27 ม.ค. เวลา 15:47 • ไลฟ์สไตล์
พระศรีศากยะทศพลญาณ

พุทธมณฑล

สถานที่นี้เป็นที่ที่เราชอบแห่งหนึ่ง เคยไปหลายหนอยู่ตั้งแต่เด็กจนโต แต่ก็จำไม่ค่อยได้แล้ว ยังคิดถึงทุกครั้งจนมีครั้งหนึ่งที่พาเพิ่ลไปเที่ยวอีกครั้ง เป็นการเติมเต็มความทรงจำและความคิดถึงได้ดีที่เดียว สถานที่นี้เหมาะทั้้งปฏิบัติธรรม ออกกำลังกายทั้งวิ่งและขี่จักรยาน นั่งเล่น ให้อาหารปลา หรือแม้แต่พักผ่อนยามที่เราต้องเจอความเคร่งเครียดที่ถาโถมเข้ามา การเข้าไปชาร์ตแบตด้วยวิธีนี้ก็ไม่เสียหายเลยที่เดียว
แต่ต้องขอบอกก่อนว่าที่นี่ค่อนข้างกว้าง เส้นทางวกวน แนะนำเปิด GPS สำหรับคนมาใหม่ๆ คนไม่ชินมีหลง เราไปกับเพื่อนตอนกลับยังงงกันเลย ถึงแม้จะมีป้ายบอกทางก็ตาม อาจเพราะช่วงกลับค่ำแล้วแถมฝนตกด้วย ตอนเย็นก็งี้แหละ เราว่าสวยอยู่น่ะ ยิ่งช่วงพระอาทิตย์ตกดินด้วย เหมาะกับช่วงเช้าและเย็น ถ้าใครไปตอนกลางวันควรจะไปหลบตามต้นไม้จะเย็นกว่า มันร้อนได้ที่เลยเคยไปอยู่
โดยส่วนตัวเราชอบวิวมากกว่า ชอบถ่ายรูป ที่นี่ก็ตอบโจทย์อยู่น่ะ และแนะนำสำหรับการเดินทางควรใช้รถส่วนตัวถ้าไป อย่างที่บอกเพราะกว้างมาก นอกจากนี้จะได้เดินทางไปชมถ.อักษะหรือถ.อุทธยานหรือมีเสาโคมไฟรูปหงส์ ไหนๆก็มาล่ะ อยู่ไม่ห่างกันเลย หรือใครที่สายสนใจเรื่องรุกขชาติ จะไปสวนรุกขชาติที่ม.มหิดล เพื่อรอเวลาช่วงเย็นก็ได้
ประวัติความเป็นมาคร่าวๆ คือ จอมพล ป.พิบูลสงคราม ได้จัดสร้างปูชนียสถานเพื่อเป็นพุทธบูชาและเป็นพุทธานุสรณียสถาน เนื่องในวโรกาสมหามงคลกาลที่พระพุทธศักราชเวียนมาบรรจบครบรอบ 2,500 ปี ซึ่งครบในวันวิสาขบูชา ปี พ.ศ. 2500 แต่การก่อสร้างมีความล่าช้า จนในที่สุดเสร็จสิ้นในวันที่ 1 ธ.ค. พ.ศ. 2525 โดยมีพระประธาน "พระศรีศากยะทศพลญาณ ประธานพุทธมณฑลสุทรรศน์" ที่อยู่ในใจกลางของพุทธมณฑล นอกจากสถานปฏิบัติธรรมขนาดใหญ่ในจังหวัดนครปฐม ที่ยังเป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่อีกด้วย
นอกจากพระประธานที่ทุกคนจดจำได้แล้ว ยังมีสถานที่อื่นๆ ที่น่าสนใจในพุทธมณฑลอีก ไม่ว่าจะเป็น วิหารพุทธมณฑล สระน้ำขนาดใหญ่รอบๆพุทธมณฑล และยังมีเกาะสุนัขที่เป็นที่เลี้ยงดูเหล่าสุนัขเคยอาศัยอยู่ในพุทธมณฑลมาเลี้ยงดูให้ถูกสุขลักษณะ และเรายังสามารถนำอาหารและสิ่งของจำเป็นไปบริจาคให้ที่นี่ได้อีกด้วย
กิจกรรมที่เป็นที่นิยมของที่นี่ หลักๆเลยจะเป็นการปฏิบัติธรรมที่จะมีเด็กประถมและมัธยมมาปฏิบัติธรรมบ่อยๆ โรงเรียนเราก็ยังส่งนักเรียนมาที่นี่เลย เสียดายรุ่นเราไม่ได้มีกิจกรรมทำนองนี้ มีแต่เข้าค่ายปกติ นอกจากนี้ก็จะมีงานตามช่วงเทศกาลทางพระพุทธศาสนาต่างๆ อาทิเช่นงานวันวิสาขบูชา มีการเวียนเทียน
ส่วนกิจกรรมอื่นๆจะเน้นเป็นการพักผ่อน ได้แก่ การให้อาหารปลา ซึ่งจะมีซุ้มให้อาหารปลาไม่ต่ำกว่า 4 ซุ้มหลักๆครับ โดยส่วนใหญ่จะพบบริเวณที่ติดกับริมน้ำ(ถนนวงกลมวงนอกของพระประธาน) และก็มีเสื่อให้เช่าสำหรับนั่งปิกนิคและพักผ่อนส่วนการออกกำลังกายที่เห็นจะเป็นวิ่ง (ในช่วงเช้าคนจะเยอะมาก) และมีการขี่จักรยานประปราย
เมฆสวยๆยามเย็น
พระศรีศากยะทศพลญาณ
พุทธมณฑลยามค่ำ
โฆษณา