23 ม.ค. เวลา 08:42 • ครอบครัว & เด็ก

วันนี้อุ้ย ขอมาแนะนำแนวทางสำหรับแม่ๆ เผื่อจะเป็นประโยชน์บ้างนะคะ 😊

[1/4] #อย่าสร้างหนี้ระยะยาวมากเกินไป
ได้คุยกับคนรู้จักหลายคนที่เพิ่งมีลูก ถ้าพูดในแง่การเงิน ก็น่ากังวลเหมือนกันนะ ในวัย 40+ ที่เรามักคิดกันว่าน่าจะมีหน้าที่การงานมั่นคง เงินเดือนก็พอสมควร ทรัพย์สินอย่างรถ บ้านหรือคอนโดสักหลังก็น่าจะมีแล้ว
ใช่ค่ะ จากการพูดคุย เกือบทุกคนมีพร้อม แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ ยังเป็นหนี้กันอยู่ โอเค ส่วนใหญ่หนี้รถอาจจะหมดแล้ว “หนี้บ้านเป็นหนี้ระยะยาว ก็ไม่แปลกอะไรนี่ ถ้าจะยังผ่อนอยู่” กำลังจะถามแบบนี้ใช่ไหมคะ ไม่เถียงเลยค่ะ หนี้บ้านถ้าบริหารจัดการให้ดี มี refinance หรือ ทำ retention และขยันโปะ ไม่นานก็หมด คนจำนวนไม่น้อยที่วางแผนดีดี 10 ปีก็ผ่อนหมดค่ะ
แต่ปัญหาคือ พอครอบครัวขยาย ก็คิดจะหาที่อยู่ใหม่ ซื้อบ้านใหม่ใหญ่กว่าเดิม เริ่มเป็นหนี้อีกก้อน ถ้าหลังเก่าขายได้ก็เบาลง หรือถ้าที่เก่าปล่อยเช่าได้ก็ไม่หนักหนาเท่าไร ถ้าถ้าไม่ใช่แบบนั้น แปลว่าเราจะมีภาระค่าใช้จ่ายคงที่ต่อเดือนเพิ่มขึ้นนะ
[2/4] #อย่าใช้เงินเกษียณเป็นค่าเรียนลูก
อีกหนึ่งความน่ากังวลคือ เงินเก็บที่ได้จากการทำงานมาเกือบ 20 ปี ซึ่งก้อนใหญ่พอสมควร จากที่เคยตั้งเป้าว่าจะเก็บเป็นเงินเกษียณให้ตัวเอง แต่พอมีลูก เค้กก้อนนี้จะถูกหั่นออกไป เข้าใจได้อยู่นะคะ การที่จะจัดสรรเงินเพื่อสมาชิกในครอบครัว แต่ระวังสัดส่วนตรงนี้ให้ดี ลองประเมินดูว่าเรายังพอมีเรี่ยวแรงทำงานได้ไปอีกกี่ปี
ถ้ามีลูกตอน 40+ อย่างมากก็ไม่เกิน 20 ปี หลายเคสเลยที่ พ่อแม่เกษียณแล้ว แต่ลูกยังเรียนไม่จบ และมีรายได้จากทรัพย์สินตรงไหนบ้างไหม (passive income) ดังนั้นอย่าประมาทกับชีวิตในปัจจุบันค่ะ หาเงินได้เท่าไรไม่ใช่ทุ่มไปกับลูกจนหมด โดยเฉพาะค่าเทอมที่สมัยนี้หนักหนาสาหัสพอสมควร ตั้งงบไว้ด้วยนะ
[3/4] #แยกเงินเก็บตามเป้าหมายการเงิน
หลายกรณีเลยที่พบว่ามักเก็บเงินปะปนกันทั้งเงินเก็บของพ่อแม่ เงินค่าใช้จ่ายในบ้าน และเงินออมของลูก เมื่อเก็บไว้ที่เดียวกัน นึกอยากจะใช้ก็มาถอนออกไป ทำให้เงินสำหรับแต่ละเป้าหมายไม่ชัดเจนหรือไม่เพียงพอ
ในวัย 40+ นี้มักมีเงินเก็บก้อนใหญ่ที่สะสมมาจากการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นก้อนที่เก็บให้ตัวเองหรือลูก อย่าเทไปเก็บไว้ในที่เดียว เช่น ฝากไว้ในสหกรณ์อย่างเดียว หรือซื้อหุ้นกู้ไปทั้งหมด ต้องกระจายการลงทุนด้วย หากไม่มีความรู้ความเข้าใจ แนะนำให้ปรึกษาผู้รู้ หรือนักวางแผนการเงินนะคะ
[4/4] #วางแผนคุ้มครองรายได้และโอนย้ายความเสี่ยง
แม้การงานมั่นคง มีเงินเก็บจำนวนหนึ่ง ก็อย่าประมาท ใครจะคาดคิดว่าสักวันหนึ่ง อาจโดนให้ออกจากงาน หรือธุรกิจที่ทำเกิดสะดุดขึ้นมา นั่นแปลว่า รายรับตรงนี้เป็นศูนย์ การมีเงินสำรองฉุกเฉินไว้สำคัญอย่างยิ่ง
แต่ถ้าโชคร้ายมีเหตุไม่คาดฝัน ต้องจากไปก่อนวัยอันควร จะทำอย่างไร เคยสำรวจไหม มีทรัพย์สินและหนี้สินอยู่เท่าไร อะไรบ้าง เพราะจะตกสู่ทายาททั้งหมด เลือกเอาแต่ทรัพย์สินไม่ได้นะ ถ้าไม่สบายใจ อย่าลืมทำทุนประกันชีวิตให้ cover ค่าใช้จ่ายครอบครัว และหนี้สินเหล่านี้ด้วย
หวังว่าจะพอเป็นแนวทางให้กับคุณพ่อคุณแม่ได้นะคะ หลายบ้านอาจไม่ได้มีเงินถุงเงินถัง จึงต้องจัดสรรให้ดี อย่าตามกระแสนิยมมากเกินไป เลือกออกแบบชีวิตในแบบที่เหมาะสมกับเงินในกระเป๋าและทำให้ครอบครัวของเรามีความสุข ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีนะคะ
#ด้วยรัก ❤️ #KanyaweeCFP
จากใจ นักวางแผนการเงินคนหนึ่ง 😚✌️
#การเงินฉบับคุณแม่ต้องรู้ #FinanceForMom
#วางแผนการเงิน #การเงินครอบครัว
โฆษณา