24 ม.ค. เวลา 05:36 • ปรัชญา

บทเรียนชีวิตฉบับย่อ จากประสบการณ์ของคนทำงาน #แรงบันดาลใจ #ข้อคิด #กำลังใจ #บทเรียน #Life's lesson

ชีวิตคนเราเปรียบเสมือนการเดินทาง
เจอทั้งทางราบรื่น ทางเลี้ยวลดคดเคี้ยว ทางขรุขระ
แต่นั่นก็เป็น "สีสันของการมีชีวิต"
สยามาจร
ผู้เขียนตัดสินใจถ่ายทอดเรื่องราวข้อคิดให้กับหลายๆ ท่าน ที่กำลังรู้สึกท้อแท้ สิ้นหวัง ต้องการแรงบันดาลใจ หรืออยากได้ข้อคิดจากการใช้ชีวิตจากประสบการณ์ของใครบางคน อาจไม่ตรงความเห็นของผู้อ่านบางท่านบ้าง หากแต่ผู้เขียนประสงค์เพียงอยากจุดประกายให้ใครบางคน มิได้มีเจตนาร้ายแต่อย่างใด
บทเรียนชีวิต บางครั้งอาจจะเจ็บปวด บางครั้งอาจจะดูราบรื่น แต่จงจำไว้ มันไม่เคยทำให้คุณตาย !
ความซื่อสัตย์และความยุติธรรม
มีนิทานจีนจากหนังสือมังกรสอนลูก เป็นเรื่องเล่าเกี่ยวกับเด็กชายที่เป็นพี่น้องกัน อยู่ในครอบครัวเศรษฐีเจ้าของกิจการใหญ่ เมื่อถึงเวลาที่พ่อตั้งใจจะวางมือ จึงเรียกลูกชายมารวมกัน แล้วบอกว่า “พ่อจะให้พวกเจ้า นำเมล็ดพืชไปปลูกคนละ 1 เมล็ด อีก 1 เดือน พ่อจะขอดู ว่าผลงานเป็นอย่างไร ใครที่ดีที่สุด พ่อจะยกกิจการให้ลูกดูแลต่อ”
ผ่านไป 1 เดือน ถึงเวลาตรวจผลงาน ลูกแต่ละคนก็นำต้นไม้ที่สวยงามของตนมาให้ดู มีเพียงน้องคนเล็กเท่านั้น ที่มีเพียงกระถางเปล่า พี่พี่จึงพากันหัวเราะน้องคนเล็ก ที่ไม่มีผลงานมาให้ผู้เป็นพ่อชม
หากแต่ผู้เป็นพ่อ ได้บอกทุกคนว่า “พ่อจะยกกิจการให้เจ้าลูกชายคนเล็ก” พี่พี่ทุกคนถึงกับงงกับสิ่งที่เกิดขึ้น จึงถามกับบิดาว่า เหตุใดจึงยกกิจการให้น้องคนเล็ก ทั้งๆ ที่พวกเขามีผลงานที่ดีกว่า ผู้เป็นพ่อจึงบอกว่า “ลูกๆ ทั้งหลาย การจะประกอบกิจการใดให้เจริญรุ่งเรืองได้นั้น จำต้องมีความซื่อสัตย์และความถูกต้อง เมล็ดที่พ่อให้พวกเจ้าไป มันคือเมล็ดถั่วต้ม ต่อให้พวกเจ้าจะรดน้ำพรวนดินมันแค่ไหน มันก็ไม่มีทางเติบโตขึ้นมาได้”
บทเรียนจากนิทานคือ “ความซื่อสัตย์ ความยุติธรรมและความถูกต้อง”
หากแต่ “ในโลกแห่งความเป็นจริง” ก็มีหลายครั้งหลายครา ที่คนที่เปรียบเสมือนลูกคนเล็กในนิทาน กลับถูกรังแกจากพี่พี่ หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากบิดา ดังในนิทาน
สิ่งที่เราทำได้คงไม่ใช่การเปลี่ยนโลก แต่คงต้องเปลี่ยนที่ “ทัศนคติ” หรือทำในสิ่งที่ “ถูกต้อง” เมื่อเราเป็นบิดาคนนั้นก็พอ…
ผู้นำต้องใส่ใจในเรื่องเล็ก ผู้บริหารต้องใส่ใจในเรื่องใหญ่ หากอยากเป็นผู้บริหารที่มีความเป็นผู้นำ ต้องใส่ใจในเรื่องใหญ่ และเปิดใจรับฟังปัญหาใน "เรื่องเล็ก"
The Leader manager
Roughness road
บางครั้งชีวิตคนเราก็เหมือนมาถึงจุดที่เรียกได้ว่า อะไรก็ติดขัดไปหมด ปัญหาประเดประดังเข้ามา ราวกับฟ้าช่างไม่มีเมตตากับคนในยามอ่อนแอเลย เคยมีคนกล่าวว่า ชีวิตเราก็มีบ้าง ที่จะเจอกับลูกระนาด หรือที่ฝรั่งเรียกว่า "Speed bump" แน่นอนว่าถ้ามันสูงมาก เราก็อาจจะต้องเบรคหรือชะลอความเร็วผ่านไป จนแทบจะหยุดรถ มันเหมือนกับชีวิตเราจะไปต่อไม่ได้
หากแต่เรามีสติและวิจารณญาณมากพอ เราจะพบว่าถ้าเราไม่ตัดสินใจหยุดไว้แค่เพียงเท่านั้น และข้ามมันไปได้ ชีวิตก็จะก้าวเดินต่อไปได้เสมอ เปรียบกับบทเพลงที่มีโทนเสียงสูงต่ำ มีจังหวะจาบโคน ทำให้เกิดท่วงทำนองของบทเพลงที่สวยงาม สีสันของการมีชีวิต ไม่ใช่ชีวิตที่ทำอะไรก็ราบรื่น ทำอะไรก็ได้ตามหวัง หากแต่เป็นความท้าทายหลายๆ อย่างที่ผ่านเข้ามาต่างหาก ที่ทำให้ชีวิตของเราสวยงาม และมีคุณค่า มันคือ...ความสุขของการใช้ชีวิต
ในยามที่เราเจอปัญหา สิ่งที่ควรมอง ไม่ใช่อุปสรรคที่เราเจอ แล้วไปจดจ่ออยู่กับมัน สิ่งที่เราควรจะมองคือ เราสามารถทำอะไร ณ ขณะนั้น เพื่อที่จะก้าวผ่านมันไปได้ต่างหาก คือสิ่งที่สำคัญ
Be positive
เมื่อเราล้มเป็น เราก็จะเรียนรู้ที่จะลุกเป็น บาดแผลอาจจะเจ็บปวด แต่อย่างน้อย มันไม่เคยทำให้เราตาย อยู่ที่ตัวเราจะมองมันอย่างไร สิ่งที่ควรเก็บเกี่ยว ไม่ใช่สิ่งที่เสียไปในช่วงเวลาเลวร้ายของชีวิต แต่ควรเป็นสิ่งที่เราได้รับหรือมิตรภาพดีดีที่มีการหยิบยื่นให้ในวันที่เราเจอปัญหาอุปสรรคต่าง สิ่งนั้นต่างหาก ที่เราควรจะจำไว้อย่างขึ้นใจ
เราจะพบว่าความสุขที่แท้จริงนั้น...ก็อยู่ไม่ไกลจากตัวเราเท่าไหร่เลย...
โฆษณา