29 ม.ค. เวลา 00:14 • การศึกษา

[JLPT] N5 ใน 6 เดือน Ver.มนุษย์เงินเดือน

ทำไมเราเรียนภาษาญี่ปุ่น
เพราะอยากใช้ชีวิตในญี่ปุ่นได้อย่างไม่ลำบาก(จนเกินไป)
สำหรับเราเรียนไปทำงานไป เหนื่อยค่ะ และสิ่งที่ทำให้ไม่ล้มเลิก คือ การมีเป้าหมายที่ชัดเจน
เป้าหมายที่ชัดเจน กับ การเรียนวันละนิด แต่สม่ำเสมอ เราคิดว่าสองอย่างนี้ ทำให้การเรียนภาษาญี่ปุ่นของเรามีความคืบหน้า
เป้าหมายในระยะสั้น สอบผ่าน N5 รอบธันวาคม 2566
เป้าหมายระยะกลาง สอบผ่าน N4 ใน 2 ปี (ก่อนไปญี่ปุ่น)
เป้าหมายในระยะยาว ใช้ภาษาญี่ปุ่นในการสื่อสาร และทำงานที่ญี่ปุ่น
การเตรียมสอบภาษาญี่ปุ่นระดับ N5 ของเรา
เพราะว่ามีเวลาน้อย แค่ 6 เดือน เราเลยยอมลงทุนเรียนกับคุณครูคนไทย แบบตัวต่อตัว ทุกวันอาทิตย์ และเสาร์เว้นเสาร์ เนื่องจากบางเสาร์เราตัองทำงาน (เป็นการลงทุนที่คุ้มค่า)
ก่อนคาบเรียนเราก็จะท่องศัพท์ ทำความเข้าใจไวยากรณ์
โดยเรียนจากช่องยูทูป ที่เราแปะไว้ข้างล่างนี้ล่วงหน้า และลองทำแบบฝึกหัดในหนังสือ มินนะ โนะ นิฮงโกะ ไปก่อน
เมื่อเราได้ไวยากรณ์และคำศัพท์ในระดับหนึ่ง การเรียนในคาบกับคุณครูก็สนุกขึ้น เพราะเราสามารถพูดโต้ตอบได้คล่องขึ้น
สื่อที่ใช้หลักๆ
หนังสือ
- มินนะ โนะ นิฮงโกะ เล่ม 1 และ 2
- แบบฝึกหัดไวยากรณ์ มินนะ โนะ นิฮงโกะ
ช่องยูทูป
เรียนไวยากรณ์ (รายบท ตามมินนะ)
- ญี่ปุ่นย่อยง่าย (พี่กระต่าย)
- ออยเซนเซ
เรียนคำศัพท์ และตัวอย่างการใช้ (รายบท ตามมินนะ)
- Let’s study Japanese
- Japanese Language & Culture
สำหรับคันจิ เราเพิ่งมาจำตอนใกล้ๆสอบ ซึ่งแนะนำให้จำตั้งแต่เนิ่นๆดีกว่า มันจะได้กลายเป็นความจำระยะยาว จำได้นาน ใช้ได้ใช้จริง
พอใกล้สอบ เรายังเรียนไม่จบดี เลยเรียนเนื้อหาแบบรวบรัดและเน้นที่การฝึกทำข้อสอบ
หนังสือฝึกทำข้อสอบที่เราใช้
- แนวข้อสอบ JLPT N5 โดย ASK publishing ของ สสท (เล่มสีม่วง)
- point and practice JLPT N5 การฟัง ของ สสท
- แนวข้อสอบภาษาญี่ปุ่น N5 โดยคณาจารย์ ABK ของ สสท (เล่มสีเหลือง)
เมื่อทำข้อสอบ เราจะรู้ตัวเองว่าเรื่องไหนที่เรายังไม่ได้ เรื่องไหนที่เราทำได้ดีแล้ว และเราจะวางแผนในการเก็บคะแนนยังไง ให้สอบผ่าน
ข้อสอบแต่ละชุด หลังจากทำเสร็จ จะอ่านข้อผิดซ้ำอีกรอบ และทำสรุปคำศัพท์ และไวยากรณ์ไว้ เพื่อทบทวนหน้าห้องสอบ
ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ
โฆษณา