23 ม.ค. เวลา 23:30 • เกม

คิดวิเคราะห์แยกแยะ Palworld คือ Pokemon-Clone จงใจเลียนแบบหรือเป็นแรงบันดาลใจ

ในช่วงไม่กี่วันนี้เกิดมีการถกเถียงกันในกลุ่มแฟนเกม เกี่ยวกับเกมที่เพิ่งเปิดตัวมาอย่างยิ่งใหญ่กับเกมจับมอนสเตอร์มาต่อสู้กันอย่างเกม Palworld ที่พอตัวเกมออกมาก็ได้เสียงตอบรับที่ดีมากๆ แต่ก็มีกระแสโตกลับมาว่ามันคือ Pokemon-Clone โดยเฉพาะภาค Pokémon Legends Arceus ที่เทียบรูปต่อรูปได้เลย วันนี้เรามาคิดวิเคราะห์แยกแยะแบบเป็นกลางกันดีกว่า ว่าสองเกมนี้มันดีเลียนแบบจริงไม๊ หรือเป็นแค่การยืมแรงบันดาลใจเรามาดูกัน
Pokémon Legends Arceus Palworld
เริ่มจากระบบการเล่น ตัวเกม Palworld จะเป็นเกมแนว Open World ให้เรามีอิสระในการทำสวนปลูกบ้านสร้างฐาน โดยเราสามารถไปจับมอนเสตอร์มาเป็นพวกเพื่อใช้งานที่บ้าน หรือเอาไปต่อสู้ โดยตัวเกมนี้จะให้เราสามารถร่วมต่อสู้ได้ด้วย ไม่ใช่แค่ยืนชี้นิ้วสั่งแบบเกม Pokemon และพอถึงจุดที่พลังชีวิตมอนเสตอณใกล้หมดก็ปาบอลไปจับ ซึ่งระบบที่กล่าวมานี้ในเกม Pokémon Legends Arceu แทบทุกอย่าง ซึ่งอันนี้ถ้ามองแบบเป็นกลางมันก็ไม่ใช่เรื่องผิดหรือเรื่องแปลกอะไร ที่ตัวเกมจะมีระบบที่คล้ายๆ กัน
Pokémon Legends Arceus Palworld
เพราะถ้าเราย้อนกลับไปดูเกมก่อนหน้านี้ของ Nintendo ก็ถูกเอาระบบมาเลียนแบบ เอ๊ย แรงบันดาลใจมากมาย อย่างพวกเกมแข่งรถ All-Star ต่างๆ มันก็เอามาจาก Mario Kart เกม PlayStation All-Stars Battle Royale ที่หนักเลยเอามาจาก Super Smash Bros จึงไม่น่าแปลกอะไรที่ Palworld จะเอาระบบของ Pokemon มาใช้ และทาง Nintendo ก็ไม่สามารถไปฟ้องเอาผิดเกมนี้ได้ด้วยถึงแม้มันจะเหมือนก็ตาม แต่มันก็เป็นแค่ระบบการเล่นที่ถูกลอกมาใช้เท่านั้น และ Pokemon ก็เลียนแบบระบบคนอื่นใน Pokémon UNITE มาเลย ซึ่งมันก็ไม่แปลกอะไร
PlayStation All-Stars Battle Royale  Super Smash Bros
เราต้องยอมรับแมนๆ ตรงนี้ก่อนว่า Palworld จงใจตั้งใจเลียนแบบ Pokemon อันนี้พูดแบบแมนๆ ซึ่งถ้าบอกว่าไม่ใช่คงตายฟรีเพราะหลังฐานมาขนาดนี้ ซึ่งมันคือหนึ่งในการตลาดชั้นยอดและจูงใจแฟนๆ ที่อยากเล่น Pokemon แต่ไม่มีเครื่องหรือมีเครื่องของ Nintendo แต่อยากเล่น Pokemon ที่มันดูต่างไปจากเดิม เพราะเราต้องยอมรับตรงนี้ด้วยว่า เกมซีรีส์ Pokemon มันพัฒนาไปน้อยมากและแทบไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง อย่างภาคล่าสุดอย่าง Pokemon Scarlet and Violet ที่เอาจริงๆ ก็แทบไม่ต่างกับภาคเก่าเลย
Pokemon Scarlet and Violet
พอมี Palworld ที่มันคือสิ่งที่ Pokemon น่าจะมีควรมีแต่ดั๊นไม่มีไง เกม Palworld เลยตอบในสิ่งที่แฟน Pokemon และคนที่ไม่เล่น Pokemon ก็ชอบเพราะไม่ต้องไปซื้อเครื่องเกมของ Nintendo ก็มี Pokemon เล่น แล้วอะไรที่แฟนๆ pokemon ไม่พอใจละ ถ้าไม่ใช่ระบบ ก็คงต้องเป็นการออกแบบตัวละคร ที่ถ้าคุณเป็นแฟนเกมนี้หรือเคยเล่นเคยผ่านตาเคยดูการ์ตูนมา คุณต้องคุ้นมอนสเตอร์เหล่านี้ในเกม Palworld ว่ามันเหมือนมากๆ เหมือนสุดๆ จนดูผ่านๆ คือใช่เลยอันนี้คือสิ่งที่แฟนๆ Pokemon จะเถียงได้
Pokémon  Palworld
ถ้าใครยังคิดไม่ออกเราก็มีภาพประกอบเทียบให้ดู ซึ่งทางทีมพัฒนาบอกว่าตอนออกแบบตัวละครเราใช้ AI ในการออกแบบไม่ใช่คนออกแบบ คือพี่ครับอันนี้น่าด่ากว่าเดิมอีก เพราะเมื่อ AI ออกแบบมาแล้วมันคล้ายซะขนาดนี้ ทางทีมพัฒนาไม่เอะใจเลยหรอว่ามันเหมือนเกินไป แต่พอมาคิดดูดีๆ ทีมงานก็คงเต็มใจจงใจนั่นละ ซึ่งสุดท้ายการที่เกมมันเหมือนขนาดนี้ก็คือตัวโปรโมทชั้นดีเพราะมันจะมีคนพูดถึงเยอะ ในแง่ของการโปรโมทถือว่าสอบผ่าน สุดท้ายนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณแล้วว่าจะคิดยังไง จะเล่นไม่เล่นคุณเป็นคนเลือก
โฆษณา