกก็จะเห็นภูเขาสูงล้อมรอบ และมีนกการ้องเสียงดังลั่นเลย
ในความรู้สึกของผมช่วงที่มาถึงสวนครั้งแรก แอบคิดในใจว่าที่นี่บรรยายกาศดูเหงามาก เพราะว่าบริเวณโดยรอบมีแต่ป่า ไม่ค่อยมีผู้คนเดินทางไป-มามากนัก แต่ทันใดนั้นเอง! โอโตชังเรียกหาอะไรบางอย่าง ทำให้นึกสงสัยว่าในสวนแห่งนี้มีสัตว์ด้วยหรือ?---จังหวะนั้นเอง ใต้กระท่อมของสวนก็ปรากฏแมววิ่งออกมาด้วยท่าทางน่ารัก น่าเอ็นดู
.
มีแมวอยู่หลายตัว...แต่ผมไม่รู้ว่าพวกมันมีกี่ตัว ?
ผมลองนับเล่น ๆ ครั้งแรกนับได้ 5 ตัว สักพักก็มีมาเพิ่มอีก 2 ตัว---นึกว่าหมดแล้ว แต่อีกสักพักก็เพิ่มอีกหนึ่งตัว “ตกลงแมวที่สวนมีกี่ตัวครับ ?” ผมถามโอโตชังในที่สุด แล้วคำตอบที่ได้ก็คือ “จริง ๆ แล้วที่นี่มีแมวอยู่เยอะกว่านี้ จากเดิมมีเกือบสิบห้าตัว แต่ตอนนี้เหลือจำนวนเท่านี้ ซึ่งผมคิดว่าที่เหลืออยู่ตอนนี้ก็เยอะมากแล้วนะ”
.
“ทำไมในป่าแถวนี้ ถึงมีแมวอยู่อาศัยครับ” ผมถามโอโตชังอีกครั้ง
เขาตอบว่า “มีอยู่ช่วงหนึ่งสภาพอากาศในประเทศญี่ปุ่นค่อนข้างหนาวเย็น แมวอาจไปหลบฝนหรือย้ายถิ่นฐานตามฤดูกาลของมัน แมวบางตัวที่ไม่มีเจ้าก็จะเข้าไปอยู่ในป่า หาหนู นก แมลง ไว้เป็นอาหาร แต่บางครั้งเราก็เจอแมวนอนตายอยู่ข้างทางก็มี”
.
“แล้วแมวที่อยู่ในสวนแห่งนี้ โอโตชังเป็นคนนำมาเลี้ยงหรือครับ”
“ไม่ใช่ แมวที่อยู่ในสวนนี้มีที่มาที่ไปไม่ค่อยแน่ชัดเท่าไหร่ เพราะว่าตั้งแต่ที่เข้ามาทำงานที่นี่ ก็มีแมวอยู่มาก่อนแล้ว แต่ว่ายังไม่เยอะขนาดนี้”
“แล้วทำไมโอโตชังถึงเลี้ยงพวกมันครับ”
“ข้อดีของเขาคือจะช่วยจับตั๊กแตน หนอน และแมลงนานาชนิดที่เข้ามารบกวนพืชผักในแปลงเกษตร รวมถึงหนูอีกด้วย แมวในสวนแห่งนี้ช่วยจับหนู และแมลงได้เป็นจำนวนมากเลยนะ”
นอกจากจะช่วยจับแมลงแล้ว แมวเป็นสัตว์ที่ขี้อ้อนเวลาหิว พวกมันจะร้องงอแงใส่ผู้เลี้ยงดู บางครั้งก็ชอบให้เจ้าของจับเล่นด้วย นอกจากนั้นยังชอบปีนขึ้นบนหัวบ้าง ทำลายข้าวของบ้าง ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสัญชาตญาณของแมวจริง ๆ ไม่ว่าแมวไทยหรือแมวญี่ปุ่นน่าจะเป็นเหมือนกันหมด
ทำให้ในแต่ละเช้าที่ตื่นมา หน้าที่ผมไม่ใช่การทำงานในสวนเพียงอย่างเดียว แต่อีกงานหลักของผมคือการให้อาหารแมว หนึ่งวันจะให้อาหารสามเวลา กินอิ่ม ๆ จุก ๆ ไปเลย ทุกเช้าเมื่อเดินทางมาจากบ้านไปสวน พอเหล่าแมวได้ยินเสียงรถของเรา พวกเขาก็วิ่งตามมาเป็นฝูงเลย
ในจำนวนทั้งหมด จะมีแมวอยู่ตัวหนึ่งขี้อ้อนมาก เมื่อเจอผมมันจะถู ๆ ไถ่ ๆ ขาของผมทุกวัน เพื่อจะร้องขออาหาร มันมีความเป็นเด็กถึงแม้ตัวจะใหญ่ก็ตาม แต่ลักษณะความขี้น้อยใจ ขี้กลัว เหมือนกับเด็กน้อยเลยทีเดียว
.
หากสังเกตดูใบหูของเขา จะเห็นลักษณะเหมือนจะถูกตัดออกเป็นกลีบเล็ก ๆ เป็นวงรีบริเวณใบหู ซึ่งอย่าพึงตกใจนะ! เพราะว่านั่นเป็นสัญลักษณ์ในการทำหมันของแมว ซึ่งตัวไหนที่ไม่มีลักษณะแบบนั้น แสดงว่ายังไม่ได้ทำหมันนั้นเอง ซึ่งจากที่ผมเจอและสังเกตดูแมวแถวนี้ จะถูกเจาะใบหูเกือบทุกตัวแล้ว
อย่างไรก็ตาม แมวถือเป็นสัตว์นำโชคของคนญี่ปุ่นอยู่ดี เพราะว่าจากที่ได้เห็นตุ๊กตาแมวกวักในร้านขายของหรือ ตามร้านอาหารต่าง ๆ เราจะเจอแมวกวักเรียกหาลูกค้าเข้ามาในร้าน เพื่อความโชคดีในการค้าขายเสมอ
.
ในยุคปัจจุบันนี้ มีคนญี่ปุ่นที่ตกเป็นทาสแมวเป็นจำนวน สันนิษฐานว่า อาจมีสาเหตุจากการที่พวกเขามีความเชื่อเกี่ยวกับสัตว์นำโชคตามตำนานที่กล่าวเอาไว้ก็ได้
ส่วนตัวผมนั้นยังไม่แน่ใจว่าได้ตกเป็นทาสแมวหรือยัง แต่เอาเป็นว่าผมขอตัวไปลูบขนแมวเล่นก่อนแล้วกันนะครับ
.
โปรดติดตามตอนต่อไป...
โฆษณา