25 ม.ค. เวลา 07:29 • ประวัติศาสตร์

“อัลเฟรด โลเวนสไตน์ (Alfred Loewenstein)” มหาเศรษฐีที่หล่นลงมาจากเครื่องบินตนเองอย่างปริศนา

เหตุการณ์การเสียชีวิตของ “อัลเฟรด โลเวนสไตน์ (Alfred Loewenstein)” มหาเศรษฐีชาวเบลเยี่ยม เป็นเหตุการณ์ปริศนาเหตุการณ์หนึ่งในประวัติศาสตร์ตะวันตก
ในเวลานั้น โลเวนสไตน์เป็นมหาเศรษฐีที่รวยเป็นอันดับที่ 3 ของโลก และอยู่ๆ ก็มาเสียชีวิตแบบผิดธรรมชาติด้วยการตกลงมาจากเครื่องบินส่วนตัวของตนเอง เป็นข่าวที่โด่งดังมากในเวลานั้นและยังไม่สามารถหาความกระจ่างได้จนถึงทุกวันนี้
เรื่องราวนี้เป็นอย่างไร ลองมาดูกันครับ
อัลเฟรด โลเวนสไตน์ (Alfred Loewenstein)
“อัลเฟรด โลเวนสไตน์ (Alfred Loewenstein)” เกิดในปีค.ศ.1877 (พ.ศ.2420) ในตระกูลนายธนาคารที่สูงศักดิ์ของประเทศเบลเยี่ยม โดยธนาคารของครอบครัวนั้นเป็นธนาคารรายใหญ่ของประเทศพัฒนาแล้วหลายแห่งทั่วโลก และตระกูลโลเวนสไตน์ก็ทำเงินได้มหาศาลจากการเข้าไปติดตั้งสาธารณูปโภคต่างๆ ในประเทศด้อยพัฒนาทั่วโลก
ตัวของโลเวนสไตน์นั้นเป็นผู้ที่ชื่นชอบการบินเป็นอย่างมาก บินมาแล้วหลายร้อยเที่ยว
1
เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 1 เริ่มต้นขึ้น โลเวนสไตน์ก็ได้กลายเป็นหนึ่งในบุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดคนหนึ่งในยุโรป โดยในช่วงสงคราม โลเวนสไตน์ได้เสนอปล่อยกู้เงินกว่า 50 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1,800 ล้านบาท) ให้แก่รัฐบาลฟรีๆ โดยไม่มีดอกเบี้ย ให้รัฐบาลนำเงินไปจ่ายหนี้ของชาติ
แต่รัฐบาลก็ปฏิเสธข้อเสนอของโลเวนสไตน์ จากนั้นโลเวนสไตน์ก็ย้ายไปอังกฤษและเปิดบริษัทโฮลดิ้งของตนในปีค.ศ.1926 (พ.ศ.2469) และก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ได้รับการยกย่องนับถือจากรัฐบาลอังกฤษ
ก่อนจะเสียชีวิต โลเวนสไตน์ได้รับการจัดอันดับให้เป็นบุคคลที่รวยที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก และเริ่มจะมองหาช่องทางการลงทุนในสหรัฐอเมริกา
1
ในวันที่ 4 กรกฎาคม ค.ศ.1928 (พ.ศ.2471) โลเวนสไตน์ได้ขึ้นเครื่องบินส่วนตัว เตรียมออกเดินทางไปยังกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม โดยเดินทางไปพร้อมกับคณะผู้ติดตาม นักบิน และช่างเครื่อง
เครื่องบินได้บินออกจากสนามบินในอังกฤษเมื่อเวลาราว 18:00 น. และขณะที่เครื่องบินบินอยู่เหนือช่องแคบอังกฤษด้วยความสูง 4,000 ฟุต โลเวนสไตน์ก็ขอตัวลุกไปเข้าห้องน้ำ
แต่โลเวนสไตน์ไม่เคยได้กลับมาอีกเลย และเมื่อผู้ติดตามเริ่มสังเกตว่าเขาหายไปนานผิดปกติ จึงลุกไปดูและพบว่าเขาหายไปแล้ว เครื่องบินจึงรีบบินลงยังสนามบินบนชายหาดใกล้ๆ
1
คนบนเครื่องบินทั้งหกคนถูกสอบสวนอย่างหนัก และกองทัพอากาศอังกฤษก็ได้ทำการทดสอบเครื่องบิน ก่อนที่สัปดาห์ต่อมา จะมีการพบร่างของโลเวนสไตน์ในแม่น้ำ
จากการตรวจสอบศพ ไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย กระดูกที่หักในร่างกายก็มาจากการตกลงมาจากเครื่องบิน และทางการก็ตีว่าคดีนี้เป็นคดีที่เกิดจากอุบัติเหตุ
แต่ถึงอย่างนั้นก็มีทฤษฎีสมคบคิดต่างๆ ตามออกมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุที่แท้จริงอาจจะมาจากการถูกฆาตกรรมหรืออาจจะฆ่าตัวตาย
ก่อนจะเสียชีวิต โลเวนสไตน์เป็นเจ้าของสวนยางขนาดใหญ่ในคองโก ธุรกิจถ่านหินในเยอรมนี และเป็นหุ้นใหญ่การรถไฟของเบลเยี่ยม เรียกว่าเป็นมหาเศรษฐีชั้นนำคนหนึ่ง
1
และนี่ก็คือเรื่องราวของมหาเศรษฐีที่การตายยังคงไม่แน่ชัดและยังถูกพูดถึงจนถึงทุกวันนี้
โฆษณา