25 ม.ค. เวลา 08:15 • ประวัติศาสตร์

• ทำไมภาษาอังกฤษไม่ได้เป็นภาษาราชการของอเมริกา?

ประเทศทั่วโลกมากกว่า 180 ประเทศมีภาษาราชการ (Official Language) และมีมากกว่า 100 ประเทศที่มีภาษาราชการมากกว่าหนึ่งภาษา
โดยประเทศที่มีภาษาราชการมากที่สุดในโลกก็คือโบลิเวีย ที่มีอยู่ถึง 37 ภาษา ประกอบด้วยภาษาสเปนและภาษาพื้นเมือง ขณะที่ประเทศที่มีภาษาพูดมากที่สุดในโลก เป็นของปาปัวนิวกินีที่มีภาษาพูดมากถึง 840 ภาษา
1
มีเรื่องน่าสนใจคือ ประเทศยักษ์ใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกาเป็นหนึ่งในประเทศที่ไม่มีภาษาราชการ แม้หลายคนจะมองว่า ภาษาอังกฤษน่าจะเป็นภาษาหลักหรือภาษาราชการของอเมริกาก็ตาม
แล้วทำไมสหรัฐอเมริกาถึงไม่มีภาษาราชการ เรื่องนี้เกี่ยวข้องโดยตรงกับแนวคิดเรื่องเสรีภาพ ความเท่าเทียม และการแยกตัวเป็นอิสรภาพจากอังกฤษ
แน่นอนว่าภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดของอเมริกาตั้งแต่ยุคที่ยังเป็นอาณานิคมของอังกฤษ แต่ประเด็นคือผู้คนที่อยู่ในอเมริกาตอนนั้น ไม่ได้มีแค่คนอังกฤษที่พูดภาษาอังกฤษเท่านั้น เพราะยังมีคนยุโรปอีกหลายคนที่พูดภาษาแม่ของพวกเขาและอพยพมายังดินแดนแห่งนี้
ไม่ว่าจะเป็นภาษาเยอรมัน สเปน ดัตช์ เฟลมิช ฝรั่งเศส เดนมาร์ก นอร์เวย์ สวีเดน โปแลนด์ เกลิค โปรตุเกส อิตาลี และอื่น ๆ อีกมากมาย
ดังนั้นท่ามกลางดินแดนของผู้คนหลากหลายเชื้อชาติ หลากหลายวัฒนธรรม การยกย่องให้ภาษาใดภาษาหนึ่งอยู่เหนือกว่าภาษาอื่น จึงดูขัดกับอุดมการณ์การก่อตั้งประเทศของสหรัฐอเมริกา นำไปสู่การที่สหรัฐอเมริกาไม่มีภาษาราชการนั่นเอง
1
จริง ๆ แล้วมีความพยายามหลายครั้ง ที่จะให้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการของสหรัฐอเมริกา อย่างเช่นในปี 1780 หนึ่งในบิดาผู้สร้างชาติอเมริกาอย่าง จอห์น อดัมส์ (John Adams) เคยเสนอเรื่องนี้ต่อสภาคองเกรสภาคพื้นทวีปแต่ไม่สำเร็จเพราะถือว่า ‘ไม่เป็นประชาธิปไตยและเป็นภัยคุกคามต่อเสรีภาพส่วนบุคคล’
รวมถึงเคยมีเรื่องเล่าที่ว่า ภาษาเยอรมันเกือบจะเป็นภาษาราชการของอเมริกา แต่ไม่ผ่านคะแนนโหวตแค่หนึ่งเสียงเท่านั้น อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ถูกมองว่าเป็นแค่เรื่องแต่งเท่านั้น
หรือแม้แต่ในปี 2023 ที่ผ่านมา วุฒิสมาชิกสองคนจากพรรครีพับลิกันได้เสนอร่างกฎหมายให้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการของอเมริกา โดยอ้างเหตุผลว่า ภาษาอังกฤษในอเมริกากำลังจะตาย แต่เหตุผลนี้ก็ดูไม่ค่อยมีมูลความจริงเท่าไหร่
1
การที่อเมริกาไม่มีภาษาราชการ หมายถึงในระดับรัฐบาลกลางเท่านั้น แต่จาก 32 ใน 50 รัฐของอเมริกา รวมถึงอีกใน 5 ดินแดนของอเมริกา ก็ได้กำหนดให้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการ
จากผลสำรวจล่าสุดพบว่า ชาวอเมริกันกว่า 78.3% พูดภาษาอังกฤษเป็นหลักเพียงภาษาเดียว ส่วนภาษาที่มีชาวอเมริกันพูดมากที่สุดรองลงมาจากภาษาอังกฤษก็คือภาษาสเปน โดยพบว่า ชาวอเมริกันที่พูดภาษาสเปนจำนวน 61% ยังสามารถพูดภาษาอังกฤษได้อย่างดีเยี่ยมอีกด้วย
นอกจากนี้ยังมีการศึกษาพบว่า ภาษาพูดในสหรัฐอเมริกามีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ตัวอย่างเช่นภาษาสำเนียงแบบใต้คลาสสิคที่ค่อย ๆ หายไปในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ตรงข้ามกับการเกิดขึ้นของภาษาสำเนียงแบบใหม่ ที่เป็นการผสมระหว่างภาษาอังกฤษกับภาษาสเปน
1
อ้างอิง
• ifl science. Why English Is Not The Official Language Of The US. https://www.iflscience.com/why-english-is-not-the-official-language-of-the-us-72568
• CNN. FYI: English isn’t the official language of the United States. https://edition.cnn.com/2018/05/20/us/english-us-official-language-trnd/index.html
#HistofunDeluxe
โฆษณา