30 ม.ค. เวลา 12:35 • สุขภาพ

"ดูแลครบ" จบเรื่องโปรตีน

โปรตีนคือสารอาหารจำเป็น กรดอะมิโนเป็นหน่วยย่อยของโปรตีน แบ่งเป็นกรดอะมิจำเป็น และกรดอะมิโนไม่จำเป็น ทำหน้าที่เป็นทั้งโมเลกุลโครงสร้างและทำงานในร่างกาย ซึ่งพบได้ทั่วไปในกล้ามเนื้อ กระดูก ผิวหนัง ผม และอวัยวะต่าง ๆ รวมถึงขนส่งสารอาหารและออกซิเจนในเลือด และเอนไซม์ที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาต่าง ๆ ในร่างกาย โปรตีนเป็นสารอาหารที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย โดยโปรตีน 1 กรัมสร้างพลังงานได้ 4 กิโลแคลอรี แต่ร่างกายกลับสร้างพลังงานโดยใช้คาร์โบไฮเดรตและไขมันเป็นหลัก ส่วนโปรตีนนั้น
ร่างกายสงวนไว้เพื่อใช้สร้างภูมิต้านทานซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการป้องกันความเจ็บป่วย และในขณะที่กรดไขมันถูกสะสมไว้ได้ในรูปไตรกลีเซอไรด์ คาร์โบไฮเดรตถูกสะสมไว้ในรูปไกลโคเจน แต่ร่างกายกลับสะสมโปรตีนไว้ไม่ได้ และจำเป็นต้องได้รับโปรตีนทุกวันเพื่อนำกรดอะมิโนไปใช้สร้างโปรตีนชนิดต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต
นอกจากนี้ร่างกายสลายและขับโปรตีนในรูปแบบต่าง ๆ ทุกวัน เช่น การหลุดร่วงของเส้นผม การหลุดลอกของเซลล์บุทางเดินอาหาร เซลล์ผิวหนังที่ตายลง การสลายเม็ดเลือดแดงและเซลล์ตามอวัยวะต่าง ๆ ที่หมดอายุ รวมถึงเอนไซม์ ฮอร์โมน และสารภูมิคุ้มกันที่หมดหน้าที่
ร่างกายจึงต้องได้รับกรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วนจากอาหารทุกวันเพื่อรักษาสมดุลโปรตีน หากได้รับโปรตีนไม่เพียงพอ ร่างกายจำเป็นต้องเสาะหากรดอะมิโนจำเป็นทดแทนจากภายใน เช่น จากการสลายกล้ามเนื้อ ซึ่งอาจส่งผลร้ายต่าง ๆ ตามมาได้
ความต้องการโปรตีนใน 1 วัน ความต้องการโปรตีนของร่างกายสำหรับผู้ใหญ่อยู่ที่ระดับ 1 กรัม/น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม/วัน หากเป็นหญิงมีครรภ์ หรือหญิงให้นมบุตร มีความต้องการพลังงานและโปรตีนเพิ่มมากขึ้นกว่าก่อนตั้งครรภ์
ในขณะที่ผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ควรได้รับโปรตีน 1.2-1.6 กรัม/น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม/วัน ส่วนผู้ที่ออกกำลังกายหรือนักกีฬาทั่วไปที่ต้องการพลังงานมากขึ้นแต่ไม่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อ จะมีความต้องการโปรตีนเทียบเท่ากับคนปกติ
ประโยชน์ของโปรตีนต่อสุขภาพ โปรตีนช่วยเสริมคุณค่าทางโภชนาการในมื้อเช้า อาหารเช้าคือมื้อสำคัญที่สุดของวัน เนื่องจากเป็นมื้อแรกหลังจากที่ร่างกายอยู่ในสภาวะขาดอาหารช่วงสั้นๆ เป็นเวลา 10-12 ชั่วโมง การเสริมโปรตีนในอาหารเช้าช่วยสร้างความกระปรี้กระเปร่าและทำให้เกิดพลังเพื่อใช้ในการทำงานทั้งวัน ในทางโภชนาการยุคใหม่ สารอาหารแต่ละหมู่ให้ผลแตกต่างกัน
การเริ่มต้นมื้อเช้าด้วยโปรตีนจะส่งผลต่อการหลั่งสารสื่อประสาทโดปามีนที่ช่วยให้ร่างกายเกิดความกระฉับกระเฉงพร้อมที่จะเริ่มงานในวันนั้น โปรตีนให้พลังงานแก่ร่างกาย โปรตีนช่วยกระตุ้นร่างกายขณะเกิดอาการอ่อนเพลียจากการทำงานหนัก ภาวะเครียด การออกกำลังกาย หรือการใช้แรงงานได้ นักโภชนาการการกีฬาบางกลุ่มแนะนำให้เสริมโปรตีนเพื่อเร่งการฟื้นตัวของนักกีฬาจากการออกกำลังกายเป็นเวลานานหรือจากสภาวะเหนื่อยล้า
โดยโปรตีนเป็นแหล่งของกรดอะมิโนในการซ่อมแซมกล้ามเนื้อส่วนที่เสียหายให้กลับมาทำงานอย่างมีคุณภาพ และใช้ในการสร้างน้ำตาลเพื่อนำไปสร้างพลังงานให้กับการทำงานของกล้ามเนื้อ โปรตีน ช่วยฟื้นฟูผิวและผม
ในภาวะขาดโปรตีน อาการอย่างหนึ่งที่เห็นเด่นชัดคือความผิดปกติของกระบวนการสร้างเส้นผม ทำให้ผมร่วง ผมขาด เส้นผมเล็กลง ผมมีสีอ่อน เนื่องจากเกิดปัญหาการสร้างเม็ดสี รวมถึงการมีผิวแห้งและลอกเป็นขุย เล็บนูนเป็นเส้น การเสริมโปรตีนช่วยให้การสร้างผิวหนัง เส้นผม เล็บ มีความสมบูรณ์ขึ้น ผิวพรรณมีน้ำมีนวล สดชื่น เปล่งปลั่ง
เกิดการสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนังได้ การได้รับโปรตีนเสริมอย่างเพียงพอที่จะนำไปใช้ในกระบวนการสร้างผิว ผม หรือเล็บทดแทนส่วนที่มีปัญหา โปรตีนจำเป็นต่อการเจริญเติบโต และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย โปรตีนมีความ สำคัญต่อการซ่อมแซมและเสริมสร้างทุกเซลล์ในร่างกาย ทุกวันร่างกายจะมีเซลล์หมดอายุ ถูกทำลาย หรือหลุดลอกออกเป็นจำนวนมาก ร่างกายจำเป็นต้องได้รับโปรตีนเพื่อนำมาซ่อมแซมหรือสร้างเซลล์ใหม่ทดแทน
โฆษณา