6 ก.พ. เวลา 10:30 • สุขภาพ

วิตามิน “C”... ดูแลคุณตลอดวัน

วิตามินซีคืออะไร
วิตามินซี หรือ กรดแอสคอร์บิก (Ascorbic Acid) เป็นวิตามินชนิดละลายในน้ำที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสุขภาพ เนื่องจากร่างกายต้องการวิตามินซีเพื่อนำไปใช้ในกระบวนการต่างๆ เช่น การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อต้านการติดเชื้อไวรัส และแบคทีเรีย อีกทั้งยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ช่วยลดปริมาณการเกิดอนุมูลอิสระภายในร่างกาย ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีความจำเป็นต่อกระบวนการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิวอีกด้วย
รู้หรือไม่?! ร่างกายไม่สามารถสร้างวิตามินซีขึ้นเองได้ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องได้รับวิตามินซีจากอาหารที่กินเข้าไปเท่านั้น
ผักผลไม้เป็นแหล่งวิตามินซีที่สำคัญ โดยเฉพาะผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น ส้มและมะนาว เบอร์รีชนิดต่างๆ รวมถึงผักบางชนิด เช่น พริกหวาน บร็อคโคลี และ มะเขือเทศ
วิตามินซี “C”...กับประโยชน์ที่ไม่ควรมองข้าม
วิตามินซีกับการป้องกันหวัด
การรับประทานวิตามินซีเป็นประจำทุกวัน จะช่วยลดความรุนแรงและระยะเวลาของการเป็นหวัดได้ ในขณะที่ผู้ที่ออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาเป็นประจำ จะสามารถลดความเสี่ยงในการเป็นหวัดได้ถึง 50% อย่างไรก็ตาม หากผู้ที่เป็นหวัดแล้วจึงเริ่มรับประทานวิตามินซี จะไม่สามารถลดความรุนแรงหรือระยะเวลาในการเป็นหวัดได้เลย
ดังนั้น จึงควรรับประทานวิตามินซีในปริมาณที่เหมาะสมเป็นประจำทุกวัน
นอกจากนี้ วิตามินซียังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโดยกระตุ้นการสร้างและเสริมประสิทธิภาพการทำงานของเม็ดเลือดขาว จึงช่วยเพิ่มความสามารถในการต้านการอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย อีกทั้งยังสามารถลดการหลั่งสารฮีสตามีน ซึ่งจะช่วยลดน้ำมูก อาการแพ้ บวม แดง และคัน
วิตามินซีกับโรคเรื้อรัง
วิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง ช่วยปกป้องเซลล์จากการถูกทำลายด้วยอนุมูลอิสระที่เกิดได้จากปัจจัยภายใน เช่น กระบวนการเผาผลาญอาหารให้ได้พลังงาน ความเครียด และปัจจัยภายนอก เช่น แสงแดด อาหาร ฝุ่นและควัน บุหรี่และแอลกอฮอล์ หากสารอนุมูลอิสระเหล่านี้เพิ่มสูงขึ้นก็อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายและสร้างความเสียหายต่อส่วนประกอบต่างๆ ของเซลล์
ซึ่งเป็นอีกสาเหตุสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการเกิดโรคและความผิดปกติต่างๆ เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด อัลไซเมอร์ ต้อกระจก และจอประสาทตาเสื่อม รวมถึงภาวะความแก่ชราอีกด้วย
วิตามินซีกับผิวพรรณ
ผิวหนังของเรามีส่วนประกอบสำคัญที่เรียกว่า คอลลาเจน ที่จะลดลงเมื่ออายุเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ผิวเหี่ยวย่น ไม่เต่งตึง และเกิดริ้วรอย วิตามินซีจึงมีบทบาทสำคัญในเรื่องสุขภาพผิวและการชะลอวัย เนื่องจากวิตามินซีเป็นส่วนประกอบสำคัญในกระบวนการสร้างคอลลาเจน โดยเฉพาะในชั้นผิวหนังที่เรียกว่า ผิวชั้นหนังกำพร้าและผิวชั้นหนังแท้ ที่จะพบวิตามินซีในเนื้อเยื่อผิวสูง
แต่เมื่ออายุมากขึ้นจะพบว่าปริมาณวิตามินซีใน
เนื้อเยื่อเหล่านี้ลดน้อยลง ยิ่งเมื่อเผชิญกับมลภาวะต่างๆ เช่น แสงแดด ฝุ่น ควันบุหรี่ หรือควันจากท่อไอเสียแล้ว ปริมาณวิตามินซีก็จะยิ่งลดลง
อย่างไรก็ตาม จากงานวิจัยพบว่าปริมาณวิตามินซีที่เรารับประทานเข้าไป จะไปเพิ่มระดับวิตามินซีในชั้นผิวด้วย นอกจากนี้ วิตามินซียังช่วยลดภาวะเนื้อเยื่อผิวถูกทำลายจากรังสียูวีผ่านกระบวนการต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งแตกต่างจากครีมกันแดดทั่วไปที่จะดูดซับรังสียูวีไม่ให้เข้ามาทำลายชั้นผิว และวิตามินซียังมีคุณสมบัติยับยั้งการทำงานของเอนไซม์สร้างเม็ดสี เพื่อลดการสร้างเม็ดสีมากเกินไป จึงสามารถลดรอยดำ ผิวหมองคล้ำ ทำให้ผิวขาวและกระจ่างใสขึ้น
กินวิตามินซีทั้งที ต้องเลือกให้ “พอดี”
ปริมาณที่เหมาะสมในการรับประทานวิตามินซีในแต่ละครั้งไม่ควรเกิน 500 มิลลิกรัม
การรับประทานวิตามินซี 1,000 มิลลิกรัมภายในครั้งเดียว ร่างกายจะดูดซึมวิตามินซีไปประมาณ 43.5% และขับออกทางปัสสาวะอีก 25% เนื่องจากปริมาณวิตามินซีในเลือดที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว นั่นหมายความว่า ร่างกายจะนำไปใช้ได้ประมาณ 25% เท่านั้น
“วิตามินซี” กับการ “ออกฤทธิ์นาน”
“Extended Release, Controlled Release, Sustained Release” เป็นเทคโนโลยีที่ออกแบบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ “การออกฤทธิ์” ของยา ด้วยการควบคุมการแตกตัวในอวัยวะเป้าหมาย หรือควบคุมการปลดปล่อยออกมาในปริมาณที่สม่ำเสมอเป็นเวลานานหลายชั่วโมง
วิตามินซีชนิดออกฤทธิ์นาน vs ออกฤทธิ์สั้น
วิตามินซีชนิดออกฤทธิ์นาน ปลดปล่อยสารสำคัญอย่างช้าๆ และคงที่ ต่อเนื่องนาน 8 ชั่วโมง
วิตามินซีชนิดออกฤทธิ์สั้น จะปลดปล่อยสารสำคัญในครั้งเดียว ทำให้มีระดับวิตามินซีสูงและคงอยู่เพียง 1-2 ชั่วโมง
ประโยชน์เด่นๆ ของวิตามินซีชนิดออกฤทธิ์นาน
• ร่างกายดูดซึมยาได้ดีขึ้น
• ช่วยลดปัญหาการระคายเคืองกระเพาะอาหารสำหรับผู้ที่มีปัญหาในระบบทางเดินอาหาร
• ลดความถี่ในการรับประทานลง ทำให้สะดวกมากขึ้น เช่น รับประทานเพียงวันละ 1-2 ครั้ง
โฆษณา