23 ม.ค. เวลา 11:07 • ธุรกิจ

Problem Blindness ที่เป็นผมเส้นใหญ่ที่บดบัง “ปัญหา” ที่แท้จริงอยู่

บางคนหรือบางองค์กรมักมองข้ามปัญหาที่มีอยู่หรือไม่ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งอาจจะเกิดจากการไม่ต้องการรับรู้ถึงปัญหานั้น
การมี Problem Blindness อาจทำให้ผลลัพธ์ของการทำงานไม่เป็นที่น่าพอใจและเสี่ยงต่อความสำเร็จขององค์กรได้แบบไม่รู้ตัว หรือเกิดอาการ เคยชิน จนคิดว่านั่นคือเรื่องปกติที่ต้องเกิดขึ้นไปแล้ว จึงไม่เกิดการแก้ไขและปรับปรุงปัญหานั้นอย่างจริงจัง
เห็นอย่างนี้แล้วอย่าปล่อยให้ปัญหานี้คอยกัดกินองค์กรของคุณ!
เรามีวิธีจัดการ Problem Blindness ที่จะช่วยให้คุณสามารถรับรู้ปัญหาและแก้ไขได้ทันเวลา
☑️ Feedback Loop - สร้างระบบที่เปิดโอกาสให้คนภายในทีมหรือองค์กรสามารถแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่เพียงแค่รับรู้ปัญหาเท่านั้น แต่ยังต้องนำปัญหาที่ทุกคนแจ้งเข้ามานำมาวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริงเพื่อที่จะได้แก้ไขได้อย่างตรงจุด
☑️ What if Analysis - ใช้คำถาม "What if" เพื่อตรวจสอบว่าปัญหาสามารถเกิดจากสถานการณ์ใดบ้าง สร้างสถานการณ์ที่เป็นไปได้เพื่อดูผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นโดยตั้งคำถาม “จะเกิดอะไรขึ้น ถ้า…” เพื่อหาคำตอบของปัญหาที่กำลังจะเกิดขึ้น
☑️ Brainstorming - จัดเวทีที่เปิดกว้าง สนับสนุนโอกาสในการแบ่งปันความคิดภายในทีม ร่วมกันแสดงความคิดเห็นแบบตรงไปตรงมาอย่างมีเหตุผลถึงปัญหาที่ทุกคนเจอ บางคนมองปัญหาไม่เหมือนกัน การแชร์สิ่งที่ทุกคนรับรู้จึงเป็นสิ่งที่ช่วยให้พบปัญหาได้เร็วขึ้น
การค้นพบและรับรู้ว่าสิ่งที่เรากำลังมองอยู่นั้นคือปัญหา ก็จะยิ่งแก้ไขได้รวดเร็ว Problem Blindness คือสิ่งที่อยู่ตรงหน้าคุณที่อาจจะถูกมองข้ามไปเพราะเป็นปัญหายิบย่อย แต่หากมองอย่างจริงจับ บ ปัญหายิบย่อยเหล่านั้นจะทำให้คนในองค์กรเหนื่อยและหมดใจจากการทำงานได้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อองค์กรในระยะยาวอย่างแน่นอนหากไม่รีบแก้ไข
เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้เวิร์คและลงตัวยิ่งขึ้นด้วยแพลตฟอร์ม MANAWORK ทดลองใช้งานฟรี 30 วัน
ลงทะเบียนเลย > https://manawork.com/
โฆษณา