30 ม.ค. เวลา 03:51 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ประสบการณ์ธนาคารในการแก้ไขปัญหาบัญชีม้า ตอนที่ 1

วันนี้ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้บริหารท่านหนึ่ง จึงทำให้ทราบว่า ธนาคารพาณิชย์หลายแห่งไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาดังกล่าว และเริ่มแก้เองโดยไม่รอแล้ว เลยจะเอามาแบ่งปันกันให้ทราบครับ
ก่อนอื่นเรามาเข้าใจกระบวนการทำงานของการเปิดบัญชีม้ากัน
  • การเปิดบัญชี
บัญชีม้าส่วนใหญ่ต้องการเปิดบัญชีโดยไม่พบเจ้าหน้าที่ หรือพบให้น้อยที่สุด เพราะเจ้าหน้าที่มักจะมีประสบการณ์ในการแยกแยะคนที่มาเปิดบัญชีม้าได้ดีกว่า
คนร้ายจึงมักเลือกที่จะไปว่าจ้างคนต่างจังหวัดที่รายได้น้อย และยอมที่จะเสี่ยง ซึ่งมักจะอยู่ในต่างจังหวัดให้เปิดบัญชีให้ โดยเฉพาะตะเข็บชายแดน เพราะเจ้าหน้าที่มักจะทำให้โดยไม่สงสัย ไม่เช่นนั้นก็มักจะพึ่งพาบริการของ NDID ที่สามารถเปิดบัญชีได้ง่าย และในปัจจุบันยังมีร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งมาเป็นผู้ให้บริการยืนยันตัวตนอีกด้วย การเปิดบัญชีม้าจึงยิ่งง่ายกว่าที่เคย
เจ้าของบัญชีเหล่านี้มักจะใช้อีเมล์ที่ซ้ำๆ หรือเป็นบัญชีที่ถูกสร้างขึ้นมาเป็นเลขเรียงๆ กัน
นี่แสดงให้เห็นว่า การอำนวยความสะดวกให้กับผู้เปิดบัญชีให้ยิ่งง่าย และเป็นอิเล็กทรอนิกส์ ยิ่งทำให้ผู้ร้ายทำงานง่ายขึ้น
1
  • การโอนบัญชีม้าให้คนร้าย
หลังจากม้าเปิดบัญชีเสร็จ ม้าก็มักจะต้องโอนบัญชีดังกล่าวให้กับคนร้าย ซึ่งม้าก็มักจะมีการเปลี่ยนแปลงเลขหมายโทรศัพท์ และโอนแอปให้กัน ก่อนจะทำนั้น ก็มักจะมีการเปลี่ยนแปลง limit ในการโอนเงินให้สูงสุด เพื่อให้สะดวกในการโอนเงินออกในภายหลัง
ถ้าคนร้ายที่ใช้ระบบโอนบัญชีแบบแมสตามที่ออกข่าวไปก่อนหน้า คนเหล่านั้นก็จะไม่ต้องทำอะไรมาก ก็สามารถโอนเงินผ่านคอมพิวเตอร์ โดยไม่ต้องมีโทรศัพท์ได้ง่ายดาย แต่ถ้าไม่อย่างนั้น ก็ต้องพึ่งพาโทรศัพท์จำนวนมากในการโอน ที่จึงเป็นที่มาของ loophole ที่ กสทช. ไม่มีการควบคุม ตรวจตราผู้สมัครเปิดเบอร์ที่ดีพอ จนมีคนมีซิมหลายร้อยใบได้ง่ายๆ
  • Sleeping Agent
จากเดิมที่บัญชีม้าถูกใช้ทันที ทำให้จับได้ง่าย คนร้ายก็เปลี่ยนไปเป็นการบ่มบัญชีเอาไว้ หลังเปิดบัญชี คนร้ายจะเข้าควบคุมบัญชีดังกล่าว แต่จะไม่ใช้ทันที เพื่อหลบเลี่ยงการปิดบัญชี
  • Mass usage
หลังจากช่วงหนึ่ง คนร้ายก็จะนำบัญชีดังกล่าวมาหาประโยชน์ และพยายามใช้ให้คุ้มค้า เงินเหล่านี้มักจะถูกโอนเข้าบัญชีหลายๆ บัญชี และเงินที่เข้า จะถูกโอนออกอย่างรวดเร็ว เพียงหลักนาที และโอนข้ามธนาคาร เพื่อหลีกเลี่ยงการสืบสวน มีการโอนเป็นขั้นๆ ในจำนวนที่ไม่มากนัก มีการแตกกระจายเงินไปยังบัญชีมากๆ
ก่อนที่จะกลับไปรวมกันไม่กี่บัญชีที่มีความเสี่ยงสูง รวมไปถึงการซื้อขายคริปโต เพื่อฟอกเงิน ตำรวจ ป.อ.ท. ที่ดำเนินการระงับบัญชีให้ภายใน 72 ชั่วโมง จึงเป็นการกระทำที่แทบจะหยุดความเสียหายไม่ได้เลย
1
เดี๋ยวตอนหน้ามาดูกันว่า ธนาคารรับมือกับบัญชีม้าเหล่านี้ได้อย่างไร
โฆษณา