28 ม.ค. เวลา 11:00

จะเริ่มต้นชีวิตการทำงานทั้งที อย่า Follow your passion จง Follow your skill

‘Follow your passion’ วลีติดหู ที่เรามักจะได้ยินแทบทุกครั้ง เมื่อใครสักคนกำลังจะก้าวเข้าสู่ชีวิตการทำงานอย่างเต็มตัว จนกระทั่งกลายเป็นคำขวัญแห่งยุคของคนวัยทำงาน ทุกคนกลายร่างเป็นนักล่าฝัน กระโจนเข้าหา ‘Passion’ เพื่อทำในสิ่งที่รัก และพบกับความสุข บนเส้นทางชีวิตที่ตนเองเลือกเดิน หากมองจากมุมมองนี้ วลีที่ว่า ก็ดูจะเป็นคำแนะนำที่ดีไม่ใช่หรือ
อย่างไรก็ตาม ในโลกแห่งความเป็นจริง ไม่ใช่ทุกคนที่จะทำตามหัวใจของตนเองแล้วประสบความสำเร็จ ทั้งชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว คำพูดสวยหรู ที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นมาอย่างยาวนาน แท้จริงแล้ว เป็นเพียงคำพูดของคนที่มีทุกอย่างพร้อม ไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สินเงินทอง ความรู้ความสามารถ โอกาสและจังหวะชีวิต ซึ่งน้อยคนมากที่จะมีสิ่งเหล่านั้นครบทุกประการ เพราะฉะนั้น ‘Follow your passion’ อาจไม่ใช่คำแนะนำ ที่เหมาะสมสำหรับคนวัยทำงานในยุคปัจจุบันอีกต่อไป
🟥 ปัญหาของวลี ‘Follow your passion’#1: Passion เลี้ยงปากท้องคุณได้หรือไม่?
‘Passion’ กับ ‘Money’ มักจะเป็นสิ่งที่ขัดแย้งกันตลอดเวลา สิ่งที่เราชอบชื่นชอบและอยากทำ เช่น งานอดิเรก กีฬาและกิจกรรมสันทนาการต่างๆ แทบจะไม่สร้างรายได้ให้กับเราเลยแม้แต่น้อย ในทางตรงกันข้าม แทนที่จะสร้างรายได้ มันกลับสร้างรายจ่ายให้เราเสียด้วยซ้ำ ดังนั้น ‘Passion’ เป็นสิ่งที่เราทำเพื่อความสุขส่วนตัว ไม่ได้ทำเพื่อหาเงิน และนั่นหมายความว่า มันเลี้ยงปากท้องคุณไม่ได้
🟥 ปัญหาของวลี ‘Follow your passion’#2: คุณสามารถพัฒนาศักยภาพในการทำสิ่งที่คุณรัก ไปสู่ระดับ Professional ได้หรือไม่?
แม้ว่า คุณจะสามารถเปลี่ยนสิ่งที่คุณรัก ให้กลายเป็นอาชีพหรือธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้ให้คุณ แต่สิ่งหนึ่งที่คุณต้องตระหนัก คือ คุณจะสามารถพัฒนาสิ่งนั้นไปสู่ระดับ Professional ที่จะทำให้ชีวิตของคุณยั่งยืนได้หรือไม่? เพราะ เพียงแค่คุณรักที่จะทำ ไม่ได้หมายความว่า คุณจะสามารถทำสิ่งที่คุณรักออกมาได้ดีเสมอไป
🟥 ปัญหาของวลี ‘Follow your passion’#3: การทำสิ่งที่รัก ในโลกส่วนตัวและโลกของการทำงาน แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง
หากคุณสามารถเปลี่ยนสิ่งที่คุณรัก ให้กลายเป็นอาชีพหรือธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้ให้คุณ และดูเหมือนว่า คุณจะสามารถพัฒนาตนเองขึ้นไปสู่ระดับ Professional ได้ สิ่งสุดท้ายที่คุณต้องพิจารณาก่อนจะ ‘Follow your passion’ อย่างเต็มตัว คือ คุณรับได้ไหม? ถ้าหากการทำสิ่งที่รัก จะเปลี่ยนไปตลอดกาล เพราะ การทำสิ่งที่รัก ในโลกส่วนตัวและโลกของการทำงาน แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง
🟥 คำแนะนำ สำหรับโลกแห่งความเป็นจริง#1: ‘Follow your skills’
ก่อนที่คุณจะลงมือทำอะไรก็ตาม ลองสำรวจและค้นหาตนเองก่อนว่า อะไรเป็นสิ่งที่คุณถนัด? และอะไรเป็นที่คุณสามารถพัฒนาต่อยอดไปใช้ในอนาคตได้จริงๆ? ไม่ใช่เพียงแค่ความหลงใหลชั่วขณะ จากนั้น มุ่งมั่นตั้งใจศึกษาและพัฒนาทักษะเหล่านั้น เพื่อนำมาปรับใช้ในโลกแห่งการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
🟥 คำแนะนำ สำหรับโลกแห่งความเป็นจริง#2: Balance ชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว เพื่อให้คุณยังได้ทำในสิ่งที่รัก
แม้ว่า ‘Follow your passion’ อาจไม่ใช่คำแนะนำ ที่เหมาะสมสำหรับการทำงานในโลกแห่งความเป็นจริง แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า คุณจะต้องละทิ้ง สิ่งที่คุณรักไปตลอดกาล
ปฏิเสธไม่ได้ว่า การได้ทำในสิ่งที่รัก ทำให้เรารู้สึกสนุกและมีความสุขที่จะทำสิ่งนั้นอยู่เสมอ แต่ในเมื่อ ‘Passion’ ไม่สอดคล้องกับชีวิตการทำงานของคุณเลยแม้แต่น้อย สิ่งที่คุณต้องทำ คือ อย่าให้ ‘Passion’ มาเป็นแรงขับเคลื่อนในการทำงานของคุณ แต่ให้เป็นที่พักใจ สำหรับพื้นที่ส่วนตัวของคุณแทน
หาก ‘Passion’ ของคุณ ยังคงเป็นการชมภาพยนตร์ หรือการทำอาหารเมนูโปรด คุณก็สามารถทำสิ่งเหล่านั้นได้ ในเวลาที่คุณต้องการพักผ่อน หรือวันที่ต้องการแรงบันดาลใจ โดยที่คุณยังสามารถทำงาน ที่เหมาะสมกับทักษะความสามารถของคุณ ได้อย่างไม่มีปัญหา เพราะฉะนั้น เมื่อคุณรู้จักปรับชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวให้สมดุล เพียงเท่านี้ คุณก็จะสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข
อ่านบทความ : https://shorturl.asia/Exyj4
มาร่วม CONNEXT THE DOT ก้าวสู่โลกการทำงานอย่างมั่นใจไปด้วยกัน
——————————————————
โฆษณา