28 ม.ค. เวลา 10:56 • ประวัติศาสตร์

• สีนี้มีที่มา : ทำไมธงชาติของแอฟริกาชอบมีสีแดง เหลือง และเขียว?

คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่า ทำไมประเทศส่วนใหญ่ในทวีปแอฟริกา ถึงมีธงชาติที่ประกอบไปด้วยสีแดง สีเหลือง รวมไปถึงสีเขียว ดังนั้นในบทความนี้ เราจะมาอธิบายในข้อสงสัยนี้กัน
1
ในปลายศตวรรษที่ 19 ทวีปแอฟริกาได้ตกอยู่ในช่วงเวลาที่เรียกว่า 'Scramble for Africa' อันเป็นช่วงเวลาที่แอฟริกาเกือบทั้งทวีปตกเป็นอาณานิคมของชาติยุโรปตะวันตก โดยหลงเหลือเพียงแค่ 2 ประเทศเท่านั้นที่รอดพ้นจากการตกเป็นอาณานิคมชาติตะวันตก ซึ่งก็คือไลบีเรียกับเอธิโอเปีย
ในกรณีของเอธิโอเปีย พวกเขาก็ได้ต่อสู้กับชาติตะวันตกที่ต้องการยึดครองบ้านเกิดของพวกเขา นั่นก็คืออิตาลี แต่เอธิโอเปียก็สามารถรักษาเอกราชของตน และเอาชนะอิตาลีได้
ทำให้ในปี 1897 จักรพรรดิเมเนลิกที่ 2 (Menelik II) ของเอธิโอเปีย ก็ได้ออกแบบและประกาศใช้ธงชาติเอธิโอเปียที่ประกอบไปด้วยแถบสีแดง สีเหลืองและสีเขียว เพื่อเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความยิ่งใหญ่และความเป็นชาติเอกราชของเอธิโอเปีย
ในเวลาต่อมา สีทั้งสามบนธงชาติเอธิโอเปียก็ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของอุดมการณ์แพน-แอฟริกา (Pan-African) ซึ่งเป็นอุดมการณ์ที่เชิดชูความเป็นแอฟริกา และรวมพลังชาวแอฟริกาทุกเชื้อชาติให้เป็นหนึ่งเดียว อุดมการณ์นี้มีส่วนสำคัญที่ทำให้ชาวแอฟริกาลุกขึ้นต่อสู้เพื่อเป็นอิสรภาพจากการเป็นอาณานิคมตะวันตก
โดยสีแดงหมายถึงหยดเลือดของบรรพชนที่ต่อสู้กับผู้รุกราน สีเหลืองหมายถึงความมั่งคั่งของแอฟริกา และสีเขียวหมายถึงความอุดมสมบูรณ์ของแอฟริกา
เมื่อถึงปี 1957 กาน่าซึ่งเป็นประเทศแรกในแอฟริกาที่ได้รับเอกราชจากตะวันตก ก็ได้หยิบเอาสีธงชาติของเอธิโอเปียมาปรับใช้กับธงชาติของตน เพื่อสื่อถึงอุดมการณ์แพน-แอฟริกา และเป็นการยกย่องเอธิโอเปียในฐานะชาติที่รอดพ้นจากการเป็นอาณานิคม
หลังจากนั้น ประเทศต่าง ๆ ในแอฟริกาไม่ว่าจะเป็น แคเมอรูน กินี มาลี เซเนกัล โตโก คองโก มอริเตเนีย โมซัมบิก รวมถึงซิมบับเว ประเทศเหล่านี้ก็ได้นำสีทั้งสามบนธงชาติเอธิโอเปียมาปรับใช้กับธงชาติของตนเช่นกัน และนี่ก็คือสาเหตุที่ทำให้ประเทศส่วนใหญ่ในแอฟริกามีสีธงชาติที่เป็นสีแดง สีเหลืองและสีเขียวนั่นเอง
4
นอกเหนือจากสีแดง สีเหลืองและสีเขียว ที่เป็นสัญลักษณ์ของแพน-แอฟริกาแล้ว ยังมีสีอีกกลุ่มหนึ่งที่สื่อความหมายถึงแพน-แอฟริกาเช่นกัน นั่นก็คือสีแดง สีดำและสีเขียว โดยสีดังกล่าวเป็นสีประจำสมาคมยกระดับชาวนิโกรสากลและสันนิบาตประชาคมแอฟริกา (Universal Negro Improvement Association and African Communities League หรือ UNIA) องค์กรที่ชูอุดมการณ์แพน-แอฟริกา
2
ซึ่งสีทั้งสามนี้ ก็กลายเป็นสีบนธงชาติของประเทศในแอฟริกา อาทิ มาลาวี เคนย่า ซูดานใต้ โดยสีแดงหมายถึงเลือดของบรรพชน สีดำหมายถึงสีผิวดำของชาวแอฟริกา และสีเขียวก็หมายถึงความอุดมสมบูรณ์
อ้างอิง
#HistofunDeluxe
โฆษณา