27 ม.ค. เวลา 10:34 • ความคิดเห็น

ผู้นำเก่งๆ นั้นเหมือนกันตรงไหน

มีคนถามคำถามนี้กับคุณเคน นครินทร์ วนกิจไพบูลย์แห่ง the standard หลังจากที่เคนบรรยายที่หลักสูตร base เป็นคำถามที่ถูกฝาถูกตัวมากๆเพราะเคนน่าจะเป็นคนที่ได้เจอ ได้พูดคุย ได้สัมภาษณ์ผู้นำในสาขาต่างๆ มากที่สุดในประเทศ
เคนนั่งคิดประมวลผลอยู่แป๊บนึงก่อนจะตอบถึงสามคุณลักษณะที่ผู้นำเก่งๆ ที่เคนชื่นชอบมีเหมือนกัน
ประการแรก เคนบอกว่า ผู้นำที่เก่งนั้นมีความรู้ที่สำคัญที่สุดเหมือนกันอยู่ข้อหนึ่ง ก็คือทุกคนรู้ว่าตัวเองไม่รู้อะไร และพยายามจะเติมเต็มความไม่รู้นั้นอยู่ตลอดเวลา
ผมฟังแล้วก็เห็นจริงตามนั้น เพราะโลกที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วขนาดนี้ ความสามารถในการเรียนรู้อะไรใหม่ๆนั้นสำคัญมาก แต่คนที่อยู่สูงๆ ผ่านความสำเร็จมามากมักจะหลงคิดไปว่าตัวเองรู้ไปหมดและตกอยู่ในกับดักที่ไม่รู้ว่าตัวเองไม่รู้อะไร แต่ผู้นำที่เก่งๆนั้นจะตระหนักในตัวเองเป็นอย่างดีว่าตัวเองนั้นยังไม่รู้อะไรอีกมากและเปิดรับสิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ
1
ผมก็ได้ถามเคนต่อด้วยว่า แล้วตัวเคนเองนั้นยังไม่รู้อะไรและกำลังกระหายใคร่รู้อะไรอีก เคนก็ตอบว่าตัวเขาเองอยากรู้เรื่อง AI มากกว่านี้เพราะงานที่ทำกำลังถูกกระทบด้วย generative AI และอยากรู้ภาษาอังกฤษให้เก่งกว่านี้จะได้พาตัวเองไปอยู่เวทีระดับนานาชาติได้
ประการที่สอง เคนบอกว่าผู้นำที่เก่งๆ ระดับสุดยอดที่เคยเจอนั้น ทุกคนมีความ humble หรืออ่อนน้อมถ่อมตนมากๆ ให้เกียรติคนอื่นโดยเฉพาะคนที่ตัวเล็กกว่า ซึ่งผมเองก็เห็นจริงเช่นกัน เพราะผู้นำที่สุดยอดนั้นจะบรรลุถึงขั้นแทบจะไร้ตัวตน มองทุกคนเท่ากัน เหลืออีโก้น้อยมากๆ และด้วยกิริยาที่ humble ทั้งๆ ที่ตัวเองอยู่สูงและได้รับการยอมรับนับถืออยู่แล้วนั้น ยิ่งเป็นเสน่ห์ต่อผู้นำคนนั้นเป็นอย่างมากที่จะทำให้ผู้คนชื่นชม เชื่อและคล้อยตาม
1
ผมนึกถึงท่านอดีตนายก อานันท์ ปันยารชุนที่แม้จะสูงวัยมากแล้ว ก็จะเดินมาส่งแขกที่ลิฟท์ ไม่ว่าแขกคนนั้นจะตัวเล็กหรือเด็กแค่ไหนก็ตาม หรือคุณประวิทย์ มาลีนนท์ที่ไหว้ทุกคนก่อนเสมอ คุณอัศวินแห่งบิ๊กซีที่จำชื่อและเรียกชื่อคู่สนทนาได้ทุกคน คุณธนินท์ เจียรวรนนท์ที่มีคนเล่าว่าท่านจะไม่จับโทรศัพท์เด็ดขาดเป็นชั่วโมงๆ ถ้าฟังใครอยู่แม้ว่าคนที่มาพรีเซนท์จะเป็นผู้น้อยแค่ไหนก็ตาม ฯลฯ เป็นการแสดงออกถึงการให้เกียรติและความอ่อนน้อมถ่อมตนที่มีเสน่ห์และน่าประทับใจกับคนที่ได้เจอทุกคน
ประการที่สาม เคนบอกว่าผู้นำที่เก่งๆที่เคยเจอนั้นทุกคนจะมีอารมณ์ขัน (humor) กันทั้งนั้น ซึ่งผมเองก็พยักหน้าเห็นด้วยเช่นกัน เพราะผู้นำที่มีอารมณ์ขันนั้นนอกจากจะแสดงถึงความเฉลียวและไหวพริบปฏิภาณแล้ว ก็ยังแสดงถึงวุฒิภาวะทางอารมณ์ เพราะอารมณ์ขันทำให้คนคล้อยตามและผ่อนคลายได้ง่าย เป็นเสน่ห์ของผู้นำ
และหลายครั้งก็ทำให้บรรยากาศตึงเครียดบรรเทาลงและพามาซึ่งทางแก้ปัญหาได้อย่างนึกไม่ถึง HBR เคยมีงานวิจัยด้วยซ้ำว่า อารมณ์ขันทำให้ผู้นำมีเครดิตและน่าชื่นชมมากกว่าปกติถึง 27% Stanford University มีคอร์ส executive programe สอนเรื่องนี้กับผู้บริหารระดับสูงเลยด้วยซ้ำ
ดไวท์ ไอเซนฮาวร์ ประธานาธิบดีสหรัฐเคยบอกไว้เช่นกันว่า A sense of humor is part of the art of leadership, of getting along with people, of getting things done อารมณ์ขันจึงเป็นมุมที่เคนสังเกตเห็นในผู้นำเก่งๆ และเอามาสรุปเป็นข้อสามไว้อย่างน่าสนใจเช่นกัน
เป็นข้อสังเกตสามข้อที่ผู้นำเจ๋งๆเขามีเหมือนกันจากผู้นำรุ่นใหม่ผู้ที่สัมภาษณ์และคุยกับผู้นำมามากที่สุดคนหนึ่งของประเทศครับ
โฆษณา