1 ก.พ. เวลา 13:14 • ไลฟ์สไตล์

วัดไตรภูมิ เพชรบูรณ์ EP3

วัดที่สองที่เราเยี่ยมชม คือวัดไตรภูมิ อยู่ไม่ไกลจากวัดมหาธาตุนัก เรียกว่าอยู่กลางเมืองเพชรบูรณ์เลย เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างตั้งแต่สมัยอยุธยา สันนิษฐานว่าน่าจะสร้างในพ.ศ 2100
ได้ขึ้นไปกราบ พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองเพชรบูรณ์ คือพระพุทธมหาธรรมราชาา เป็นพุทธรูปปางสมาธิ ศิลปะลพบุรี คือแบบขอม บายน เนื้อทองสัมฤทธิ์ หน้าตักกว้าง 13 นิ้ว สูง18 นิ้ว ไม่มีฐาน มีลวดลายงดงามมาก ทางเจ้าหน้าที่วัดบอกว่า องค์นี้ ในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10ทุกปี ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดจะนำองค์พระทำพิธีดำน้ำ ที่วัดมะขามแฟบ
พระพุทธมหาธรรมราชา องค์จริงบนศาลา
โบสถ์เก่าและเจดีย์ทรงปรางค์
โบสถ์ด้านหน้าวัด ประดิษฐานพระพุทธมหาธรรมราชา จำลอง
อันที่จริงวัดนี้ยังมีหลวงพ่อใหญ่ อีกองค์หนึ่งซึ่งประดิษฐานในพระอุโบสถ แต่ทางวัดไม่ได้เปิดให้เข้าชม จึงไม่ได้เข้าไปกราบ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราได้มากราบพระคู่บ้านคู่เมืองก็นับว่าเป็นบุญยิ่งนักแล้ว
สมควรแก่เวลา เราอำลาเมืองเก่าเพชรบูรณ์ แต่เพียงนี้ การเดินทางระยะสั้น สองวัน หนึ่งคืน อาจรวดเร็ว แต่ นับว่าได้เนื้อหา และเติมเต็มประวัติศาสตร์ ที่เราศึกษามาแม้เพียงเล็กน้อย แต่ประหนึ่งเราได้เดินทางย้อนเวลา กลับไปในอดีต ได้ซึมซับความงดงามในซากปรักหักพัง ได้วาดภาพความสมบูรณ์ของเมืองใหญ่ขึ้นในใจ และเห็นความอลังการ เห็นวิถีชีวิตของผู้คนในสมัยนั้น มันงดงามจริงๆ ไม่เชื่อลองไปเยี่ยมเยือนดูบ้างสิ …
กาลเวลาที่ล่วงเลย ย่อมทิ้งร่องรอยให้เราศึกษา เสมอแหละ …
โฆษณา