29 ม.ค. เวลา 00:48 • อสังหาริมทรัพย์

ปัญหาต้นไม้ข้างบ้านรุกล้ำเข้ามาในเขตที่ดินแก้ยังไง ใครรับผิดชอบ? 🌲

.
🌿การปลูกต้นไม้ได้รับความนิยมมากในหมวดหมู่การจัดสวน ตกแต่งพื้นที่รอบ ๆ บ้าน วันเวลาผ่านไปต้นไม้แผ่กิ่งก้านสาขา จนทำให้เกิดปัญหาที่หลายบ้านอาจเผชิญอยู่ ณ ขณะนี้
มาทำความเข้าใจข้อกฎหมายการตัดกิ่งไม้บ้านคนอื่น พร้อมวิธีแก้ไขเรื่องที่หลายคนสงสัยได้ที่นี่
.
☘️กฎหมายที่เกี่ยวข้องในกรณีต้นไม้ข้างบ้านรุกล้ำเข้ามาในเขตที่ดิน
.
1. มาตรา 1355
“ภายในบังคับแห่งบทบัญญัติในประมวลกฎหมายนี้หรือกฎหมายอื่น ท่านว่าแดนแห่งกรรมสิทธิ์ที่ดินนั้นกินทั้งเหนือพื้นดินและใต้พื้นดินด้วย”
2. มาตรา 1347
“เจ้าของที่ดินอาจตัดรากไม้ซึ่งรุกเข้ามาจากที่ดินติดต่อและเอาไว้เสีย ถ้ากิ่งไม้ยื่นล้ำเข้ามา เมื่อเจ้าของที่ดินได้บอกผู้ครอบครองที่ดินติดต่อให้ตัดภายในเวลาอันสมควรแล้ว แต่ผู้นั้นไม่ตัด ท่านว่าเจ้าของที่ดินตัดเอาเสียได้”
3. มาตรา 1348
“ดอกผลแห่งต้นไม้ที่หล่นตามธรรมดาลงในที่ดินติดต่อแปลงใด ท่านให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นดอกผลของที่ดินแปลงนั้น”
🌿ความเสียหายที่เกิดจากต้นไม้ข้างบ้านรุกล้ำ ใครรับผิดชอบ
.
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 145 กำหนดว่าไม้ยืนต้นถือเป็นส่วนควบกับที่ดิน และมาตรา 144 กำหนดว่าเจ้าของทรัพย์มีกรรมสิทธิ์ในส่วนควบของทรัพย์ คือ เจ้าของที่ดินถือเป็นเจ้าของต้นไม้ด้วย ถึงแม้จะเป็นต้นไม้ที่งอกขึ้นเองแบบไม่ได้ตั้งใจปลูกก็ตาม
.
🪵ผลของการไม่แจ้งเจ้าของต้นไม้หรือตัดโดยพลการ
.
แม้ต้นไม้ข้างบ้านรุกล้ำเข้ามาในเขตที่ดินจนสร้างความเสียหาย ก็ไม่ควรตัดโดยพลการ ควรมีการแจ้งและชี้แจ้งกับเจ้าของต้นไม้ด้วยเหตุและผล รวมถึงผลกระทบที่ต้องเจอ เพราะถ้าหากตัดกิ่งไม้ด้วยตัวเองแบบไม่มีการแจ้งให้ทราบก่อน จะถือว่าผู้ตัดมีความผิดตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตร 420 ประกอบมาตรา 421 โทษฐานทำให้ผู้อื่นเสียทรัพย์สิน จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6,000 บาท (ทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 358)
#รับฝากขายอสังหาริมทรัพย์
.
#winnerestate #wealthora #นายหน้า #Rent #sale #Buy #home #condo #estate #investment #property #ลงทุน #ขายบ้าน #ขายคอนโด #บ้าน #คอนโด #อสังหาริมทรัพย์ #ขายฝาก #ที่ดิน #ฝากขาย #มือสอง #บ้าน #ความรู้อสังหา
โฆษณา