26 ม.ค. เวลา 11:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เมื่อ AI มาถึงโลกการลงทุน

AI หรือ Artificial Intelligence คือเทคโนโลยีที่กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็วและมีผลกระทบในทุกสายงานของสังคม ไม่ว่าจะเป็นการแพทย์ การผลิต การบริการ หรือการค้าขาย ด้วยความสามารถในการประมวลผลข้อมูลอย่างแม่นยำและรวดเร็ว AI ได้เริ่มต้นแทรกซึมเข้าสู่โลกการลงทุนอย่างช้า ๆ แต่อาจกำลังสร้างเปลี่ยนแปลงวิธีการลงทุนแบบใหม่ให้กับนักลงุทนไปตลอดกาล
ในอดีต การลงทุนมักใช้เทคนิคและความชำนาญของนักลงทุนเอง แต่ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและ AI ทำให้มีเครื่องมือที่ช่วยควบคุมความเสี่ยง และการวิเคราะห์ข้อมูลที่ทำให้
นักลงทุนได้รับข้อมูลการเปรียบเทียบมากขึ้น นักลงทุนสามารถนำ AI มาช่วยในการวิเคราะห์ตลาดหุ้น การทำนายแนวโน้มของราคาหลักทรัพย์โดยใช้เครื่องมือต่างๆ พร้อมกัน การกำหนดเงื่อนไขให้กับ Position หรือหากำไรจากการลงทุนในตลาดด้วยความซับซ้อนนี้ได้
AI ช่วยให้นักลงทุนสามารถคาดเดาความเสี่ยงของการลงทุนที่ทำให้สามารถกำหนดกฎเกณฑ์ในการลงทุนที่เหมาะสมกับความเสี่ยงที่พร้อมรับได้ อีกทั้งยังช่วยในการบริหารจัดการกับพอร์ตโฟลิโอ (Portfolio) โดยคำนึงถึงประสิทธิภาพ และความเสี่ยงในระดับที่มีความละเอียดสูงได้ ทำให้เกิดโอกาส ในการลงทุนที่เป็นระบบมากขึ้น
การใช้ AI ทำให้เกิดเทรนด์ใหม่ในการลงทุน เช่น การใช้ AI จัดกลุ่มหุ้นสำหรับการลงทุนที่เน้นความยั่งยืน (Sustainable Investing) และการลงทุนที่มุ่งเน้นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และการบริหารจัดการสำหรับสิ่ง แวดล้อมและสังคม (ESG Investing) เพื่อตอบสนองความต้องการของนักลงทุนที่ให้ความสำคัญกับการลงทุนที่มีผลต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมในมิติต่าง ๆ
นอกจากนี้ ยังมีการใช้งาน AI ในการซื้อขายหุ้นอัตโนมัติ และการจัดการพอร์ตโฟลิโออัตโนมัติ ที่ช่วยลดความผิดพลาดที่เกิดจากอารมณ์ของมนุษย์ และเพิ่มความคล่องตัว
ในการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ของตลาดได้เร็วขึ้น
อย่างไรก็ตาม นักลงทุนควรมีความระมัดระวังเมื่อนำ AI มาใช้ในการลงทุน เนื่องจาก AI
อาจไม่สามารถพยากรณ์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอนาคตที่ซับซ้อน และเปลี่ยนแปลงได้ทุกครั้ง
นักลงทุนควรคำนึงถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นและการใช้งาน AI ควรให้เป็นเพื่อเสริมสร้างการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น ไม่ใช้เป็นเครื่องมือสำคัญที่สุดในการตัดสินใจเกี่ยวกับการลงทุน
BYD : YOUR WEALTH COMPANION / เพื่อนนักลงทุน
📲 เปิดบัญชีออนไลน์กับ BYD >> https://bit.ly/3R4s8AN
👉 ดูรายละเอียด >> https://www.beyondsecurities.co.th
📱 สอบถามเพิ่มเติม >> 02-820-0100
📱 แอดไลน์ >> @Beyondsec
#BYD #Beyond​ #BYDTrade #บริษัทหลักทรัพย์ #เพื่อนนักลงทุน #การลงทุน #ตลาดหลักทรัพย์ #กองทุนรวม #กองทุนส่วนบุคคล
#แนะนำการลงทุน
โฆษณา