26 ม.ค. เวลา 01:00 • ข่าวรอบโลก

แบรนด์อาหารและเครื่องดื่มชั้นนำระดับโลก ถูกคว่ำบาตรนับตั้งแต่การโจมตีอย่างต่อเนื่องในฉนวนกาซา

ประชากรมาเลเซียที่นับถือศาสนาอิสลามซึ่งมีสัดส่วนอยู่ที่ร้อยละ 61.3 ได้เริ่มการคว่ำบาตรผลิตภัณฑ์ที่เชื่อมโยงกับการสนับสนุนอิสราเอล โดยแบรนด์อาหารและเครื่องดื่มชั้นนำถูกคว่ำบาตรนับตั้งแต่การโจมตีอย่างต่อเนื่องในฉนวนกาซา ได้แก่ เครือร้านอาหาร เช่น McDonald’s, Starbucks, Pizza-hut, KFC, Burger King และ Dunkin Donuts และอื่นๆ อีกมากมาย
ที่มา : businessinsider.com
McDonald’s Malaysia ซึ่งดำเนินการโดยบริษัท Gerbang Alaf Restaurants Sdn Bhd. ถูกกล่าวหาจากผู้บริโภคชาวมาเลเซียที่อ้างว่าแฟรนไชส์นี้จ่ายค่าลิขสิทธิ์และผลประกอบการที่อาจนำไปใช้เป็นทุนในการยึดครองและทำสงครามของอิสราเอล
:bdsmovement.net
อย่างไรก็ตาม บริษัท McDonald’s Malaysia ได้ฟ้องร้องกลุ่ม Boycott, Divestment, Sanctions (BDS) Malaysia ซึ่งเป็นกลุ่มที่สนับสนุนปาเลสไตน์เป็นจำนวนเงิน 6 ล้านริงกิต ฐานหมิ่นประมาท ซึ่งถูกกล่าวหาว่าดูหมิ่นธุรกิจของพวกเขา โดยระบุว่าในแถลงการณ์ว่าความฟ้องร้องดังกล่าวเป็นไปเพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของบริษัทตามกฎหมาย
ธนาคารมาเลเซียแนะนำให้นักลงทุนขายหุ้น Starbucks เนื่องจากการคว่ำบาตร/ สภาพร้าน Starbucks ที่ไร้ผู้คน: scmp.com/week-asia
นอกจากนี้ บริษัทยังเรียกร้องคำขอโทษอย่างไม่มีเงื่อนไขจากกลุ่ม BDS และค่าเสียหายจำนวน 6 ล้านริงกิต ซึ่งประกอบด้วย 3 ล้านริงกิตสำหรับการสูญเสียรายได้ 1.5 ล้านริงกิตสำหรับพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง และ 1.5 ล้านริงกิตสำหรับวัตถุดิบที่เสียหาย อย่างไรก็ตาม กลุ่ม BDS Malaysia ปฏิเสธการกระทำที่เป็นการหมิ่นประมาท และได้ให้ศาลตัดสินในเรื่องนี้
1
ภาพประกอบ (รายละเอียดไม่เกี่ยวกับข่าว)
ความคิดเห็น สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ ประเทศมาเลเซีย
ประชากรมาเลเซียที่นับถือศาสนาอิสลามซึ่งมีสัดส่วนอยู่ที่ร้อยละ 61.3 ได้เริ่มการคว่ำบาตรผลิตภัณฑ์ที่เชื่อมโยงกับการสนับสนุนอิสราเอลนับตั้งแต่การโจมตีอย่างต่อเนื่องในฉนวนกาซา ในการกลับกันธุรกิจในท้องถิ่นบางแห่งยังแสดงความมุ่งมั่นที่จะยกระดับข้อเสนอในท้องถิ่น มีส่วนสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ และปฏิเสธความเชื่อมโยงหรือการสนับสนุนใดๆ
สำหรับระบอบยิว-ไซออนิสต์ สำนักงานฯ มองว่าการคว่ำบาตรของชาวมุสลิมในมาเลเซียต่อแบรนด์อาหารและเครื่องดื่มชั้นนำของโลกเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพและมีผลกระทบเชิงลบต่อธุรกิจ แต่ก็ยังเป็นโอกาสอันดีในการสร้างการแข่งขันและเพิ่มขีดความสามารถให้กับแบรนด์ท้องถิ่นให้โดดเด่นมากยิ่งขึ้น
อีกทั้งยังเป็นโอกาสให้กับแบรนด์สินค้าอาหารและเครื่องดื่มของไทยที่ได้รับการยอมรับจากชาวมาเลเซียอยู่แล้วให้มีฐานผู้บริโภคที่เพิ่มมากขึ้นไปอีก รวมไปถึงยังสามารถพลักดันสินค้าไทยใหม่ๆ ที่สามารถเข้ามาเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค ชาวมาเลเซียที่กำลังมองหา แบรนด์สินค้าอาหารและเครื่องดื่มเพื่อทดแทนผลิตภัณฑ์ที่กำลังถูกตั้งข้อสังเกตในประเด็นละเอียดอ่อนของชาวมาเลเซียที่นับถือศาสนาอิสลาม
Reference : สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ ประเทศมาเลเซีย
อ่านเพิ่มเติม : https://www.ditp.go.th/en/post/160336
โฆษณา