27 ม.ค. เวลา 10:10 • ประวัติศาสตร์

“เฟรเดอริก ทรัมป์ (Frederick Trump)” ปู่ชาวเยอรมันของ “โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump)”

“โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump)” อดีตประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา มีชื่อเสียงจากนโยบายเกี่ยวกับการจัดการผู้อพยพต่างชาติ และค่อนข้างจะเคี่ยวกับชาวต่างชาติในสหรัฐอเมริกา
2
หากแต่อันที่จริง ตัวโดนัลด์ ทรัมป์เองจะไม่มีโอกาสได้เกิดในสหรัฐอเมริกาเลย หากปู่ของเขาซึ่งก็คือผู้อพยพต่างชาติ ไม่ได้เดินทางเข้ามายังสหรัฐอเมริกา
1
ปู่ของโดนัลด์ ทรัมป์คือชายที่ชื่อ “เฟรเดอริก ทรัมป์ (Frederick Trump)”
เฟรเดอริก ทรัมป์ (Frederick Trump)
“เฟรเดอริก ทรัมป์ (Frederick Trump)” เกิดที่หมู่บ้านคาลล์ชตัดท์ ประเทศเยอรมนีในปีค.ศ.1869 (พ.ศ.2412) โดยพ่อและแม่ของเขาเป็นเจ้าของไร่องุ่นในเมือง
ฐานะทางการเงินของครอบครัวทรัมป์ต้องเรียกได้ว่ายากจน และก็ยิ่งแย่ยิ่งขึ้นเมื่อพ่อของเฟรเดอริกเสียชีวิตขณะที่เฟรเดอริกมีอายุเพียงแปดขวบ และด้วยความที่เฟรเดอริกนั้นอ่อนแอเกินกว่าจะทำงานในไร่องุ่น เขาจึงไปฝึกงานในร้านตัดผมในหมู่บ้านข้างๆ
2
หลังจากฝึกงานจนได้วิชาตัดผมมาแล้ว เฟรเดอริกก็ได้กลับมายังหมู่บ้านคาลล์ชตัดท์ ซึ่งเขาก็พบว่าคาลล์ชตัดท์นั้นเล็กเกินกว่าจะเปิดร้านตัดผมอีกแห่ง และหากเขายังอยู่ที่นี่ต่อไป อนาคตย่อมไม่ดีแน่
หลังจากนั้นไม่นาน เฟรเดอริกก็ได้รับหมายเรียกเกณฑ์ทหาร แต่เขาก็เลือกที่จะหนีทหาร หนีออกจากเยอรมนี
3
เฟรเดอริกในวัยหนุ่ม
ค่ำคืนหนึ่ง เฟรเดอริกได้หนีออกจากบ้าน โดยเขาได้เขียนโน้ตทิ้งไว้ให้ผู้เป็นแม่ และได้เดินทางเป็นระยะทางหลายร้อยกิโลเมตรไปขึ้นเรือ เดินทางสู่สหรัฐอเมริกา
ในเวลาที่เฟรเดอริกทิ้งบ้านเกิดที่เยอรมนี มุ่งหน้าสู่สหรัฐอเมริกา เฟรเดอริกนั้นเป็นเด็กวัยรุ่นที่ไร้การศึกษา ความสามารถอะไรก็ไม่มี ดูแล้วไม่น่าจะมีอนาคต แต่ชะตาชีวิตของคนเรานั้นก็ไม่มีอะไรที่แน่นอน
ในช่วงเวลาที่เฟรเดอริกเดินทางมาถึงสหรัฐอเมริกา เป็นช่วงเวลาที่สหรัฐอเมริกาเปิดประตูต้อนรับชาวต่างชาติ โดยเฉพาะเยอรมนีเป็นอย่างดี ทำให้ทางการเลือกที่จะมองข้ามการเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย แกล้งทำเป็นไม่เห็น ปล่อยให้คนต่างชาติทะลักเข้าประเทศ
ภายหลังจากมาถึงนิวยอร์ก เฟรเดอริกก็ได้เดินทางไปยังชายฝั่งด้านตะวันตกและลงหลักปักฐานในเมืองซีแอตเติ้ลเมื่อปีค.ศ.1891 (พ.ศ.2434) และได้ซื้อร้านอาหารที่ชื่อว่า “Poodle Dog” เอามาบริหารต่อ ก่อนจะเปลี่ยนชื่อร้านเป็น “Dairy Restaurant”
2
กิจการของเฟรเดอริกประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี และในปีต่อๆ มา เฟรเดอริกก็ได้เดินทางไปยังเมืองต่างๆ และขยายกิจการร้านอาหารไปยังเมืองต่างๆ รวมทั้งยังเปิดร้านเหล้าและโรงแรมอีกหลายแห่ง
3
เมื่อถึงจุดหนึ่ง เฟรเดอริกได้ขยายกิจการไปยังแคนาดา เปิดร้านอาหาร บาร์ และซ่อง และในปีค.ศ.1892 (พ.ศ.2435) เฟรเดอริกก็ได้สัญชาติอเมริกัน พร้อมทั้งมีฐานะร่ำรวย
3
แต่แล้วในปีค.ศ.1904 (พ.ศ.2447) เฟรเดอริกก็ได้เดินทางกลับไปยังเยอรมนี ซึ่งภรรยาใหม่ของเขา นั่นคือ “เอลิซาเบธ คริสต์ ทรัมป์ (Elizabeth Christ Trump)” ก็เป็นชาวเยอรมันที่เฟรเดอริกได้พบไม่กี่ปีก่อนหน้านั้น
1
ถึงแม้ว่าจะประสบความสำเร็จด้านธุรกิจที่สหรัฐอเมริกา แต่เอลิซาเบธกลับคิดถึงเยอรมนีและต้องการจะกลับบ้าน เฟรเดอริกจึงตัดสินใจจะพาครอบครัวย้ายกลับเยอรมนี และเริ่มต้นใหม่ที่นั่น
1
เอลิซาเบธและเฟรเดอริก
หากแต่เมื่อกลับมาถึงเยอรมนีเพียงไม่ถึงหนึ่งปี เขาและครอบครัวกลับถูกขับไล่ ทำให้ต้องกลับไปสหรัฐอเมริกา
เหตุผลที่เฟรเดอริกและครอบครัวถูกขับไล่จากเยอรมนี ก็มาจากเรื่องการ “เกณฑ์ทหาร”
ในช่วงเวลาที่เฟรเดอริกหนีออกจากเยอรมนี กฎหมายกำหนดให้ชายชาวเยอรมันต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหาร หากแต่เฟรเดอริกกลับหนีทหาร
1
บทลงโทษก็คือ เฟรเดอริกต้องออกไปจากราชอาณาจักรบาวาเรียหลังจากได้รับคำสั่งภายในแปดสัปดาห์ ซึ่งเฟรเดอริกก็ไม่ยอมแพ้ ได้เขียนจดหมายถวาย “เจ้าชายลูอิทพอลด์ (Prince Regent Luitpold)” ขอประทานอภัยโทษ
หากแต่เจ้าชายลูอิทพอลด์กลับไม่ประทานอภัยโทษ ทำให้เฟรเดอริกและครอบครัวต้องออกไปจากบ้านเกิด กลับไปยังสหรัฐอเมริกาในเดือนกรกฎาคม ค.ศ.1905 (พ.ศ.2448) โดยในเวลาที่ถูกขับไล่และกำลังกลับสหรัฐอเมริกา เอลิซาเบธกำลังตั้งครรภ์ “เฟรด ทรัมป์ (Fred Trump)” บิดาของโดนัลด์ ทรัมป์
3
เฟรด ทรัมป์ (Fred Trump)
เฟรเดอริกเสียชีวิตในปีค.ศ.1918 (พ.ศ.2461) จากไข้หวัดใหญ่สเปนด้วยวัย 49 ปี โดยในเวลานั้น เฟรด ทรัมป์เพิ่งมีอายุเพียง 12 ปี
เมื่อสิ้นเฟรเดอริก เอลิซาเบธก็ได้เข้าดูแลอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ของผู้เป็นสามี ก่อนที่ในเวลาต่อมา เฟรด ทรัมป์ผู้เป็นบุตรชาย จะเข้ารับช่วงต่อธุรกิจครอบครัว
1
เฟรด ทรัมป์เสียชีวิตในปีค.ศ.1999 (พ.ศ.2542) และได้บริหารอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ กว่า 27,000 แห่ง เป็นเจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์รายใหญ่รายหนึ่งของสหรัฐอเมริกา
2
หลังจากเฟรเดอริกเสียชีวิตในปีค.ศ.1918 (พ.ศ.2461) หลังจากนั้นเกือบ 100 ปี โดนัลด์ ทรัมป์ผู้เป็นหลาน ก็ได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา
2
โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump)
หากลองคิดเล่นๆ ว่าในปีค.ศ.1905 (พ.ศ.2448) เจ้าชายลูอิทพอลด์ประทานอภัยโทษให้เฟรเดอริก เหตุการณ์จะเป็นอย่างไร?
เฟรเดอริกก็ไม่ต้องกลับสหรัฐอเมริกา ก็คงตั้งรกรากในเยอรมนี ลูกหลานก็ใช้ชีวิตอยู่ในเยอรมนีต่อมาเรื่อยๆ
และสหรัฐอเมริกาก็คงจะไม่มีประธานาธิบดีที่ชื่อว่า “โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump)”
โฆษณา