25 ม.ค. เวลา 12:00 • ประวัติศาสตร์

• รู้ไหมคนที่จับคนผิวดำในแอฟริกาไปขายเป็นทาส ไม่ใช่คนผิวขาว แต่เป็นคนผิวดำด้วยกันเอง

ตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 ถึง 19 ถือเป็นช่วงเวลาที่มีการค้าทาสในมหาสมุทรแอตแลนติก (Atlantic slave trade) มันคือช่วงเวลาที่ชาวยุโรปได้นำคนผิวดำจากแอฟริกาไปเป็นทาสในอาณานิคมของชาติยุโรปในทวีปอเมริกาและทะเลแคริบเบียน ประมาณการว่า มีชาวแอฟริกาผิวดำที่ตกเป็นทาสมากกว่า 10 ถึง 12 ล้านคนเลยทีเดียว
2
โดยชาติแรกของยุโรปที่เริ่มต้นค้าทาสจากแอฟริกาก็คือโปรตุเกส ซึ่งอาจย้อนกลับไปได้ตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 15 ก่อนที่ชาติมหาอำนาจในยุโรปชาติอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นสเปน ดัตช์ อังกฤษ และฝรั่งเศส จะเข้ามาเป็นผู้เล่นในการค้าทาสนี้ด้วย
1
ที่นี้หลายคนอาจจะสงสัยว่า แล้วใครเป็นคนกวาดต้อนหรือจับคนผิวดำในแอฟริกาไปเป็นทาส หลายคนอาจคิดว่า ก็ต้องเป็นชาวยุโรปผิวขาว แต่ความจริงอาจจะไม่ได้เป็นแบบนั้น เพราะคนแอฟริกาผิวดำก็คือคนที่จับคนผิวดำด้วยกันเองไปขายเป็นทาสให้กับคนผิวขาว
ด้วยภูมิประเทศที่ทุรกันดารและความยากลำบาก ชาวยุโรปจึงเลือกที่จะไม่เข้าไปในแอฟริกาเพื่อจับคนผิวดำด้วยตัวเอง แต่เลือกทำการค้าทาสกับพ่อค้าทาสที่เป็นคนผิวดำท้องถิ่นแทน โดยพ่อค้าทาสเหล่านี้จะเป็นพวกผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่นหรือบรรดาชนเผ่าที่เอาชนะเผ่าของศัตรู แล้วจับเชลยมาขายเป็นทาสให้กับชาวยุโรป
สิ่งที่ชาวยุโรปต้องการจากพ่อค้าทาสเหล่านี้ นอกจากทาสคนดำแล้ว ก็เป็นสินค้าจำพวกทองคำ งาช้าง รวมไปถึงเครื่องเทศ ส่วนสิ่งที่พ่อค้าทาสได้จากชาวยุโรป ก็มีพวกเหล็ก ปืน กระสุน ดินปืน กระจก มีด ผ้า และลูกปัด
1
อย่างไรก็ตามเรื่องที่ว่าคนผิวดำจับคนผิวดำด้วยกันเองไปขายเป็นทาสก็ยังคงเป็นที่ถกเถียงกัน นักประวัติศาสตร์บางคนมองว่า ในช่วงที่ความต้องการทาสสูง ชาวยุโรปบางกลุ่มอาจจะเลือกเข้าไปในแอฟริกาเพื่อกวาดต้อนและจับคนผิวดำด้วยตัวเอง แต่ชาวยุโรปส่วนใหญ่ก็รอซื้อทาสจากพ่อค้าทาสที่จะกวาดต้อนคนผิวดำจากพื้นที่ด้านในของทวีป
1
โดยคนผิวดำที่ถูกกวาดต้อนไปเป็นทาส จะต้องถูกล่ามโซ่และเดินขบวนเป็นระยะทางหลายร้อยกิโลเมตร กว่าจะไปถึงชายฝั่งทะเลที่ชาวยุโรปรอซื้อทาสอยู่ ซึ่งราว 10-15% ของคนผิวดำที่ถูกกวาดต้อนจะเสียชีวิตก่อนที่จะถึงชายฝั่งทะเล
อ้างอิง
• Brandthink. อเมริกายุคก่อนเลิกทาส นายทาสไม่ได้มีแค่คนขาว แต่คนดำบางส่วนก็มีทาสเช่นกัน. https://www.facebook.com/share/p/E34XaJS8TFpgbuks/?mibextid=xfxF2i
1
• Britannica. transatlantic slave trade. https://www.britannica.com/money/topic/transatlantic-slave-trade
• pbs. Europeans Come to Western Africa. https://www.pbs.org/wgbh/aia/part1/1narr1.html
#HistofunDeluxe
โฆษณา