27 ม.ค. เวลา 04:45 • ศิลปะ & ออกแบบ

“Prada Marfa” ร้านแบรนด์เนมที่เปิดกลางทะเลทรายห่างไกลผู้คน

ในเดือนตุลาคม ค.ศ.2005 (พ.ศ.2548) ชาวเมืองเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ใกล้กับเมืองมาร์ฟา (Marfa) ได้สังเกตเห็นบางอย่างที่ดูแปลกตา
นั่นก็คือร้านแบรนด์เนมอย่าง “Prada” ตั้งขึ้นกลางทะเลทรายที่เวิ้งว้าง
1
ร้านแห่งนี้เป็นร้านที่ถูกออกแบบโดยสองศิลปินชาวสแกนดิเนเวียอย่าง “ไมเคิล เอล์มกรีน (Michael Elmgreen)” และ “อินการ์ แดรกเซท (Ingar Dragset)” โดยจุดประสงค์ของการตั้งร้านที่เรียกว่า “Prada Marfa” นี้ก็เพื่อวิพากษ์วิจารณ์วัฒนธรรมการใช้สินค้าหรูหราของผู้คน เรียกได้ว่านี่เป็นร้านปลอมๆ ที่ทำขึ้นมาชั่วคราวเท่านั้น
1
ในปีค.ศ.2005 (พ.ศ.2548) ทั้งรัฐเท็กซัสไม่มีร้าน Prada เลยแม้แต่ร้านเดียว ดังนั้นเมื่อเกิดร้าน Prada บนถนนกลางทะเลทรายสุดเวิ้งว้างในวันที่ 1 ตุลาคม ค.ศ.2005 (พ.ศ.2548) จึงเป็นภาพที่แปลกตาอยู่ไม่น้อย
ร้านค้าสุดหรูกลางทะเลทรายนี้มีสินค้าของ Prada มากมาย ทั้งกระเป๋าและรองเท้า โดย “มิวเซีย ปราด้า (Miuccia Prada)” ดีไซเนอร์และทายาทของแบรนด์ Prada ก็ได้อนุญาตให้สองศิลปินผู้ออกแบบร้านนี้ใช้สินค้าของ Prada ได้
อันที่จริง ร้านแห่งนี้ก็เป็นเพียงการจัดแสดง เป็นเหมือนงานศิลปะกลางทะเลทราย และสิ่งที่ร้านนี้แตกต่างจากร้านทั่วไปก็คือ ร้านนี้ไม่มีประตูที่ใช้งานได้จริง
อาจจะเรียกได้ว่าการเลือกสถานที่ตั้งเป็นกลางทะเลทรายที่เวิ้งว้างนี้เป็นไอเดียทางศิลปะของผู้ก่อตั้ง โดยสองศิลปินผู้ก่อตั้งก็ได้สร้างร้านนี้ขึ้นโดยใช้อิฐที่ย่อยสลายได้ และตั้งใจให้ร้านนี้สลายไปตามธรรมชาติเอง โดยทั้งคู่ต้องการจะตั้งคำถามไปถึงวงการแฟชั่นและวิพากษ์วัฒนธรรมบริโภคนิยม
แต่ทุกอย่างก็ใช่จะเป็นไปตามแผนที่วางไว้
ในค่ำคืนที่ร้าน Prada Marfa ถูกติดตั้งได้สำเร็จ ก็ได้มีคนร้ายบุกเข้าไปขโมยกระเป๋าและรองเท้าราคาแพงในร้านไปเป็นจำนวนหลายคู่
ทั้งเอล์มกรีนและแดรกเซทต้องปรับปรุงร้านและหาสินค้าใหม่มาวางทดแทนสินค้าที่ถูกขโมย และต้องติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้อีกด้วย
แต่แล้วในปีค.ศ.2014 (พ.ศ.2557) ร้านแห่งนี้ก็ถูกโจมตีอีกครั้ง โดยครั้งนี้ร้านไม่ได้มีคนบุกเข้าไปขโมยของ แต่มีคนเอาสีไปพ่นร้าน และติดประกาศข่มขู่ไว้บนผนังร้าน ซึ่งภายหลังตำรวจก็สามารถจับตัวคนร้ายได้
แต่ถึงแม้จะมีอุปสรรคมากมาย แต่ในปัจจุบัน ร้าน Prada แห่งนี้ก็ได้กลายเป็นจุดท่องเที่ยวที่สำคัญ กลายเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูป
ในปัจจุบัน Prada Marfa กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในเท็กซัส เป็นสถานที่ที่ผู้คนนิยมมาถ่ายรูปลงโซเชียลมีเดีย และจากในทีแรกที่สองศิลปินตั้งใจว่าจะให้ร้านนี้สลายไปเองตามธรรมชาติ แต่ด้วยความโด่งดังของสถานที่นี้ ทำให้หน่วยงานเกี่ยวกับศิลปะ ได้เข้ามาระดมเงินเพื่อรักษาสถานที่นี้ไว้
ก็เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่แปลกแต่เก๋และน่าไปเยือนซักครั้งเลยล่ะครับ
โฆษณา